Tài sản "bay hơi" hơn 32 tỷ USD, ba ông chủ Shopee nhận lương 0 đồng

16-11-2022 15:17|Hải Đăng

Ba lãnh đạo của Shopee mất hơn 32 tỷ USD chỉ trong 1 năm sau khi cổ phiếu giảm 87% so với mức đỉnh.

Theo Bloomberg, ông Forrest Li, CEO của Sea - công ty mẹ của Shopee, hiện chỉ còn 3 tỷ USD. Năm ngoái, ông có khối tài sản lên tới 22 tỷ USD.

Năm ngoái, ở thời kỳ nở rộ của Sea và Free Fire, Li đã có “một phút huy hoàng” khi trở thành người giàu nhất Singapore với tài sản 22 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaire Index.

Gang Ye và David Chen, 2 người đồng sáng lập khác, cũng đã mất 13,5 tỷ USD. Trước đó, Ye sở hữu 12 tỷ USD nhưng hiện chỉ còn 2 tỷ USD và Chen hiện không còn là tỷ phú.

Tổng cộng ba nhà sáng lập Sea đã mất khoảng hơn 32,5 tỷ USD.
Cổ phiếu Sea từng tăng trưởng nóng nhất thế giới. Tuy nhiên, xu hướng bán tháo cổ phiếu công nghệ, Sea phải đóng cửa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở thị trường Ấn Độ và kết quả kinh doanh gây thất vọng đã làm cho cổ phiếu Sea giảm mạnh.

Cổ phiếu Sea giảm 87% so với mức đỉnh. Vào tháng 1, Tencent Holdings, nhà đầu tư sớm nhất và lớn nhất của Sea cắt bớt cổ phần tại gã khổng lồ công nghệ này.

3 nhà đồng sáng lập Tập đoàn Sea (từ trái sang): Forrest Li, Gang Ye và David Chen. Nguồn ảnh: Sea.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II, doanh thu của Sea tăng 29% lên 2,9 tỷ USD, mức tăng trưởng chậm nhất trong gần 5 năm. Sea ghi nhận lỗ điều chỉnh trước lãi vay, thuế và khấu hao (Ebitda) 506,3 triệu USD, vượt mức dự báo 482,3 triệu USD trước đó. Trong khi đó, lỗ ròng tăng gấp đôi lên hơn 931 triệu USD.

Hiện, các nhà phân tích ước tính mức lỗ hàng quý của Sea sẽ tăng lên khi công ty công bố kết quả vào ngày 15/11.

Tài sản bốc hơi hàng tỷ USD của ba lãnh đạo Sea cho thấy sự mong manh của giới tỷ phú giàu lên nhanh chóng trong đại dịch. Theo Shawn Yang, giám đốc quản lý tại Blue Lotus Capital, Sea sẽ còn chứng kiến những thách thức gia tăng trong năm 2022.

Đầu năm nay, CEO công ty, Forrest Li vẫn lạc quan tin tưởng rằng công ty sẽ giải quyết được các vấn đề tồn đọng nhờ nguồn lực nội bộ mạnh cũng như việc công ty đã bắt tay vào thực hiện các bước để tối đa hóa tiềm năng dài hạn, trong đó có chi tiêu nhiều hơn cho tăng trưởng.

Thực tế, Sea hiện đang đối phó với nguy cơ suy thoái kinh tế và lạm phát gia tăng, cũng như việc tăng cường cạnh tranh và xu hướng bán tháo cổ phiếu công nghệ. Gã khổng lồ trò chơi và thương mại điện tử đã cắt giảm việc làm, đóng cửa hoạt động ở một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh nhằm giảm chi phí.

Ban lãnh đạo cấp cao của Sea sẽ không nhận lương và thắt chặt các chính sách chi tiêu của tập đoàn.

Cùng với các quản lý cao cấp khác, cả 3 nhà sáng lập đã quyết định nhận mức lương 0 đồng cho đến khi công ty đạt được khả năng độc lập.

Cảnh báo 7 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhắm vào người dùng

Tạo các giao dịch ảo với giá trị hàng chục tỷ đồng trên Shopee, 4 đối tượng bị khởi tố

Thủ đoạn lừa đảo mới: Chiếm đoạt tài sản trên các sàn thương mại điện tử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-san-bay-hoi-hon-32-ty-usd-ba-ong-chu-shopee-nhan-luong-0-dong-158422.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tài sản "bay hơi" hơn 32 tỷ USD, ba ông chủ Shopee nhận lương 0 đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH