Rất nhiều người trong chúng ta luôn quen thuộc với Supercar cho các khái niệm siêu xe thể thao đầy tốc độ và sức mạnh. Tuy nhiên trong thế giới xe có 2 khái niệm siêu xe cơ bản nhất là Supercar và Hypercar.
Supercar
Thông thường khái niệm siêu xe này dành cho các xe có công suất 550 – 750 Hp và trọng lượng 1000 – 1700 kg. Tốc độ xe tối đa thường khoảng 320 km/h; khả năng tăng tốc 0-100 km/h là khoảng 3 giây.
Supercar sở hữu thiết kế dựa trên nền tảng kiểu dáng chung, có sự nâng cấp về mặt kỹ thuật nhằm đem đến trải nghiệm tốt hơn.
Nhìn chung, Supercar là một chiếc xe hai chỗ ngồi, giống như một chiếc xe thể thao, và nó vào cua như trên đường ray. Nhưng nó có động cơ V12 tạo ra hiệu suất như một chiếc xe cơ bắp bắt mắt. Điều này đã tạo ra một loại mới, siêu xe. Lamborghini đã tiếp bước Miura với chiếc Countach thậm chí còn kỳ quặc hơn, một chiếc xe trang trí dành cho thanh thiếu niên trong hơn một thập kỷ cho đến khi nó bị thay thế bởi McLaren F1 năm 1992. Chiếc xe đó đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ tối đa 240 km/h.
Ngày nay, các thương hiệu quen thuộc như Ferrari, McLaren và Lamborghini đã chế tạo siêu xe, và cùng với họ còn có những người mới như Pagani và Koenigsegg, các đối thủ từ các thương hiệu chủ đạo như Ford GT và Chevrolet Corvette.
Những chiếc xe này sử dụng cấu hình động cơ đặt giữa, tương tự như những chiếc xe của các thương hiệu lâu đời trong danh mục này, mặc dù số lượng xi lanh động cơ nhỏ hơn.
Thông thường, siêu xe có giá khởi điểm khoảng 1/4 triệu USD và có công suất 500 mã lực trở lên, mặc dù Corvette đáp ứng được kỳ vọng đó với giá khởi điểm 60.000 USD. Mẫu xe tự hào với sức mạnh 495 mã lực.
Hypercar
Cao cấp hơn Supercar là nhóm Hypercar bao gồm những mẫu xe có công suất lớn hơn 800 mã lực, giới hạn tối đa nằm trong khoảng 350-430 km/h. Khác với Supercar, chỉ những chiếc xe 2 chỗ ngồi mới nằm trong nhóm Hypercar. Đồng thời số lượng sản xuất phải nhỏ hơn con số 1000 chiếc.
Điển hình như Ferrari LaFerrari, siêu xe Hypercar này có “trái tim” là động cơ Xăng hybrid có công suất lên tới 950 mã lực. Đi kèm là nhiều công nghệ thừa hưởng từ các mẫu xe đua công thức 1. Chỉ có 499 chiếc Ferrari LaFerrari được sản xuất với giá bán đắt đỏ lên tới 1,42 triệu USD (chưa tính các option đi kèm).
Hypercar là dòng siêu xe có giá bán đắt đỏ, được sản xuất với số lượng giới hạn trên toàn thế giới. Các mẫu xe Hypercar sở hữu thiết kế gầm thấp và động cơ đạt hiệu suất cao.
Nguyên lý hoạt động của Hypercar dựa trên nguyên tắc khí động học kết hợp với dẫn động hybrid, giúp nâng cao tính an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Siêu xe Hypercar thường được phát hành độc quyền, có giới hạn về số lượng. Điển hình như chiếc xe điện Lotus Evija của nhà sản xuất Lotus khi chỉ tung ra thị trường 130 chiếc. Đây là dòng xe sử dụng năng lượng từ pin lithium-ion, công suất 1.972 mã lực và momen xoắn cực đại lên đến 1.700Nm.
Với những ưu điểm kể trên, những chiếc xe Hypercar có mức giá lên tới hàng triệu USD. Cùng với đó, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế linh kiện xe Hypercar cũng rất cao, có thể lên đến hàng trăm bảng Anh.
So sánh Hypercar và Supercar
Hiện nay, nhiều người dùng còn nhầm lẫn và chưa phân biệt được hai khái niệm Hypercar, Supercar. Mặc dù đều là siêu xe và mang đến trải nghiệm ấn tượng cho người điều khiển nhưng Hypercar và Supercar vẫn sở hữu nét đặc trưng riêng. Cụ thể như sau:
Tiêu chí |
Hypercar |
Supercar |
Kiểu dáng của xe |
Mỗi phiên bản sẽ được cập nhật những kiểu dáng khác nhau |
Các phiên bản được xây dựng dựa trên nền tảng kiểu dáng chung, có sự nâng cấp về mặt kỹ thuật nhằm đem đến trải nghiệm tốt hơn |
Tốc độ |
Tốc độ tối đa: 350 - 430 km/h Thời gian tăng tốc: 0 - 100 km trong thời gian dưới 3 giây |
Tốc độ tối đa: 320km/h Thời gian tăng tốc: 0 - 100 km trong thời gian khoảng 3 giây |
Số lượng sản xuất |
Rất hạn chế |
Hạn chế nhưng mức độ hiếm có thấp hơn hypercar |
Bộ sưu tập xế ‘khủng’ của ông Donald Trump
'Tóm gọn' đường dây trộm siêu xe đắt tiền để đưa sang Thái Lan tiêu thụ