Chuyển động doanh nghiệp

Tập đoàn năng lượng hàng đầu Na Uy bán sạch cổ phần điện gió Đầm Nại, chính thức rời khỏi Việt Nam

Giai Nhi 14/09/2024 - 08:41

Việc bán cổ phần dự án điện gió này tại Ninh Thuận và rút khỏi Việt Nam nằm trong chiến lược của tập đoàn.

Scatec - nhà cung cấp giải pháp năng lượng tái tạo hàng đầu Na Uy vừa thông báo sẽ rút khỏi Việt Nam sau khi quyết định bán toàn bộ cổ phần trong Trang trại điện gió Đầm Nại cho Sustainable Asia Renewable Assets (SARA), một nền tảng năng lượng tái tạo của Quỹ Chuyển đổi năng lượng châu Á SUSI (SAETF).

Thông cáo báo chí trên trang web của Scatec cho biết, công ty sẽ nhận 27 triệu USD khi giao dịch hoàn tất, cùng với khả năng nhận thêm 13 triệu USD nếu một số điều kiện nhất định được đáp ứng trước tháng 5/2026.

Ông Terje Pilskog, Tổng Giám đốc Điều hành của Scatec, chia sẻ: "Chúng tôi đã quyết định rút khỏi Việt Nam sau khi vận hành Trang trại điện gió Đầm Nại kể từ khi mua lại từ SN Power vào năm 2021. Việc bán tài sản này phù hợp với chiến lược của chúng tôi nhằm tối ưu hóa danh mục đầu tư và tập trung vào các thị trường mà chúng tôi thấy có nhiều cơ hội tăng trưởng hấp dẫn hơn. Chúng tôi tin tưởng rằng, SUSI sẽ tiếp tục đóng góp vào hành trình năng lượng tái tạo của Việt Nam. Chúng tôi cảm ơn đội ngũ địa phương, các đối tác, bên liên quan trong Chính phủ và các bên cho vay vì sự hỗ trợ trong suốt thời gian qua".

Tập đoàn năng lượng hàng đầu Na Uy bán sạch cổ phần điện gió Đầm Nại, chính thức rời khỏi Việt Nam
Cánh đồng điện gió tại Ninh Thuận

>> Tập đoàn năng lượng lớn nhất Na Uy hủy kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Theo báo cáo, tổng nợ ròng chịu lãi liên quan đến Trang trại điện gió Đầm Nại là khoảng 28 triệu USD vào cuối quý II/2024. Giá trị doanh nghiệp giao dịch lên tới 68 triệu USD, bao gồm cả khoản thanh toán dự phòng. Kể từ khi mua lại vào năm 2021, Trang trại điện gió đã tạo thêm dòng tiền vào vốn chủ sở hữu cho Scatec khoảng 14 triệu USD.

Dự kiến giao dịch sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2025, sau khi nhận được các phê duyệt theo quy định. Scatec ước tính sẽ thu về khoản lãi khoảng 8 triệu USD từ giao dịch này trên cơ sở hợp nhất.

Trang trại điện gió Đầm Nại tại tỉnh Ninh Thuận, gồm 15 máy phát điện tua bin gió Siemens với tổng công suất 39MW. Scatec trở thành chủ sở hữu 100% Công ty cổ phần Điện gió Đầm Nại sau khi mua lại SN Power Vietnam Renewables BV vào tháng 5/2021. Hiện tại, Scatec đang quản lý 4.221MW và đang xây dựng 462MW năng lượng tái tạo trên toàn cầu.

>> Đồng Tâm Group bắt tay tập đoàn hàng đầu thế giới ​​​​​​​xây nhà máy sản xuất thiết bị điện gió 200 triệu USD

PV GAS đưa khí LNG ra Bắc bằng đường sắt, tạo bước ngoặt cho ngành năng lượng Việt Nam

Đồng Tâm Group bắt tay tập đoàn hàng đầu thế giới ​​​​​​​xây nhà máy sản xuất thiết bị điện gió 200 triệu USD

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn năng lượng hàng đầu Na Uy bán sạch cổ phần điện gió Đầm Nại, chính thức rời khỏi Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH