Doanh nghiệp

Startup máy lọc nước bị Shark Bình cho là 'con kiến đi đẩy cả hòn đá' vẫn thuyết phục thành công Shark Nga 'rót' 5 tỷ đồng

Hải Đường 15/10/2024 - 12:36

Shark Nga sẽ đầu tư 1 tỷ đồng tiền mặt, 4 tỷ đồng còn lại là công sức để hỗ trợ Maxdream huy động nguồn vốn (có thể lên đến 10 triệu USD).

Trong tập mới nhất của chương trình Shark Tank Việt Nam, startup Maxdream đã gây ấn tượng mạnh khi giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc nước ứng dụng công nghệ lọc điện CDI (Capacitive Deionization). Đây là công nghệ tiên tiến có khả năng loại bỏ các chất độc hại, vi khuẩn, và virus trong nước, đồng thời giữ lại các khoáng chất cần thiết. Sau màn thuyết trình đầy thuyết phục, Maxdream đã thành công trong việc gọi vốn 5 tỷ đồng từ Shark Lê Mỹ Nga.

Startup máy lọc nước bị Shark Bình cho là 'con kiến đi đẩy cả hòn đá' vẫn thuyết phục thành công Shark Nga 'rót' 5 tỷ đồng
Tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết nhà sáng lập kiêm CEO và Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Linh Chi phụ trách kinh doanh của Maxdream

Maxdream, do Tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết sáng lập, mang đến một giải pháp lọc nước thông minh ứng dụng công nghệ lọc điện CDI. Tiến sĩ Quyết, người từng nghiên cứu và làm việc tại Đại học bang Florida, Hoa Kỳ, giải thích rằng công nghệ CDI có thể giải quyết ba vấn đề chính:

Máy lọc nước Maxdream có khả năng loại bỏ các chất độc nhỏ như phân tử nước, khí độc, và các loại virus, vi khuẩn cực nhỏ. Bên cạnh đó, Maxdream sử dụng cơ chế lọc 5 giai đoạn để giữ lại phần lớn các khoáng chất quan trọng, đáp ứng nhu cầu sức khỏe của người dùng. Sản phẩm có hai chế độ điều chỉnh, cho phép tùy chỉnh lượng khoáng chất trong nước theo nhu cầu cá nhân.

Ngoài ra, Maxdream cũng chú trọng đến việc tiết kiệm tài nguyên. Máy lọc nước của startup này giúp giảm 5 lần lượng nước thải, giảm đáng kể số lần thay lõi lọc, và không sử dụng hóa chất độc hại.

Maxdream hiện đã đầu tư gần 1 triệu USD vào quá trình nghiên cứu và phát triển, với hơn 1.000 khách hàng trải nghiệm sản phẩm trong 3 năm qua. Doanh thu của công ty trong năm 2023 đạt 5 tỷ đồng, và dự kiến tăng gấp đôi lên 10 tỷ đồng vào năm 2024. Với quy mô thị trường lọc nước Việt Nam trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng, Maxdream chia sẻ của nhà sáng lập, một số tập đoàn đến làm việc với Maxdream để phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, để áp dụng một công nghệ mới thì sẽ 'giẫm chân' lên truyền thông của những sản phẩm trước đó nên việc hợp tác này chưa khả thi.

Đội ngũ cho biết Maxdream có sản phẩm máy lọc nước gia đình với giá từ 8 triệu cho đến 12,8 triệu và máy lọc tổng đầu nguồn có giá từ 74 triệu đến hơn 100 triệu đồng. Tỷ lệ 20% cho máy lọc tổng, 50-60% cho máy gia đình.

Startup máy lọc nước bị Shark Bình cho là 'con kiến đi đẩy cả hòn đá' vẫn thuyết phục thành công Shark Nga 'rót' 5 tỷ đồng
Maxdream mang đến một giải pháp lọc nước thông minh ứng dụng công nghệ lọc điện CDI

>> Startup sạc xe điện khẳng định tốt nhất thị trường với 'vô số' ưu điểm có thuyết phục được các Shark?

Shark Bình, người đầu tiên đặt câu hỏi về sản phẩm, cho rằng việc educate (giáo dục) thị trường là một thách thức lớn với Maxdream. Ông ví việc này như “một con kiến đi đẩy cả hòn đá”, bởi chi phí giáo dục người tiêu dùng rất cao. Shark Bình cũng đặt vấn đề rằng người tiêu dùng có thể không nhận ra sự khác biệt về công nghệ lọc nước, đặc biệt khi các tập đoàn lớn bước vào thị trường. Ông nhận định: “Yếu tố quyết định để các nhà đầu tư lựa chọn startup này chính là khả năng bán hàng, chứ không chỉ nằm ở sản phẩm. Công nghệ CDI có tiềm năng, nhưng nếu Maxdream không giỏi bán hàng, thì sản phẩm khó có thể phát triển rộng rãi”. Vì lý do này, Shark Bình quyết định không đầu tư.

Là doanh nhân trong lĩnh vực thực phẩm, Shark Tillman Schulz cho biết nếu là xuất khẩu thực phẩm sang các nước thì ông có thể hỗ trợ nhưng với công nghệ lọc nước này ông hoàn toàn mơ hồ cũng như không có hệ sinh thái để hỗ trợ startup. Bản thân ông lại không muốn chỉ đầu tư về tiền mà không mang đến giá trị nên quyết định không đầu tư.

Sở hữu thế mạnh phát triển chuỗi và nhượng quyền, Shark Phi Vân cũng cho rằng không thể giúp startup trong việc phát triển sản phẩm hay đưa sản phẩm này ra thị trường. Tuy nhiên bà có hiểu biết về máy lọc đầu nguồn vì đã đầu tư khá nhiều chuỗi F&B và các chuỗi này có quy định rất rõ ràng về tiêu chuẩn nước. Bà đánh giá thị trường không nhỏ và có thể kết nối Maxdream bán hàng vào các chuỗi tương tự còn về đầu tư thì không.

Shark Minh Beta cũng bày tỏ băn khoăn về chiến lược kinh doanh của Maxdream. Ông cho rằng startup nên tập trung nhiều hơn vào phân khúc B2B, tức là các doanh nghiệp lớn hoặc tổ chức, thay vì cố gắng tiếp cận khách hàng cá nhân. Shark Minh Beta nhận xét: "Với công nghệ còn rất mới, sẽ dễ dàng hơn khi thuyết phục các tổ chức lớn thay vì phải educate cả thị trường cá nhân". Mặc dù đánh giá cao sự sáng tạo và tâm huyết của Maxdream, Shark Minh Beta cho biết đây không phải là lĩnh vực ông có nhiều kinh nghiệm và từ chối đầu tư.

Startup máy lọc nước bị Shark Bình cho là 'con kiến đi đẩy cả hòn đá' vẫn thuyết phục thành công Shark Nga 'rót' 5 tỷ đồng
Maxdream đã đồng ý với đề xuất của Shark Nga

Shark Lê Mỹ Nga, người cuối cùng đưa ra quyết định, lại có cái nhìn khác biệt. Bà đánh giá cao tiềm năng của sản phẩm và đội ngũ sáng lập, đặc biệt là công nghệ lọc nước thân thiện với môi trường và khả năng giữ lại khoáng chất. Bà cho rằng Maxdream chưa mạnh về khâu educate thị trường và năng lực phát triển thị trường quốc tế, nhưng điều này có thể cải thiện. Shark Nga đề nghị hỗ trợ Maxdream huy động vốn phi lợi nhuận quốc tế cho các dự án nước sạch và an sinh xã hội, đồng thời ra đề xuất đầu tư 5 tỷ đồng cho 7% cổ phần. Đề xuất của Shark Nga bao gồm 1 tỷ đồng tiền mặt và 4 tỷ đồng là công sức hỗ trợ startup huy động thêm nguồn vốn lên đến 10 triệu USD.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, đội ngũ Maxdream đã đồng ý với đề xuất của Shark Nga, khép lại thương vụ gọi vốn thành công. Startup không chỉ nhận được vốn đầu tư mà còn có cơ hội nhận sự hỗ trợ quý giá từ Shark Nga trong việc phát triển thị trường và huy động thêm vốn quốc tế.

>> Nước mắm dạng xịt 'luxury' giá 450 nghìn đồng của Founder người Pháp khiến các Shark phản ứng 'gắt'

Nước mắm dạng xịt 'luxury' giá 450 nghìn đồng của Founder người Pháp khiến các Shark phản ứng 'gắt'

Startup sạc xe điện khẳng định tốt nhất thị trường với 'vô số' ưu điểm có thuyết phục được các Shark?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/startup-may-loc-nuoc-bi-shark-binh-cho-la-con-kien-di-day-ca-hon-da-van-thuyet-phuc-thanh-cong-shark-nga-rot-5-ty-dong-253777.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Startup máy lọc nước bị Shark Bình cho là 'con kiến đi đẩy cả hòn đá' vẫn thuyết phục thành công Shark Nga 'rót' 5 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH