Tăng 1.200%, cổ phiếu đắt đỏ nhất trên thị trường chứng khoán châu Á lộ diện

25-05-2024 14:44|Phương Nhi

Đà tăng vọt gần 1.200% của cổ phiếu Hanmi Semiconductor kể từ cuối năm 2022 đã khiến một số nhà đầu tư tìm cách rút tiền trong bối cảnh định giá quá cao.

Hanmi Semiconductor là một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị bán dẫn. Công ty được thành lập vào năm 1980 và có trụ sở chính tại Incheon, Hàn Quốc. Họ cũng có chi nhánh tại Seoul. Hanmi Semiconductor có hơn 300 khách hàng, bao gồm cả ASE của Đài Loan, một trong những công ty đóng gói chip lớn nhất thế giới tính theo doanh số.

Đây có thể là cổ phiếu đắt nhất trong nhóm các công ty cùng ngành chip, xét trên ước tính thu nhập dự phóng. Điều này khiến những yếu tố tích cực như nhu cầu về thiết bị sản xuất chip liên quan đến AI tăng cao và việc mua cổ phiếu của CEO có vẻ đã được phản ánh đầy đủ vào giá.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu giảm tỷ lệ nắm giữ sau khi đổ tiền vào cổ phiếu vào năm ngoái. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài của Hanmi Semi đã giảm xuống còn 13,2% từ mức 16,5% vào giữa tháng Hai.

Tăng 1.200%, cổ phiếu đắt đỏ nhất trên thị trường chứng khoán châu Á lộ diện
Ảnh minh hoạ

Yoon Joonwon, nhà quản lý quỹ tại DS Asset Management, cho biết: “Những người mua thiếu hiểu biết, theo phong trào đã rời đi và hiện một số nhà đầu tư đang suy nghĩ lại”. Theo Yoon, nhà đầu tư nước ngoài vẫn có thể bị thu hút bởi tiềm năng của cổ phiếu nhưng hiện tại họ không còn chắc chắn như trước, trong khi các quỹ địa phương vẫn rất tin tưởng vào công ty này.

Chỉ riêng trong năm nay, cổ phiếu này đã tăng hơn gấp đôi, khiến nó trở thành cổ phiếu có kết quả hoạt động tốt nhất trong Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương. Lý do chính là nhà đầu tư phấn khích với công nghệ nén nhiệt mà công ty cung cấp cho những ông lớn như SK Hynix để sử dụng trong việc tạo ra bộ nhớ băng thông cao cho những công ty như Nvidia. Hanmi gần đây cũng có thêm khách hàng là Micron Technology.

Giám đốc điều hành Kwak Dong Shin đã tích lũy được gần 36% cổ phần, trị giá 3,7 tỷ USD. Việc ông liên tục mua cổ phiếu trong năm qua cũng như kỳ vọng rằng Hanmi Semi sẽ được thêm vào chỉ số Kospi 200 trong cuộc đánh giá tháng 6 là hai chất xúc tác tích cực bổ sung cho cổ phiếu của công ty.

Ahn Hyunsang, Giám đốc điều hành tại Viện nghiên cứu đầu tư Hàn Quốc, cho biết: “Thật độc đáo khi CEO tiếp tục mua cổ phiếu. Cổ phiếu này hiện khá đắt đỏ nếu xét theo tỷ lệ giá trên thu nhập, vì vậy tôi không chắc liệu đợt tăng giá này có còn tiếp tục nữa hay không.”

Hanmi Semiconductor đang giao dịch ở mức giá gấp khoảng 80 lần thu nhập ước tính cho năm tới, cao hơn tất cả các cổ phiếu khác trong Chỉ số Bán dẫn Châu Á gồm 40 thành viên .

Theo ông Yoon, công ty sẽ cần đạt thu nhập ròng hàng năm 1.000 tỷ won (tương đương 730 tỷ USD) để mức định giá trở nên hợp lý, trong khi thu nhập ròng năm 2023 là 267 tỷ won.

Cổ phiếu đóng cửa giảm 0,6% vào thứ Năm (23/5) sau khi tăng tới 3,7% trước đó nhờ ăn theo đợt tăng giá mới nhất của Nvidia và Hàn Quốc công bố gói khuyến khích trị giá 19 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực chip.

Hanmi Semi là một trong số ít công ty Hàn Quốc được hưởng lợi từ làn sóng chip AI. Mặc dù thuộc top đầu thế giới trong ngành công nghiệp bán dẫn, Hàn Quốc đang bị tụt lại phía sau trên thị trường chip AI trước sự đột phá của những công ty Mỹ như Nvidia. Vì thế nước này đang đẩy mạnh đầu tư để có thể lấy lại vị thế đi đầu.

>> Tăng 516% sau 1 năm, một cổ phiếu vẫn tiếp tục được chuyên gia khuyến nghị tích cực

Một cổ phiếu tiềm năng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 80%

Cổ phiếu 'tên lửa' đã tăng 1.500% nhưng vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tiếp hàng chục %

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-1200-co-phieu-dat-do-nhat-tren-thi-truong-chung-khoan-chau-a-lo-dien-236073.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tăng 1.200%, cổ phiếu đắt đỏ nhất trên thị trường chứng khoán châu Á lộ diện
POWERED BY ONECMS & INTECH