Sự cố Nord Stream: 800 triệu m3 khí bị rò rỉ, giải phóng lượng khí metan lớn nhất lịch sử

01-10-2022 11:50|Quỳnh Anh/Theo TASS, Reuters

Theo thông báo mới nhất của tập đoàn Gazprom, khoảng 800 triệu m3 khí đốt tự nhiên trữ trong các đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 & 2 đã thoát ra ngoài sau sự rò rỉ, tương đương với mức khí cung cấp cho Đan Mạch trong vòng 3 tháng. Trong khi đó, phía Liên hợp quốc cho rằng sự cố này đã gây ra vụ giải phóng khí metan gây hại khí hậu lớn nhất lịch sử.

Ngày 30/9, gần 4 ngày sau khi xảy ra những vụ nổ lớn trên các đường ống dẫn khí thuộc 2 hệ thống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 1 và 2 gây rò rỉ khí tự nhiên trên biển Baltic, đại diện tập đoàn khí đốt Nga Gazprom đã đưa ra ước tính về lượng khí bị thiệt hại sau sự cố lịch sử.

“Theo ước tính hiện tại, ba nhánh bị hư hại của các đường ống dẫn khí chứa khoảng 800 triệu m3 mét khối khí tại thời điểm xảy ra sự cố. Đó là lượng khí đủ để Đan Mạch sử dụng trong ba tháng. Dữ liệu về việc áp suất giảm mạnh và rò rỉ khí đốt khiến người ta có thể tự tin nói rằng tính toàn vẹn của các đường ống đã bị xâm phạm do thiệt hại vật chất", ông Sergey Kupriyanov, người phát ngôn của Gazprom cho biết tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông Kupriyanov cũng nói thêm rằng mặc dù cả 2 hệ thống Dòng chảy phương Bắc đều không được vận hành vào thời điểm xảy ra sự cố, nhưng luôn trữ sẵn khí đốt trong đường ống.

Đại diện Gazprom cho hay tập đoàn này đã bắt đầu tìm kiếm các giải pháp để khôi phục hệ thống Nord Stream nhưng không thể nói trước được sẽ mất bao nhiêu thời gian, đồng thời lưu ý đây là “một nhiệm vụ kỹ thuật vô cùng khó khăn.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cho biết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nga, Đức, Đan Mạch và Thụy Điển, các quốc gia có liên quan trực tiếp tới quyền sở hữu và địa điểm xảy ra sự cố, có thể tham gia cuộc điều tra về hành động phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc.

Trong một diễn biến liên quan, chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cho biết các vết nứt trên hệ thống đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga tới Đức dưới Biển Baltic có khả năng sẽ dẫn tới một vụ giải phóng khí metan gây hại khí hậu lớn nhất từng được ghi nhận.

Tổ chức này cho biết một lượng lớn khí metan đậm đặc, một loại khí nhà kính mạnh hơn nhiều nhưng thời gian tồn tại ngắn hơn carbon dioxide, đã được phát hiện trong một phân tích hình ảnh vệ tinh tuần này của các nhà nghiên cứu liên kết với Đài quan sát phát thải khí metan quốc tế (IMEO) thuộc UNEP.

“Điều này thực sự tồi tệ, rất có thể là sự kiện phát thải lớn nhất từng được phát hiện”, Manfredi Caltagirone, người đứng đầu IMEO, nói với Reuters.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể định lượng từ hình ảnh lượng khí metan rò rỉ từ hệ thống đường ống dẫn Gazprom (GAZP.MM), nhưng cho rằng tốc độ phát thải cao hơn so với một vụ rò rỉ dầu ngoài biển lớn xảy ra vào tháng 12 năm ngoái và vụ rò rỉ tại các mỏ khí đốt ở vùng biển Mexico thuộc Vịnh Mexico, làm tràn khoảng 100 tấn khí metan mỗi giờ.

Theo một nghiên cứu của Mỹ, vụ rò rỉ ở Vịnh Mexico đã giải phóng khoảng 40.000 tấn metan trong 17 ngày, tương đương với việc đốt 1,1 tỷ pound than.

Gặp sự cố, Dòng chảy phương Bắc 1 có thể ngưng hoạt động trong suốt mùa đông

Tổng thống Putin: Nga có thể cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 2

Giá gas hôm nay 6/10: Giá khí đốt tự nhiên tăng trở lại

Đường ống Nord Stream rò rỉ, NATO tìm cách bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển

Bài thuộc chủ đề Khủng hoảng năng lượng Châu Âu
Theo vietnamfinance.vn
https://chatluongvacuocsong.vn/su-co-nord-stream-800-trieu-m3-khi-bi-ro-ri-giai-phong-luong-khi-metan-lon-nhat-lich-su-d100209.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sự cố Nord Stream: 800 triệu m3 khí bị rò rỉ, giải phóng lượng khí metan lớn nhất lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH