Thế giới

Tân lãnh đạo NATO thăm Ukraine ngay sau khi nhậm chức

Tú Linh 04/10/2024 06:45

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte nói với Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky rằng "an ninh của các bạn rất quan trọng đối với chúng tôi", nhân chuyến thăm đầu tiên của ông đến Kiev từ khi đảm nhận cương vị mới.

Tân lãnh đạo NATO thăm Ukraine ngay sau khi nhậm chức ảnh 1
Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky và Tổng thư ký NATO Mark Rutte bắt tay nhau sau cuộc họp báo ngày 3/10, tại Kiev. (Ảnh: Reuters)

Ông Rutte nhắc lại cam kết của NATO, rằng một ngày nào đó Ukraine sẽ trở thành thành viên của tổ chức này, nhưng Tổng thống Zelensky cho biết ông muốn các đồng minh phương Tây khẩn trương hỗ trợ quân sự tích cực như cách một số nước dành cho Israel trong cuộc xung đột với Iran.

"An ninh của các bạn rất quan trọng đối với chúng tôi, và cuộc chiến giành tự do của các bạn phản ánh các nguyên tắc và giá trị cốt lõi của chúng tôi", ông Rutte phát biểu tại cuộc họp báo chung với nhà lãnh đạo Ukraine, ngày 3/10.

Ông Rutte nhấn mạnh, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông với tư cách Tổng thư ký NATO thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của liên minh đối với Kiev.

"Ukraine đang gần gũi hơn bao giờ hết với NATO và sẽ tiếp tục theo con đường này cho đến khi đảm bảo được tư cách thành viên NATO", ông Rutte nói.

Tổng thống Zelensky nói rằng ông muốn thấy các đồng minh của mình bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái mà Nga bắn vào Ukraine giống như các đồng minh giúp Israel khi Iran phóng tên lửa trong tuần này.

"Chúng tôi đang trao đổi với họ, hiện tại họ chưa sẵn sàng (để làm điều này)”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine một lần nữa kêu gọi các đồng minh phương Tây cho phép Kiev tấn công sâu bên trong nước Nga bằng vũ khí mà phương Tây cung cấp. Ông cho rằng phương Tây đang trì hoãn đưa ra quyết định.

"Nếu không có vũ khí tầm xa, chúng tôi không thể ngăn chặn Nga”, ông nói.

Cho phép Kiev tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga có thể sẽ phá vỡ chuỗi chỉ huy và hậu cần của Nga. Lo ngại về phản ứng của Mátxcơva, các đồng minh của Kiev vẫn chưa cho phép làm điều này.

Quân đội Ukraine rút khỏi thị trấn Vuhledar vào đầu tuần này, mang lại cho Nga chiến thắng mới nhất trên chiến trường ở miền đông Ukraine trong mùa thu năm nay.

Các quan chức và nhà ngoại giao NATO kỳ vọng ông Rutte sẽ duy trì những ưu tiên của người tiền nhiệm Jens Stoltenberg, tập hợp sự ủng hộ dành cho Kiev, thúc đẩy các nước NATO chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng và giữ chân Mỹ ở lại châu Âu.

Khi còn là thủ tướng Hà Lan, ông Rutte chấp thuận chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 của Hà Lan cho Ukraine.

Trong vai trò mới, ông Rutte đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm khả năng ông Donald Trump - người hoài nghi NATO, trở lại làm tổng thống Mỹ.

Theo Reuters

Tổng thống Ukraine Zelensky lên tiếng về thất bại ở Vuhledar

NATO có lãnh đạo mới, Nga lên tiếng

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/tan-lanh-dao-nato-tham-ukraine-ngay-sau-khi-nham-chuc-post1678984.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tân lãnh đạo NATO thăm Ukraine ngay sau khi nhậm chức
POWERED BY ONECMS & INTECH