Sống

Tấn công mạng khiến gã khổng lồ công nghệ y tế kết nối chuỗi 67.000 nhà thuốc tê liệt, 5.000 bệnh viện và nơi cung cấp dịch vụ báo động khẩn, hệ thống y tế đình trệ diện rộng

Hải Yến 26/03/2024 - 09:56

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân là do ransomware - loại phần mềm độc hại mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc.

Kể từ khi bắt đầu vào ngày 21/2, cuộc tấn công đã khiến hệ thống của Change Healthcare bị đình trệ gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng tại các hiệu thuốc và cơ sở chăm sóc sức khỏe. Điều này gây ra những gián đoạn đối với bệnh viện, nhà thuốc trên khắp nước Mỹ.

Change Healthcare cho biết, các bệnh viện, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhà thuốc đã báo cáo rằng họ không thể thực hiện hoặc xử lý đơn thuốc thông qua bảo hiểm của bệnh nhân.

Change Healthcare là một trong những công ty xử lý đơn thuốc và thanh toán bảo hiểm y tế lớn nhất Hoa Kỳ, với hơn 67.000 nhà thuốc và 15 tỷ giao dịch mỗi năm. Do đó, sự cố này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành y tế. Một nguồn tin cho biết, Change Healthcare nghi ngờ cuộc tấn công mạng là do nhóm BlackCat thực hiện.

Change Healthcare sáp nhập với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Optum vào năm 2022 như một phần của thỏa thuận trị giá 7,8 tỷ USD với UnitedHealth Group. Ảnh: Tiffany Hagler-Geard / Bloomberg / Getty

Change Healthcare sáp nhập với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Optum vào năm 2022 như một phần của thỏa thuận trị giá 7,8 tỷ USD với UnitedHealth Group. Ảnh: Tiffany Hagler-Geard / Bloomberg / Getty

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân là do ransomware - loại phần mềm độc hại mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc. Tuy nhiên, nhóm hacker BlackCat vẫn chưa lên tiếng nhận trách nhiệm, TechCrunch đưa tin.

Thông thường, các nhóm ransomware và tống tiền thường công bố các phần dữ liệu bị đánh cắp của nạn nhân để tống tiền. Các cuộc tấn công bằng ransomware thường làm xáo trộn các tệp của nạn nhân và yêu cầu tiền chuộc để nhận khóa giải mã. Các cuộc tấn công mạng mới hơn thường liên quan đến việc tội phạm mạng đánh cắp dữ liệu của nạn nhân trước khi mã hóa nó.

Liên quan đến vụ tấn công, Hiệp hội Bệnh viện Hoa Kỳ (AHA), đại diện cho hơn 5.000 bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đã phát đi thông báo cho các thành viên rằng “hãy xem xét việc ngắt kết nối với Optum cho đến khi nó được coi là an toàn để kết nối lại” và cảnh báo về “sự gián đoạn đáng kể và xếp tầng đáng kể”. Hiệu ứng do cuộc tấn công mạng gây ra.

Tricare, nhà cung cấp bảo hiểm y tế của quân đội Hoa Kỳ cho quân nhân tại ngũ, cho biết trong một thông báo rằng cuộc tấn công mạng tại Change Healthcare đã “tác động đến tất cả các hiệu thuốc quân đội trên toàn thế giới và một số hiệu thuốc bán lẻ trên toàn quốc”.

Gần 1 tháng kể từ khi công ty công nghệ y tế Change Healthcare bị tấn công mạng, công ty mẹ UnitedHealth Group cho biết họ đã chi trả hơn 2 tỷ USD để hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK) bị ảnh hưởng bởi vụ việc này.

Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Bệnh viện Mỹ công bố ngày 15/3 cho thấy 94% bệnh viện đã trải qua sự gián đoạn tài chính do cuộc tấn công mạng vào Change Healthcare. Hơn 60% trong số 1.000 bệnh viện được khảo sát có doanh thu ước đạt khoảng 1 triệu USD mỗi ngày. Kết quả khảo sát được thu thập từ ngày 9/3 đến ngày 12/3.

UnitedHealth chưa tiết lộ loại dữ liệu nào đã bị xâm phạm trong cuộc tấn công hoặc liệu họ có thoả hiệp với tội phạm mạng để khôi phục hệ thống hay không. Công ty cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật và các bên thứ ba như Palo Alto Networks và Mandiant của Google Cloud để đánh giá vi phạm.

*Theo TechCrunch

>> Cảnh báo giả mạo thương hiệu, lừa đảo trên mạng xã hội

Bộ Y tế: Tử vong do bệnh dại tăng đột biến trong tháng đầu năm

Đề xuất bảo hiểm y tế giảm tỷ lệ chi trả điều trị nội trú, tăng cho ngoại trú

Bộ Y tế cảnh báo không dùng 3 loại váng sữa nhập khẩu

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tan-cong-mang-khien-ga-khong-lo-cong-nghe-y-te-ket-noi-chuoi-67000-nha-thuoc-te-liet-5000-benh-vien-va-noi-cung-cap-dich-vu-bao-dong-khan-he-thong-y-te-dinh-tre-dien-rong-d118903.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tấn công mạng khiến gã khổng lồ công nghệ y tế kết nối chuỗi 67.000 nhà thuốc tê liệt, 5.000 bệnh viện và nơi cung cấp dịch vụ báo động khẩn, hệ thống y tế đình trệ diện rộng
POWERED BY ONECMS & INTECH