Sự thật về gia tộc buôn vàng nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, khẳng định ‘phải có Tâm, có Tín mới lâu bền được’
Lâu nay, không ít người lầm tưởng hàng loạt thương hiệu kim hoàn có tên gần giống nhau như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân… là đối thủ cạnh tranh. Nhưng thực tế, họ là những người con cùng kế nghiệp từ mẹ – người khởi nghiệp bán vàng từ gánh hàng ốc luộc, khoai lang.
Vàng Bảo Tín từ lâu đã là một thương hiệu có tiếng trên thị trường kim hoàn phía Bắc, nổi bật bởi độ tin cậy và bề dày lịch sử. Bên cạnh đó, không khó để bắt gặp những thương hiệu mang “mác” Bảo Tín khác như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân… khiến nhiều người tiêu dùng tưởng nhầm đây là những thương hiệu “nhái”. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là tất cả các thương hiệu này đều có chung nguồn gốc – họ là anh em ruột, cùng kế nghiệp từ mẹ.

Từ gánh hàng vỉa hè đến thương hiệu vàng tiếng tăm
Người đặt nền móng cho “gia tộc vàng” này là bà Lương Thị Điểm (sinh năm 1936, quê Thường Tín, Hà Nội). Trong những năm kháng chiến chống Pháp, bà cùng chồng là ông Vũ Văn Khâm – dân công tiếp vận, chuyên chở đạn dược, gạo muối cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau khi đất nước hòa bình, ông Khâm làm công nhân đường sắt, còn bà Điểm theo chồng về định cư tại thị trấn Văn Điển, Hà Nội.

Tại đây, bà khởi nghiệp bằng việc bán các mặt hàng dân dã như nước chè, ốc luộc, khoai lang… ở chợ Văn Điển. Cũng chính nơi này, cái duyên với nghề bán vàng đã đến với bà một cách rất tình cờ.
“Ngày ấy bà bán đủ thứ từ nước chè, đến ốc luộc, khoai lang, bún riêu, kem 1-2 hào... Vì ngày nào cũng bán ở cổng chợ nên có người quen tin tưởng nhờ bà bán hộ nhẫn vàng. Rồi bà bán được bao nhiêu tiền lại gửi lại đầy đủ. Cứ như thế ngày càng đông người nhờ bà mua bán hộ vàng bạc”, bà Điểm từng chia sẻ.

Với sự mẫn cán và trung thực, bà ngày càng được nhiều người tin tưởng. Gia đình bà bắt đầu học hỏi nghề kim hoàn, từ cách phân biệt vàng thật - giả cho tới bí quyết chế tác.
Triết lý kinh doanh mà bà Lương Thị Điểm gìn giữ suốt cuộc đời là: “Không bán đắt, không mua rẻ, không làm thiếu, làm giả, cân đong đầy đặn, nói lời dễ nghe. Lúc nào cũng phải tâm niệm như vậy, để khách hàng họ có đi ra khỏi cửa hàng họ cũng không quay lại phàn nàn ‘Vì sao của tôi thiếu thế, non thế’”.
Bà cũng khẳng định: “Làm nghề gì cũng phải có Tâm, có Tín mới lâu bền được. Chữ Tài có thể học, Tiền có thể vay. Riêng với nghề vàng, phải là con người bằng 'vàng', Tài Đức như vàng thì hãy làm. Vì không có Tài thì hại mình, không có Đức thì hại người”.
5 người con – 5 thương hiệu Bảo Tín
Ông Khâm và bà Điểm có 6 người con, trong đó 5 người theo đuổi nghề vàng. Mỗi người thành lập một thương hiệu riêng, đều gắn với hai chữ “Bảo Tín” như lời tri ân tới mẹ. Các thương hiệu đó gồm: Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hoàng Long, Bảo Tín Hồng Quân.

Nổi bật nhất trong số này là Bảo Tín Minh Châu – thương hiệu của người con trai cả Vũ Minh Châu. Ông bắt đầu từ việc tự học nghề, mua sách về phân kim, chế tác. Đến năm 1989, cửa hàng đầu tiên ra đời tại 29 Trần Nhân Tông, Hà Nội. 6 năm sau, ông phát triển thành Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu.
Trải qua hơn 30 năm hoạt động, thương hiệu này hiện đã có mạng lưới cửa hàng và đại lý rộng khắp miền Bắc.
Không chỉ nổi tiếng về kinh doanh, Bảo Tín Minh Châu còn được biết đến bởi văn hóa doanh nghiệp đặc biệt. Theo ông Vũ Minh Châu, cuộc sống thực sự có nhiều điều còn quý giá hơn vàng, đặc biệt là sức khỏe và văn hóa, phương châm sống của mỗi người.

Tại Bảo Tín Minh Châu, nhân viên đồng hành cùng thương hiệu này được yêu cầu giữ gìn hình ảnh chỉn chu, chuẩn mực: nam giới phải có phong thái như thầy giáo; nữ giới như cô giáo, tóc để đen tự nhiên, không nhuộm màu, không uốn tỉa, không xăm môi, phun mày.
Nam giới không được xăm trổ, không cắt tóc cua, để đầu trọc hay theo các kiểu tóc dị, phá cách. Nữ giới không được mặc váy quá ngắn, quần bó sát hoặc cạp trễ. Những quy định này được ông Vũ Minh Châu đúc kết thành “14 lời Huấn thị và Định hướng văn hóa công ty”, in trang trọng, đóng khung và treo tại nơi làm việc.
Đích thân ông Châu cũng là người lựa chọn vải, thiết kế kiểu dáng đồng phục mang phong cách thanh lịch, văn minh để đặt may cho nhân viên. Chia sẻ về nét văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp, ông cho biết Bảo Tín Minh Châu hướng đến xây dựng một môi trường làm việc tôn vinh giá trị truyền thống, giữ gìn và phát huy những nét đẹp mang bản sắc dân tộc.
Chính vì vậy, mỗi thành viên công ty cần phải đẹp từ đạo đức, tư cách cho đến ngoại hình. Vẻ ngoài được thể hiện qua cách ăn mặc, kiểu tóc và phong cách trang điểm – tất cả phải toát lên sự tự nhiên, trong sáng, đáng tin cậy và đặc biệt là khỏe mạnh, vì phải khỏe thì mới đẹp được…
Ngoài Bảo Tín Minh Châu, các thương hiệu như Bảo Tín Mạnh Hải hay Bảo Tín Thanh Vân hiện cũng có chỗ đứng vững chắc với hệ thống cửa hàng tại nhiều địa điểm đắc địa.
>> Bảo Tín Minh Châu vi phạm pháp luật, thông tin được chuyển sang Bộ Công an để điều tra