Bất động sản

Tập đoàn Lotte dự kiến sẽ nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất

Thanh Sơn 17/10/2024 22:09

Đây là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM nêu trong văn bản gửi Sở Tài chính (Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể của TP) mới đây.

Theo báo Tiền Phong, trong quý IV/2024, TP. HCM dự kiến hoàn tất thẩm định giá đất cho 22 dự án bất động sản đang vướng mắc, dự kiến sẽ thu về hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng đối với dự án của Tập đoàn Lotte có mức thu dự kiến lên tới 16.000 tỷ đồng.

Thông tin này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. HCM trình bày trong văn bản gửi Sở Tài chính - Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể của thành phố, nhằm đảm bảo nguồn thu ngân sách từ các khu đất dự kiến thu tiền sử dụng đất trong năm nay.

Theo đó, nếu hoàn tất thẩm định giá trong quý IV, số thu cho ngân sách TP. HCM ước tính khoảng 25.483 tỷ đồng.

Tập đoàn Lotte dự kiến sẽ nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất
Tập đoàn Lotte dự kiến sẽ nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất
Tập đoàn Lotte dự kiến sẽ nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất
Chi tiết số tiền TP. HCM dự kiến thu từ 22 dự án. Ảnh: Báo Tiền Phong

Thông tin trên báo VnExpress cho biết, theo danh sách đề xuất của Sở TN&MT TP. HCM, nhiều dự án có quy mô lớn hiện đang gặp "bế tắc" pháp lý vì chờ khâu thẩm định giá đất, sẽ được "gỡ vướng" trong đợt này, bao gồm khu phức hợp Lotte Eco Smart City của Tập đoàn Lotte với mức thu dự kiến 16.000 tỷ đồng. Dự án này được động thổ từ tháng 9/2022, nhưng do gặp vướng mắc về nghĩa vụ tài chính nên chưa thể triển khai.

>> Lộ diện chủ nhân đứng sau Tháp Thần Nông được ghép bởi 1.012 cối đá tại Bắc Ninh vừa đạt kỷ lục thế giới

Dự án lớn thứ hai là khu đất rộng 14,8ha tại phường An Phú, TP. Thủ Đức do CTCP bất động sản Nguyên Phương làm chủ đầu tư, với số tiền thu ngân sách dự kiến 3.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có khu đất tại số 230 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, của Công ty TNHH bất động sản T.N.T Trung Thủy với nghĩa vụ tài chính dự kiến hơn 3.200 tỷ đồng.

Tập đoàn Lotte dự kiến sẽ nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất
Phối cảnh dự án Eco Smart City của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) - nơi dự kiến sẽ nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Ảnh minh họa

Trong số các dự án có nguồn thu trên nghìn tỷ, còn có một số dự án với nghĩa vụ tài chính đáng kể như khu dân cư cao tầng Diamond Riverside của Công ty Năm Bảy Bảy với số tiền thu dự kiến hơn 729 tỷ đồng; dự án của Công ty Hoàng Anh tại quận 7 là 623 tỷ đồng; dự án của Công ty Phú Sơn Thuận ở quận 10 và Công ty Nhà Khang Phúc ở quận Bình Tân với số thu lần lượt là 281 tỷ và 137 tỷ đồng.

Theo UBND TP. HCM, hiện tại thành phố đang có khoảng 200 hồ sơ dự án tồn đọng với khoảng 80.000 nền đất và căn hộ chưa được cấp giấy chứng nhận do vướng mắc trong quá trình xác định giá đất cụ thể.

Việc thẩm định giá đất chậm trễ đã khiến hàng trăm dự án bất động sản bị đình trệ, không thể triển khai theo đúng quy hoạch hoặc làm sổ hồng cho người mua nhà.

Hệ quả là nguồn thu ngân sách của thành phố bị sụt giảm nghiêm trọng, và các chủ đầu tư cùng người dân cũng gặp nhiều khó khăn.

Sở TN&MT TP. HCM trước đó đã trình UBND thành phố đề án "Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn".

Trong đề án này, thành phố cần thành lập Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, do lãnh đạo UBND thành phố làm Trưởng ban với sự tham gia của lãnh đạo Sở TN&MT làm Phó trưởng Ban thường trực và các lãnh đạo của các cơ quan liên quan.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 9 về tình hình kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo các ban ngành liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc và tồn đọng của các dự án đầu tư. Lãnh đạo TP. HCM đã yêu cầu từ nay đến cuối năm, các ban ngành phải tập trung giải quyết nghĩa vụ tài chính cho các dự án lớn, không dàn trải.

>> Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Khu kinh tế Nhơn Hội

Một doanh nghiệp đề xuất làm đường sắt nhẹ kéo dài từ TP. HCM đến Tây Ninh

Đầu cơ đẩy giá nhà cao phi thực tế, 2 bộ đồng tình đề xuất đánh thuế BĐS

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-lotte-du-kien-se-nop-16000-ty-dong-tien-su-dung-dat-254391.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn Lotte dự kiến sẽ nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS & INTECH