Sốt giá vé máy bay Tết 2023: Người dân hoang mang, "tiền đâu để về quê"?

13-11-2022 07:07|Minh Châu

Còn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2023 nhưng giá vé máy bay tại các đại lý đều tăng cao hơn bình thường, lên đến 10 triệu đồng/chuyến khứ hồi.

Nắm bắt nhu cầu đi lại tăng cao, các hãng hàng không và các đại lý đã bắt đầu mở bán vé máy bay Tết 2023. Nhiều khách hàng phân vân không biết nên ở lại hay về quê ăn Tết do giá vé cao hơn bình thường.

Trên các kênh bán vé online của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways…, giá vé khứ hồi các chặng đi và đến từ TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán từ ngày 20/1/2023 (tức 29 Tết) đến 26/1 (mùng 5 Tết) đang ở mức cao, bình quân khoảng 5 - 7 triệu đồng/vé khứ hồi.

Giá một cặp vé khứ hồi chặng bay về Hà Nội trong ngày đầu của kỳ nghỉ Tết và quay trở lại TP Hồ Chí Minh vào ngày cuối cùng đang ở mức 6,5 - 7 triệu đồng nếu bay Vietnam Airlines; bay Vietjet hay Bamboo Airways cũng khoảng trên dưới 5,5 triệu đồng.

Hành khách chọn bay sớm khung giờ từ 5h30' hoặc 23h, giá vé khứ hồi thấp nhất (gồm thuế phí) của Vietjet 5,3 triệu đồng, Vietnam Airlines từ 6 - 7 triệu đồng, thậm chí có những khung giờ đã hết hạng vé tiết kiệm. Giá vé của Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng đều trên mức 6 -10 triệu đồng cho hành trình khứ hồi ở cùng thời điểm.

Các đường bay đến Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa dịp Tết đã bắt đầu khan hiếm, vì số chuyến bay ít, nhu cầu cao, khiến giá vé luôn bị đẩy lên.

Đơn cử chặng TP Hồ Chí Minh - Vinh bay Vietjet có giá 6,6 triệu đồng, 7 triệu đồng của Vietnam Airlines, 7,1 triệu đồng của Bamboo Airways; chặng Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An... có giá dao động từ 4,8 - 7,3 triệu đồng/vé khứ hồi. Theo các đại lý vé, giá vé Tết Quý Mão 2023 tăng khoảng 5 - 10% so với năm 2021.

1(1).png
Giá vé máy bay đắt đỏ, nhiều người ngỏ ý muốn ở lại nơi làm việc. Ảnh chụp màn hình

Theo đại diện Vietnam Airlines, tính từ khi mở bán dịp Tết (từ 15/8 tới 20/10), vé máy bay (đã bán) tăng 23% so với cùng kỳ dịp Tết năm 2020 (chưa bùng dịch COVID-19). Nhu cầu khách đã đặt tập trung đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng/Huế/Vinh/Thanh Hóa/Hải Phòng. Khách tập trung bay vào thời gian từ 11 - 31/1/2023 (tức từ 20 tháng Chạp đến 9 tháng Giêng).

Lượng khách bay du lịch tập trung ở các điểm đến Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và đã mua vé từ khá sớm, sớm hơn so với năm 2020 và có xu hướng bay lệch đầu để tránh cao điểm.

untitled.png
Một số khách hàng lựa chọn đi tàu xe để tiết kiệm chi phí. Ảnh chụp màn hình

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề cho biết, năm nay dịch COVID-19 đã được kiểm soát, việc đi lại bằng đường hàng không đã trở về như thời điểm trước dịch. Theo quy luật thị trường, nhu cầu tăng đột biến, nguồn cung tăng nhưng khó dư thừa, vì vậy càng đặt mua vé máy bay Tết sớm càng rẻ.

Trong khi đó, theo nhân viên đại lý vé máy bay của các hãng, nếu có điều kiện về thời gian, hành khách có thể lùi ngày bay qua những ngày cao điểm Tết để có vé rẻ, thậm chí vé giá 0 đồng luôn có nhiều. Vào những ngày cao điểm Tết, các hãng hàng không đều phải giải quyết bài toán chi phí cho các chuyến bay "lệch đầu", có một chiều bay khách có nhu cầu lớn, ngược lại có chiều bay nhu cầu thấp, nên mức giá tăng cao hơn thường lệ để đảm bảo hiệu quả chi phí, bù đắp chiều bay "rỗng" hoặc không đủ khách.

Thông thường vào dịp giáp Tết, vé máy bay sẽ tăng cao chiều từ Nam ra Bắc và ngược lại những ngày sau Tết sẽ "sốt" vé chiều từ Bắc vào Nam.

Từ tháng 8, các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines đã mở bán vé, mới nhất là Vietravel Airlines chính thức bán vé Tết vào tháng 10, tốc độ "chốt vé" thành công trên hệ thống bắt đầu tăng mạnh.

Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng bay trong nước đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến (32%) từ 25.613 chuyến lên 33.691 trong dịp Tết. Các chuyến bay trung bình/ngày tăng 261 chuyến/ngày, từ 826 lên 1.087 chuyến.

Các đường bay tăng chuyến cao tập trung vào các đường bay: TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại.

Cụ thể, chặng bay giữa TP Hồ Chí Minh - Hà Nội dự kiến có 1.901 chuyến vào dịp Tết, tăng 22% so với bình thường; chặng bay giữa Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh tăng 54%, dự kiến khoảng 1.618 chuyến bay. Đáng chú ý, chặng bay giữa TP Hồ Chí Minh - Chu Lai dự kiến dịp Tết có 1.208 chuyến, tăng 131%. Chặng Huế - TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng tới 122%, với 1.867 chuyến vào dịp Tết hay chặng TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa cũng tăng 91%, với dự kiến 1.660 chuyến.

Lượng vé Tết Nguyên đán Quý Mão bán ra đang tăng nhanh trong những ngày gần đây, có thời điểm, lượng vé bán ra tuần sau cao hơn tuần liền trước tới 50%.

Hãng hàng không Vietravel Airlines thông báo mở bán 70.000 chỗ dịp Tết cho chặng bay áp dụng từ 7/1 - 7/2/2023, hiện tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay của hãng trong dịp Tết đã đạt 75%.

Hai hãng hàng không Vietjet và Bamboo Airways dù không công bố lượng vé bán ra, nhưng theo khảo sát, mức vé rẻ đã không còn nhiều mặc dù các chuyến bay đều còn chỗ.

Giá vé máy bay Tết 2023 "đắt như vàng", lên đến 10 triệu đồng

Tàu bay về nhiều, giá vé máy bay Tết chặng ‘nóng’ vẫn cao chót vót

Vé máy bay nội địa tăng chóng mặt, khách Việt đi Thái Lan, Trung Quốc chơi Tết

Vé Tết dần 'cạn', hãng hàng không đua nhau thuê thêm máy bay, tăng chuyến

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sốt giá vé máy bay Tết 2023: Người dân hoang mang, "tiền đâu để về quê"?
POWERED BY ONECMS & INTECH