Quốc tế

X có thể phá sản, vận may của Elon Musk cuối cùng đã hết?

Quỳnh Vân 11/12/2023 - 21:42

Musk đang phải đối mặt với khoản nợ hơn 13 tỷ USD đè nặng lên nền tảng X, lợi nhuận Tesla cũng sụt giảm do nhu cầu không đủ lực.

Từ năm 2019 đến năm 2022, dường như mọi “canh bạc” mà Musk tham gia đều được đền đáp xứng đáng. Tesla liên tục có lãi và cổ phiếu của hãng này tăng vọt khi nhà máy mới khổng lồ ở Thượng Hải tăng cường sản xuất.

Tên lửa của SpaceX cũng thu hút sự chú ý của công chúng, ngay cả khi chúng nổ tung sau nhiều lần phóng trượt thì vẫn được mọi người tung hô.

Musk có thể làm và nói bất cứ điều gì ông muốn và thành công luôn theo sau ông, thậm chí tờ Time còn vinh danh Musk là "Nhân vật của năm 2021".

Tuy nhiên, thái độ tự mãn của vị tỷ phú này đã đẩy vận may của ông đi quá xa. Quá tự tin, sự chủ quan và “ảo tưởng về khả năng kiểm soát” của Elon Musk đã dẫn đến một chuỗi quyết định tồi tệ, khiến đế chế của Elon một lần nữa lại gặp rắc rối.

Sự thay đổi vận may này được thể hiện rõ ràng tại Hội nghị giao dịch New York Times vào tuần trước. Vị tỷ phú đã nổi giận với những quyết định về số phận của Twitter, tỏ ra bối rối trước những câu hỏi quan trọng về tương lai của Tesla, SpaceX, X… Musk cũng không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi về những phát ngôn ‘kém duyên’ của mình trên mạng xã hội.

Hiện ông phải đối mặt với khoản nợ hơn 13 tỷ USD vẫn đè nặng lên Twitter, lợi nhuận của Tesla sụt giảm do thiếu nhu cầu và sản phẩm mới.

Năm 2018, năm kinh hoàng đầu tiên

Quay lại năm 2018, Musk đặt cược cả tương lai của Tesla vào Model 3. Với mức giá khởi điểm dự kiến là 30.000 USD, chiếc xe được cho là sẽ giúp những tài xế không đủ khả năng chi trả có thể tiếp cận xe điện. Nhưng đến tận thời điểm hiện tại, chúng vẫn mắc kẹt trong cái mà Musk gọi là “địa ngục sản xuất”.

Áp lực phải đưa Model 3 ra thị trường rõ ràng đè nặng lên người đàn ông này. Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý đầu tiên của Tesla, ông đã cắt ngang câu hỏi tài chính cơ bản của một nhà phân tích, nói rằng "chúng nhàm chán, ngu ngốc và chẳng hay ho chút nào".

Theo tờ Business Insider, có thể nói Trung Quốc đã cứu rỗi Tesla. Vào năm 2019, khi các giám đốc điều hành rời bỏ Tesla và công ty tiếp tục thua lỗ, Musk đã đạt được thỏa thuận xây dựng nhà máy ở Thượng Hải và điều này giúp hãng xe vốn ngắc ngoải được cứu sống.

Nếu không có Trung Quốc, Tesla khó có thể trở thành một “công ty ô tô thực sự”, theo cách nói của Musk.

3e85931b08a2a1fcf8b3.jpg
Elon Musk đã thừa nhận Tesla suýt sụp đổ khi hãng xe điện này đổ quá nhiều tiền và nỗ lực nhằm tăng sản lượng mẫu Tesla Model 3 vào năm 2018. Ảnh: The Economic Times

Nhìn lại thương vụ mua Twitter

Musk bắt đầu xây dựng cổ phần tại Twitter vào đầu năm 2022, sau đó đề nghị mua đứt toàn bộ. Vị tỷ phú đã đưa ra một mức giá cao đến mức hội đồng quản trị của Twitter không thể từ chối.

Một tập đoàn ngân hàng do Morgan Stanley đứng đầu đã cho Musk vay phần lớn số tiền. Và cuối cùng, sau khi cố gắng nhưng không thể từ bỏ thỏa thuận, tỷ phú Elon Musk đã mua Twitter.

Không lâu sau khi hoàn tất thương vụ, Musk cạn kiệt mọi ý tưởng để xoay chuyển nền tảng và những gì còn lại là những nhân viên cũ giận dữ, các nhà quảng cáo hoài nghi, một cái tên mới tệ hại và một đống nợ khổng lồ.

3b6543f4d84d7113285c.jpg
Năm 2022 đánh dấu thương vụ tỷ USD giữa Elon Musk và Twitter nhưng kết quả không như kỳ vọng. Ảnh: NY Post

Vicki Bryan, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Bond Angle, nghi ngờ rằng Twitter đang chi tiêu nhiều hơn mức họ có thể tạo ra hoặc vay mượn.

Trên hết, kể từ khi được tỷ phú giàu nhất thế giới tiếp quản vào tháng 10/2022, ứng dụng này đã mất khoảng 13% số người dùng hoạt động hàng ngày, theo dữ liệu mới từ công ty nghiên cứu di động Apptopia.

Vị tỷ phú thừa nhận dòng tiền của X vẫn âm do doanh thu quảng cáo giảm 50%. Ngoài ra, nền tảng cũng gặp sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ mới, như Threads của Meta.

Rắc rối xoay quanh X đang đe dọa toàn bộ đế chế kinh doanh của Elon Musk. Là người giàu thứ hai trên thế giới song Musk lại ‘nghèo’ đi một cách đáng kinh ngạc. Nếu cổ phiếu Tesla giảm xuống dưới một mức nhất định, ngân hàng có thể thu hồi các khoản vay cá nhân và điều này sẽ càng khiến Musk thêm khốn đốn.

Và cách nhanh nhất để cổ phiếu Tesla tụt dốc là các nhà đầu tư nhận được thông tin về thương vụ bán lớn của Musk. Tất nhiên, Elon cần đảm bảo rằng mình vẫn nắm giữ toàn bộ số cổ phiếu Tesla mà ông đã cầm cố làm tài sản thế chấp cho các ngân hàng.

Tuy nhiên, thật không may, cách dễ nhất để vị tỷ phú lấp đầy lỗ hổng trong bảng cân đối kế toán của Twitter chính là bán cổ phiếu Tesla.

Thời điểm thiếu tiền nhất, Musk đã vay SpaceX - công ty tư nhân thua lỗ tổng cộng 1,5 tỷ USD vào năm 2021 và 2022. Người đàn ông này cũng bán cổ phiếu Tesla nhằm tài trợ cho thương vụ thâu tóm.

Trong nhiều thập kỷ, Musk đã hoạt động trong một nền kinh tế yên bình với lãi suất gần bằng 0. Nhưng Musk bắt đầu mua Twitter ngay khi các ngân hàng trung ương trên thế giới bắt đầu tăng lãi suất trong nỗ lực chống lạm phát. Điều đó có nghĩa là chi phí trả nợ của ông ngày càng đắt hơn, khiến Musk khó có được khoản vay mới.

73966d0ff6b65fe806a7.jpg
Theo các chuyên gia, Musk sẽ tiếp tục ‘bòn rút’ tiền từ Tesla theo những cách khó hiểu. Nguồn: Business Insider

Triển vọng kinh doanh của Tesla cũng không giúp ích được gì nhiều cho ‘gã khổng lồ’ mạnh miệng. Thị phần của công ty trên thị trường xe điện đã giảm khi các đối thủ cạnh tranh tràn vào. Những người mới tham gia đã khiến Musk bắt đầu giảm giá ô tô của mình vào đầu năm 2023, và kết quả là lợi nhuận của Tesla đang chịu áp lực nghiêm trọng.

Theo báo cáo, các ngân hàng nắm giữ khoản nợ của Twitter dự kiến ​​sẽ thiệt hại 2 tỷ USD. Cuối cùng, có khả năng các nhà đầu tư Phố Wall sẽ sở hữu “mớ hỗn độn tồi tệ” mang tên Twitter/X và hãng có nguy cơ phá sản bất cứ lúc nào nếu Musk không thể cầm cự, theo Vicki Bryan, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Bond Angle.

>> Elon Musk tự “đào hố chôn mình” khi khơi mào cuộc chiến giá mà Tesla không bao giờ thắng?

Trung Quốc phóng thành công tên lửa sử dụng nhiên liệu mê-tan vào vũ trụ, đánh bại Elon Musk

Bill Gates tự nhận mình 'rất tử tế' so với Elon Musk và Steve Jobs, thừa nhận chuyện soi biển số xe của nhân viên

Jeff Bezos tìm đến Elon Musk để biến giấc mơ không gian thành hiện thực

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/x-co-the-pha-san-van-may-cua-elon-musk-cuoi-cung-da-het-215066.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
X có thể phá sản, vận may của Elon Musk cuối cùng đã hết?
POWERED BY ONECMS & INTECH