Vĩ mô

Tái khởi động dự án hơn 145 tỷ đồng “đắp chiếu” ở Quảng Nam

Quang Hải - Tấn Việt 05/08/2024 - 21:19

Dự án cầu qua sông Vĩnh Điện và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB đã hoàn thiện phần cầu trước khi bị dừng thi công. Mới đây, UBND thị xã Điện Bàn đã cho khởi động lại dự án.

Gỡ mặt bằng, dự án được tái khởi động

Như Báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh trước đó, dự án cầu qua sông Vĩnh Điện và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB dừng thi công hoàn toàn do vướng giải phóng mặt bằng.

Dự án thuộc phường Điện An và phường Điện Minh (thị xã Điện Bàn) được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt vào năm 2017. Tổng mức đầu tư dự án hơn 145 tỷ đồng, tiến độ thi công và hoàn thành dự kiến vào năm 2019.

Dự án cầu qua sông Vĩnh Điện và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đang được Công ty CP Đạt Phương tái khởi động thi công.
Dự án cầu qua sông Vĩnh Điện và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đang được Công ty CP Đạt Phương tái khởi động thi công.

Bên cạnh giúp kết nối huyết mạch lưu thông, cầu qua sông Vĩnh Điện và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB còn mang ý nghĩa thúc đẩy phát triển đô thị Điện Bàn. Tuy nhiên, công trình bị “nghẽn” do ách tắc giải phóng mặt bằng.

Nhiều năm nay, cây cầu bị bỏ hoang, bê tông, dầm thép phơi mưa nắng. Dù đã hoàn thành phần cầu nhưng người dân không thể di chuyển do chưa có đường dẫn.

Phần lớn người dân đề nghị xem xét lại nguồn gốc sử dụng đất; không thống nhất với đơn giá bồi thường tài sản, yêu cầu thu hồi đất thì đổi lại đất;

Máy móc tăng cường tại công trình.
Máy móc tăng cường tại công trình.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, Công ty CP Đạt Phương đang triển khai thi công đường dẫn bên phía địa phận phường Điện An. Hạng mục thi công chính là đường dẫn. Đơn vị tăng cường tập kết máy móc, vật liệu xây dựng nhưng số lượng công nhân vẫn chưa được nhiều.

Trở ngại tìm nguồn đất đắp

Kỹ sư Nguyễn Đình Nam (Công ty CP Đạt Phương) cho biết dự án đã nhận mặt bằng đầy đủ từ địa phương; đang triển khai thi công hệ thống cống, nền đường, lắp đặt hàng rào đảm bảo an toàn.

"Khối lượng công việc dự án không còn lớn nhưng có ý nghĩa đặc biệt, giải quyết lưu lượng phương tiện cũng như những bất cập từ trước đến nay của người dân. Dự án còn tạo động lực phát triển cho thị xã Điện Bàn và vùng lân cận” – ông Nam chia sẻ.

Dự án sau khi hoàn thành đường dẫn sẽ giúp kết nối và tạo thuận lợi trong việc di chuyển cho người dân tại thị xã Điện Bàn.
Dự án sau khi hoàn thành đường dẫn sẽ giúp kết nối và tạo thuận lợi trong việc di chuyển cho người dân tại thị xã Điện Bàn.

Cũng theo ông Nam, đoạn đường dẫn phường Điện An đang được tập trung triển khai hệ thống cống và san lấp mặt bằng. Thách thức của đơn vị thi công là tìm kiếm nguồn vật liệu đất sao cho đảm bảo chất lượng công trình. Tuy nhiên, mục tiêu của đội ngũ vẫn cố gắng hoàn thành trong 3 tháng và đưa vào khai thác cuối năm 2024.

Ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết mặt bằng là trở ngại lớn nhất đối với các dự án trên địa bàn. Thời gian qua các đơn vị dù đã làm quyết liệt nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Khởi động lại dự án cầu qua sông Vĩnh Điện và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB góp phần tạo động lực tiếp theo cho các công trình khác. Nhưng tuyến dường dẫn bên phía phường Điện Minh vẫn còn nhiều khó khăn và đang chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Một khi thông đường dẫn cả phường Điện Minh và Điện An thì dự án mới khai thác hiệu quả.

Thời gian qua, dự án này gây bức xúc trong dư luận khi dừng thi công.
Thời gian qua, dự án này gây bức xúc trong dư luận khi dừng thi công.

Liên quan đến các dự án xây dựng cầu nhưng chậm tiến độ làm đường dẫn, UBND tỉnh Quảng vừa yêu cầu các đơn vị, địa phương rà soát, khẩn trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc và phát sinh trong quá trình thực hiện.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá tình hình thực hiện các thủ tục khai thác và khả năng cung ứng vật liệu xây dựng thông thường, nhất là đất san lấp phục vụ các công trình giao thông; đề xuất giải pháp giải quyết việc khan hiếm vật liệu xây dựng hiện nay để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ các dự án.

>> Tỉnh Quảng Nam mất nguồn thu 500 tỷ khi Heineken tạm dừng nhà máy bia

Nhà ga đạt chuẩn 5 sao duy nhất Việt Nam được định hướng dời về sân bay quốc tế tương lai của Quảng Nam, cách 60km

Động đất cường độ lớn ở Kon Tum gây rung lắc mạnh ở Quảng Nam và Đà Nẵng

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/tai-khoi-dong-du-an-hon-145-ty-dong-dap-chieu-o-quang-nam.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tái khởi động dự án hơn 145 tỷ đồng “đắp chiếu” ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH