Quốc tế

Tại sao Mark Zuckerberg tuyển dụng trở lại hàng ngàn nhân viên đã sa thải?

Thủy Tiên 10/08/2023 - 17:04

Nhiều người trước đây bị công ty mẹ của Facebook sa thải đang nhận được lời mời quay trở lại làm việc.

Trong thời gian qua, hàng nghìn cựu nhân viên Meta (công ty mẹ của Facebook) đang được mời quay trở lại công ty, theo Business Insider.

Meta cũng đã giới thiệu một "cổng thông tin cựu nhân viên" cho phép bất kỳ nhân viên nào đã bị sa thải kể từ tháng 11/2022 có thể ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào có sẵn.

Tuyển dụng trở lại

Những vị trí được tuyển dụng trở lại chủ yếu là kỹ sư phần mềm, phần cứng và AR/VR (liên quan đến thực tế ảo), cũng như những mảng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trung tâm dữ liệu,...

Tuy nhiên, Business Insider dẫn nguồn tin quen thuộc cho biết có rất ít hoặc thậm chí là không có hoạt động tuyển dụng nào trong mảng kinh doanh, vốn bị ảnh hưởng lớn bởi đợt sa thải mới nhất.

Meta cũng chỉ nhắm đến các nhân viên cũ đã có kinh nghiệm hơn là thực tập sinh hay sinh viên mới ra trường. Những cựu nhân viên từng đảm nhiệm vị trí cao ở vai trò kỹ sư, có kết quả làm việc tốt sẽ được Meta ưu tiên gọi lại.

Đương nhiên ông lớn công nghệ này vẫn sẽ thực hiện đầy đủ quy trình phỏng vấn như bình thường, đồng thời cũng đăng tuyển cả nhân viên mới nhằm tạo cạnh tranh công bằng. Hơn nữa, mức lương ở vị trí mới sẽ không còn được bằng như các nhân viên cũ trước đây.

Business Insider dẫn lời một cựu nhân viên giấu tên cho biết anh chấp nhận quay lại Meta làm việc ở cùng một vị trí nhưng giảm 10% lương. Vị nhân viên này kỳ vọng sẽ được thưởng trong vòng 1 năm khi giá cổ phiếu Meta vẫn đang đi lên và tình hình kinh doanh lạc quan trở lại.

Một số cựu nhân viên khác thì từ chối quay lại vì mức lương thấp hơn so với trước đây hoặc đã có kế hoạch mới cho sự nghiệp.

Nguyên nhân

Sau khi cắt giảm 25% lực lượng lao động trong nhiều đợt sa thải khác nhau kết thúc vào tháng 5/2023, công ty đã bắt đầu tuyển dụng trở lại rất nhiều nhân viên cũ, chủ yếu là từ tháng 6, theo nguồn tin của Business Insider. Tuy nhiên Meta đã từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Tại sao Mark Zuckerberg tuyển dụng trở lại hàng ngàn nhân viên đã sa thải?
Doanh thu từ quảng cáo của Meta trong quý 2/2023 tăng 12%, ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn cả Google.

Tờ Business Insider nhận định động thái này là do công ty ghi nhận cải thiện rõ rệt ở các mảng kinh doanh quảng cáo nhờ hút thêm nhiều người dùng hơn cũng như ra mắt đối thủ cạnh tranh với Twitter - Threads. Qua đó khiến cổ đông và các nhà đầu tư có cái nhìn tích cực hơn vào tương lai của Meta.

Cụ thể, Meta ghi nhận doanh thu trong quý 2/2023 đạt 32 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận ở mức 7,8 tỷ USD.

Con số này cao hơn so với ước tính trước đó của giới phân tích là 31,12 tỷ USD. Lượng người dùng hàng tháng trên mạng xã hội Facebook cũng tăng nhẹ và đạt 3,03 tỷ người.

Trước đây, Elon Musk cũng đã sa thải hàng loạt nhân viên Twitter trong những tuần đầu tiếp quản mạng xã hội này, sau đó lại tuyển dụng trở lại nhân viên cũ cho cùng một vị trí.

Ông chủ Tesla chỉ nhận ra khả năng, trình độ, kinh nghiệm của những cựu nhân viên này quan trọng thế nào sau khi đã sa thải và khiến bộ máy kinh doanh lâm vào khủng hoảng, theo Business Insider.

Diễn biến bất ngờ: Trận đấu võ giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg có thể bị trì hoãn?

Câu chuyện lợi ích đằng sau trận đấu võ giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-sao-mark-zuckerberg-tuyen-dung-tro-lai-hang-ngan-nhan-vien-da-sa-thai-196029.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tại sao Mark Zuckerberg tuyển dụng trở lại hàng ngàn nhân viên đã sa thải?
POWERED BY ONECMS & INTECH