Quốc tế

Starlink của Elon Musk đánh mất khoản trợ cấp 900 triệu USD

Quỳnh Vân 15/12/2023 - 16:14

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) tái khẳng định quyết định từ chối trợ cấp cho đơn vị internet vệ tinh Starlink của SpaceX, ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng truy cập Internet của công ty.

Trong một bước phát triển đáng kể đối với SpaceX và đơn vị internet Starlink, FCC đã xác nhận lại quyết định trước đó của họ là từ chối 885,5 triệu USD trợ cấp mạng thông rộng ở nông thôn của công ty.

Quyết định này tái khẳng định lập trường của cơ quan từ năm 2022, nêu bật những thách thức đang diễn ra trong việc triển khai các dịch vụ Internet tiên tiến trên không gian.

Theo Reuters, khẳng định của FCC bắt nguồn từ việc Starlink không đáp ứng các yêu cầu cơ bản của chương trình.

Cụ thể, FCC trích dẫn việc SpaceX không phóng thành công tên lửa Starship và lo ngại về khả năng cung cấp dịch vụ đã hứa của Starlink.

Chủ tịch FCC, Jessica Rosenworcel, nhấn mạnh rằng quyết định này tuân theo quá trình xem xét kỹ lưỡng về mặt pháp lý, kỹ thuật và chính sách, kết luận SpaceX đã không đáp ứng được nghĩa vụ chứng minh cần thiết.

Được biết, Uỷ ban Mỹ đã hủy bỏ nguồn tài trợ vào tháng 8/2022, dựa trên dữ liệu kiểm tra tốc độ sau khi Starlink đồng ý cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao cho 642.000 ngôi nhà và doanh nghiệp khu vực nông thôn ở 35 tiểu bang.

Đại diện SpaceX bày tỏ sự thất vọng và bối rối sâu sắc trước quyết định của FCC, đồng thời khẳng định Starlink "rõ ràng là một trong những lựa chọn tốt nhất" để hoàn thành các mục tiêu của chương trình internet vùng nông thôn.

105457985-1537295886004file.jpg
FCC đã đưa ra lời từ chối cuối cùng đối với đơn đăng ký trợ cấp của Starlink với số tiền 885 triệu USD. Nguồn: Reuters

Quyết định này còn gây ra một cuộc tranh luận trong chính FCC, với hai ủy viên Đảng Cộng hòa bất đồng quan điểm. Họ cáo buộc FCC đã áp đặt mục tiêu năm 2025 lên SpaceX sớm 3 năm, suy đoán rằng sự tức giận của chính quyền Biden đối với Musk là nguyên nhân.

Ủy viên FCC Brendan Carr liên kết rõ ràng quyết định này với điều mà ông gọi là “sự quấy rối theo quy định” đối với hoạt động kinh doanh của Musk.

Trong một bài đăng trên X, Musk lên tiếng chỉ trích quyết định của FCC là "vô lý’, vị tỷ phú lập luận Starlink là công ty duy nhất thực sự giải quyết vấn đề mạng rộng ở nông thôn trên quy mô lớn.

Ông đề xuất rằng FCC nên giải tán chương trình và trả lại tiền cho người nộp thuế thay vì phân bổ chúng cho các giải pháp kém hiệu quả hơn.

Với khoảng 2 triệu người đăng ký tính đến tháng 9 năm 2023, SpaceX sẽ tiếp tục mở rộng chùm vệ tinh của họ nhằm nâng cao tốc độ và độ tin cậy của dịch vụ.

Trong khi đó, ngành công nghiệp vũ trụ tiếp tục phát triển nhanh chóng, với các đối thủ cạnh tranh như Kuiper của AmazonBlue Origin của Jeff Bezos đang thúc đẩy các dự án của họ và sự gia tăng đầu tư của chính phủ Nhật Bản càng thúc đẩy tăng trưởng trong các công ty khởi nghiệp về không gian.

>> X có thể phá sản, vận may của Elon Musk cuối cùng đã hết?

Trung Quốc phóng thành công tên lửa sử dụng nhiên liệu mê-tan vào vũ trụ, đánh bại Elon Musk

Bill Gates tự nhận mình 'rất tử tế' so với Elon Musk và Steve Jobs, thừa nhận chuyện soi biển số xe của nhân viên

Jeff Bezos tìm đến Elon Musk để biến giấc mơ không gian thành hiện thực

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/starlink-cua-elon-musk-danh-mat-khoan-tro-cap-900-trieu-usd-215709.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Starlink của Elon Musk đánh mất khoản trợ cấp 900 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH