Tập đoàn Sơn Hải nói gì về sự việc nhóm người ngang nhiên phá biển báo cao tốc vào ngày 29/10?
Ngày 29/10 vừa qua, một nhóm người sử dụng xe tải có cẩu nâng di chuyển dọc tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, phá hoại toàn bộ 9 biển báo cam kết bảo hành 10 năm của Tập đoàn Sơn Hải.
Theo thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, ngày 1/11, ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải xác nhận vừa gửi đơn tố giác tội phạm tới Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an thị xã Nghi Sơn đề nghị các cơ quan này vào cuộc điều tra hành vi có dấu hiệu phá hoại trên tuyến đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.
Đơn tố cáo được gửi kèm theo hình ảnh và video làm bằng chứng, ghi lại vào ngày 29/10 vừa qua. Thời điểm đó, một nhóm người sử dụng xe tải có cẩu nâng di chuyển dọc tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, phá hoại toàn bộ 9 biển báo cam kết bảo hành 10 năm của Tập đoàn Sơn Hải trên tuyến đường này.
Theo Tập đoàn Sơn Hải, tổng thiệt hại ước tính lên đến hàng trăm triệu đồng.
Ảnh cắt từ clip do Tập đoàn Sơn Hải ghi lại cảnh nhóm người đi xe cẩu phá hoại các biển cam kết bảo hành 10 năm trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu ngày 29/10 vừa qua |
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải chia sẻ rằng, Tập đoàn đã ký hợp đồng bảo hành 10 năm với Bộ Giao thông vận tải. Cam kết này nhằm đảm bảo người dân có điều kiện di chuyển tốt nhất và tiết kiệm cho Nhà nước nhiều chi phí phát sinh do duy tu, bảo dưỡng đường trong suốt 10 năm.
>> Công bố kết luận thanh tra hai dự án FLC tại Thanh Hóa
Về những tấm biển ghi thời hạn bảo hành 10 năm trên đường, theo ông Hải, đây chính là cam kết công khai với người dân của Tập đoàn Sơn Hải. Những tấm biển này để người dân trực tiếp giám sát chất lượng công trình của Sơn Hải làm trong 10 năm đó.
Trước đó, vào tháng 8/2024, trao đổi với Báo Tuổi trẻ , ông Nguyễn Viết Hải chia sẻ: "Không phải tự nhiên mà Tập đoàn Sơn Hải chọn bảo hành các công trình giao thông mà mình thi công đến 10 năm, trong khi quy định chỉ cần hai năm. Bảo hành dài ra thì lợi ích nhỏ lại. Nhưng chúng tôi chấp nhận giảm đi lợi ích doanh nghiệp, để giá trị cộng đồng được hưởng sẽ tăng lên. Đó chính là văn hóa lợi ích doanh nghiệp luôn đồng hành với lợi ích cộng đồng mà Sơn Hải luôn hướng tới lâu nay. Và với những dự án khác cũng vậy".
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố tại dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Trước đó, vào giữa tháng 10/2023, chỉ hơn một tháng sau khi được đưa vào sử dụng, một số vị trí trên tuyến đường đã xuất hiện nhiều vệt hóa chất có tính ăn mòn lớp nhựa bề mặt. Tại thời điểm đó, Tập đoàn Sơn Hải đã gửi đơn trình báo đến các cơ quan chức năng, đề nghị điều tra nghi vấn phá hoại tuyến đường.
Kể từ năm 2014, Tập đoàn Sơn Hải gây bất ngờ khi cam kết bảo hành 5 năm với các tuyến đường do tập đoàn thi công, trong khi các đơn vị khác chỉ bảo hành từ 1-2 năm.
Đến cuối năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải "chơi lớn" khi xin Bộ Giao thông vận tải được bảo hành 10 năm đối với các đoạn đường thuộc tuyến cao tốc mà nhà thầu này làm.
Cụ thể, những nội dung mà Tập đoàn Sơn Hải xin được cam kết bảo hành 10 năm, bao gồm mặt đường bằng phẳng, không hằn lún, không bong bật, êm thuận cả đoạn tiếp giáp vào cầu. Cam kết bảo hành sẽ được giữ nguyên trong mọi trường hợp, kể cả xe quá tải trọng và quá lưu lượng hay thời tiết bất lợi.
Việc bảo hành này cũng sẽ được người dân giám sát bằng cách cắm biển cam kết bảo hành 10 năm công khai trên các tuyến đường mà Tập đoàn Sơn Hải thực hiện.
Được biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua 2 tỉnh Thanh Hóa dài khoảng 6,5km và Nghệ An là 43,5km với tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng.
Trong giai đoạn phân kỳ, dự án tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Đến giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/h. Tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã được thông xe vào ngày 1/9/2023.
>> Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam tạm dừng hoạt động thương mại