Tăng phí 4 tuyến đường cao tốc từ ngày 1/2
4 tuyến cao tốc gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ tăng phí từ ngày 1/2.
Bộ GTVT vừa thống nhất việc tăng phí bốn đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác tại 4 tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Thời gian tăng dự kiến là 0 giờ ngày 1/2.
Bộ GTVT yêu cầu VEC có trách nhiệm rà soát, quyết định mức giá, thời điểm điều chỉnh giá của 4 dự án đường cao tốc theo thẩm quyền, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư 28/2021 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ này quản lý.
VEC cũng được yêu cầu hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé theo đúng quy định pháp luật. Kịp thời công khai, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trước đó, tháng 11/2023, VEC đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT phê duyệt mức tăng phí. Theo VEC, năm 2016, Bộ GTVT ban hành Quyết định 3789 phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư. Theo quyết định, các tuyến đường cao tốc sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 15%.
Cụ thể phương án: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tăng mức thu lần thứ 1 vào năm 2017, lần 2 vào năm 2020 và lần 3 vào năm 2023. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng mức thu lần đầu vào năm 2018, lần 2 vào năm 2021 và lần 3 vào năm 2024.
Tuy nhiên, thực hiện theo Nghị quyết 35 ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT về việc chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT nên từ năm 2017 - 2023, VEC chưa tăng mức thu theo lộ trình phương án.
Sau đó, Bộ GTVT ban hành Quyết định 2323 ngày 31/12/2021 phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc trên, phục vụ cho việc thẩm định sử dụng vốn của Hiệp định vay ADB lần 2 (3391-VIE) cho dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
"Các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%, thời điểm tăng lần 1 là năm 2024. Như vậy, tính đến hết năm 2023, VEC chưa thực hiện tăng mức giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư", VEC nêu rõ.
Trong khi đó, VEC lo ngại từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của đơn vị sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trung tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.
Do vậy, VEC đề nghị được tăng phí 4 đường cao tốc như sau:
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/CPU (đơn vị xe con quy đổi)/km; Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Yên Bái tăng từ 1.500 đồng lên 1.680 đồng/km; đoạn Yên Bái - Lào Cai (chủ yếu 2 làn xe, tốc độ 80km/h) từ 1.000 đồng/km lên 1.120 đồng/km. Như vậy, mức tăng 3 tuyến đường bộ cao tốc trên tương ứng 12%.
Riêng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng/km lên 2.100 đồng/km, tương ứng tăng 5%, bằng giá tối đa do Bộ GTVT quy định.
>> Nâng tốc độ tối đa 9 tuyến đường cao tốc 4 làn xe trước Tết Nguyên đán
Nâng tốc độ tối đa 9 tuyến đường cao tốc 4 làn xe trước Tết Nguyên đán
'Ông trùm' cao tốc VEC công bố lợi nhuận năm 2023 vượt kế hoạch