Warren Buffett nói một đằng, làm một nẻo?

11-11-2023 15:33|Hoàng Yến

Warren Buffett từng nói rằng ông “không thể mua những cổ phiếu mà Berkshire đang mua” vì làm như vậy sẽ dẫn đến xung đột lợi ích. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Warren Buffett vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức do chính ông viết ra?

Theo một báo cáo mới được ProPublica công bố, có thể nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã vi phạm chính sách đạo đức của Berkshire Hathaway (do chính tay ông viết nên).

Mặc dù những thay đổi trên danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire được công bố rộng rãi và được nhà đầu tư theo dõi sát sao, Buffett lại khá kín tiếng về những giao dịch của cá nhân ông. Tuy nhiên, theo dữ liệu của IRS bị rò rỉ mà ProPublica thu thập được, trong 2 thập kỷ qua, đã có những lúc Buffett cũng mua bán cổ phiếu của cùng những công ty mà Berkshire mua hoặc bán trong cùng quý hoặc quý trước đó.

Ngày 24/4/2009, Buffett bán 1 lượng cổ phiếu Wells Fargo trị giá 20 triệu USD bằng tài khoản cá nhân. ProPublica không nêu chi tiết giao dịch của Berkshire nhưng lưu ý rằng công ty đã là cổ đông lớn của ngân hàng này.

Trước đó, ngày 20/4, Buffett có 1 cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune và ông đã ca ngợi Wells Fargo hết lời. Theo ông, ngân hàng này có mô hình kinh doanh "hiệu quả hơn bất kỳ ngân hàng lớn nào khác, xét trên một số khía cạnh". Thậm chí ông đã so sánh chủ tịch ngân hàng với nhà sáng lập Sam Walton của Walmart.

Đó cũng là quãng thời gian mà ngành ngân hàng Mỹ chìm trong khủng hoảng tài chính. Thị trường chứng khoán lao dốc và cổ phiếu Wells Fargo không phải ngoại lệ. Với uy tín của mình, những bình luận của Buffett đã giúp trấn an phố Wall, chính phủ Mỹ và toàn bộ công chúng rằng nước Mỹ vẫn ổn. Cũng chính ông là người đã đề xuất ý tưởng về gói giải cứu trị giá 250 tỷ USD dành cho các ngân hàng Mỹ trong đó có Wells Fargo.

Tính đến ngày 24, cổ phiếu Wells đã tăng 13%.

Tháng 8/2009, bản thân Buffett bán 25 triệu USD cổ phiếu Walmart. Không rõ Buffett hay Berkshire hành động trước nhưng trong cùng quý đó, Berkshire đã tăng gấp đôi lượng cổ phần nắm giữ tại hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ.

Tháng 10/2012, Buffett bán 35 triệu USD cổ phiếu Johnson & Johnson. Trong quý đó Berkshire cũng bán ra và trong 2 quý tiếp theo đã bán ra hàng triệu cổ.

Chính sách đạo đức của Berkshire viết rằng “tất cả các giao dịch chứng khoán mà Berkshire thực hiện hoặc có ý định thực hiện” phải được công bố rộng rãi trước khi những nhân viên của tập đoàn có thể giao dịch những cổ phiếu này với tư cách cá nhân.

Chính Buffett cũng từng nói rằng ông “không thể mua những cổ phiếu mà Berkshire đang mua” vì làm như vậy sẽ dẫn đến xung đột lợi ích.

>> Warren Buffett: Đầu tư vào 3 thứ này, không bao giờ lo bão giá

Lợi nhuận của Berkshire Hathaway tăng vọt 40%, ngồi trên "núi tiền mặt" gần 160 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-vi-pham-cac-tieu-chuan-dao-duc-do-chinh-ong-viet-ra-210336.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett nói một đằng, làm một nẻo?
POWERED BY ONECMS & INTECH