Hậu Covid-19, các doanh nghiệp bia như Sabeco, Habeco, Heineken… đang dần lấy lại đà tăng trưởng. Dù vậy, các hãng này vẫn phải gồng mình ứng phó trước biến động của thị trường, đặc biệt từ Nghị định 168 và áp lực gia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đối với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt rượu, bia của Bộ Tài chính, Vietcap cho rằng người tiêu dùng sẽ gánh hoàn toàn chi phí. Sản lượng bán bia và lợi nhuận của Sabeco tiếp tục tăng trưởng trong các năm tới.
Các chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cần một phương án hài hòa để đảm bảo lợi ích các bên và tránh cú sốc cho doanh nghiệp cũng như để đạt được các mục tiêu ngân sách, bảo vệ sức khỏe và đảm bảo môi trường kinh doanh.
Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá được đánh giá là cần thiết, song lộ trình tăng cần được giãn ra để các lực lượng quản lý ứng phó với thuốc lá lậu có khả năng gia tăng mạnh.
Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp nên việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia sẽ là cú sốc và khiến doanh nghiệp thêm gánh nặng.
Ngày 17/10, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã tổ chức Hội thảo công bố báo cáo “Đánh giá tác động kinh tế của dự thảo Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường”.