Doanh nghiệp

Tại sao Việt Nam chỉ có một bệnh viện công đạt chuẩn quốc tế?

Quang Dương 31/08/2024 - 22:10

Chất lượng bệnh viện công lập tại Việt Nam luôn là vấn đề được dư luận quan tâm.

Tại Việt Nam, hiện có 8 bệnh viện và 1 trung tâm mắt tư nhân đạt các chứng nhận chất lượng quốc tế, trong đó một bệnh viện tư nhân đã đạt được chứng nhận này từ năm 2007. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có duy nhất một bệnh viện công lập vừa đạt được chứng nhận chất lượng quốc tế ACHS do Australia cấp.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết tiêu chuẩn đánh giá chất lượng bệnh viện theo ACHS khá phổ biến trên toàn thế giới. Mặc dù chứng nhận này đã được giới thiệu tại Việt Nam từ năm 2009, nhưng đến năm 2024, mới có một bệnh viện công đầu tiên, Bệnh viện Hùng Vương, đạt được thành tựu này.

Tại buổi lễ nhận chứng nhận chất lượng quốc tế ACHS của Bệnh viện Hùng Vương, ông Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh rằng đây là một bước ngoặt quan trọng, chứng minh rằng bệnh viện công lập ở Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được chất lượng quốc tế.

"Có bệnh viện đạt được chứng nhận chất lượng quốc tế là niềm tự hào của khối bệnh viện công lập. Tôi tin rằng những bệnh viện đạt được điểm đánh giá chất lượng theo tiêu chí của Bộ Y tế từ 4,5 điểm trở lên, việc đạt được ACHS cũng không còn xa nữa", ông Khoa chia sẻ.

Tại sao Việt Nam chỉ có một bệnh viện công đạt chuẩn quốc tế?
Bệnh viện công lập ở Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được chất lượng quốc tế

>> Việt Nam sẽ có thêm bệnh viện 5 sao 4.000 tỷ đồng, cao tối đa 10 tầng ở thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước

Tuy nhiên, các bệnh viện công lập ở Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc đạt chứng nhận chất lượng quốc tế. Một trong những trở ngại lớn nhất là tình trạng quá tải, dẫn đến rủi ro cao và khiến dịch vụ y tế khó lòng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, việc tự chủ tài chính và định giá dịch vụ trong bệnh viện công còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguồn lực hạn chế, làm ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh. Tình trạng thiếu thuốc cũng là một vấn đề nan giải, cản trở khả năng cung cấp dịch vụ y tế tốt cho bệnh nhân.

Ngoài ra, sự chuyển dịch của nguồn nhân lực chất lượng cao từ y tế công sang y tế tư cũng khiến bệnh viện gặp khó khăn trong việc duy trì đội ngũ nhân sự.

PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cũng cho rằng khó khăn trong quản lý là một rào cản lớn đối với việc nâng cao chất lượng quốc tế trong các bệnh viện công lập. Việc quản lý tài chính bệnh viện chưa được chú trọng và đầu tư đúng mức để đáp ứng các yêu cầu mới về tự chủ tài chính.

Hơn nữa, việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng chưa tương xứng với sự phát triển của các kỹ thuật chuyên sâu tại các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến cuối. Công tác “hậu cần bệnh viện” (hospital logistics) – một yếu tố quan trọng trong quản trị bệnh viện – cũng chưa được đầu tư đồng bộ và đúng mức.

"Phấn đấu được công nhận các chuẩn quốc tế về chất lượng bệnh viện, về năng lực chuyên môn theo từng chuyên khoa chỉ mới được chú trọng ở số ít bệnh viện", PGS.TS Tăng Chí Thượng chia sẻ.

>> Việt Nam chính thức có bệnh viện công lập đầu tiên đạt chứng nhận chất lượng quốc tế

Dự án bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh 4.000 tỷ nằm ven vịnh di sản của Việt Nam có điều chỉnh mới

Bệnh viện lớn nhất Việt Nam muốn xây dựng trung tâm cấp cứu ‘một cửa’ lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-sao-viet-nam-chi-co-mot-benh-vien-cong-dat-chuan-quoc-te-247331.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tại sao Việt Nam chỉ có một bệnh viện công đạt chuẩn quốc tế?
POWERED BY ONECMS & INTECH