Thế giới

Tất cả người nước ngoài đang sống ở Nhật Bản sẽ được tham gia hệ thống lương hưu

Quỳnh Vân 11/06/2024 - 18:10

Các quy định chặt chẽ hơn sẽ nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người nước ngoài sinh sống tại quốc gia này.

Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản có kế hoạch đến tháng 10 năm nay sẽ cho phép tất cả người nước ngoài đang sinh sống ở nước này được tham gia vào hệ thống lương hưu, nhằm củng cố nền tảng cho sự ổn định xã hội lâu dài.

Số lượng người nước ngoài ở Nhật Bản đang tăng lên. Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản, quốc gia này hiện có hơn 3 triệu người nước ngoài đang sống ở đây.

Viện Nghiên cứu An sinh Xã hội và Dân số Quốc gia dự kiến con số này sẽ ​đạt 4,2 triệu người vào năm 2030 và tăng lên 7,29 triệu vào năm 2050.

Vì vậy, việc đăng ký tham gia chương trình hưu trí sẽ tạo nền tảng kinh tế cho người nước ngoài tiếp tục sống ở Nhật Bản khi về già.

Tất cả người nước ngoài đang sống ở Nhật Bản sẽ được tham gia hệ thống lương hưu
Nhật Bản đăng ký tất cả cư dân nước ngoài vào hệ thống lương hưu quốc gia. Ảnh: Nikkei Asia

Hiện tại, những người trong độ tuổi từ 20 đến 59 cư trú tại Nhật Bản theo quy định phải đăng ký tham gia hệ thống lương hưu quốc gia bất kể quốc tịch.

Những người chuyển đến Nhật Bản từ nước ngoài sẽ được giải thích khi họ đăng ký địa chỉ tại văn phòng chính quyền địa phương. Tuy nhiên, một số không đăng ký được mặc dù có yêu cầu.

Kết quả khảo sát năm 2019 chỉ ra, tỷ lệ người nước ngoài sống ở Nhật Bản không đăng ký hệ thống này là 4,4% - cao hơn nhiều so với tỷ lệ 0,1% của người Nhật cùng độ tuổi.

Những người không đăng ký này được cho là bao gồm sinh viên quốc tế và những người tự kinh doanh, cũng như thực tập sinh kỹ thuật mà nơi làm việc không đăng ký họ vào hệ thống lương hưu của người lao động.

Do đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ sửa đổi hệ thống của Dịch vụ Hưu trí Nhật Bản và thu thập dữ liệu từ sổ đăng ký cư trú trên toàn quốc để truy cập thông tin về những người mới nhập cư vào quốc gia này.

Những người không thể xác nhận đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được yêu cầu đăng ký vào hệ thống. Nếu không có phản hồi, Dịch vụ Hưu trí sẽ tự động đăng ký họ.

Tất cả người nước ngoài đang sống ở Nhật Bản sẽ được tham gia hệ thống lương hưu
Hiện vẫn có hơn 4% cư dân nước ngoài vào năm 2019 không đăng ký vào hệ thống lương hưu quốc gia Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Cùng với các biện pháp dành cho người nhập cư mới, Bộ lao động nước này đặt mục tiêu thu hút tất cả mọi người trong nước đăng ký.

Những người không đăng ký sẽ không thể nhận được trợ cấp khi họ bước sang tuổi 65 và người bị khuyết tật cũng vậy.

Người lao động nước ngoài tại Nhật Bản cũng sẽ tham gia vào hệ thống lương hưu công. Đối với các quốc gia đã ký thỏa thuận an sinh xã hội với Nhật Bản, người nước ngoài dự định làm việc tại đây từ 5 năm trở xuống đều được miễn trừ và tiếp tục đóng phí bảo hiểm lương hưu công tại quốc gia của họ.

Trước đó, vào năm 2019, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu yêu cầu tất cả mọi người từ 20 tuổi trở lên sống tại Nhật Bản phải đăng ký vào hệ thống lương hưu công, không có ngoại lệ về quốc tịch.

>> Nhiều người Nhật phẫn nộ trước tình trạng quá tải du lịch

Khu du lịch nổi tiếng bậc nhất Nhật Bản ra quy định hạn chế rượu bia

Nhật Bản chi số tiền kỷ lục 62 tỷ USD để cứu đồng yên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tat-ca-nguoi-nuoc-ngoai-dang-song-o-nhat-ban-se-duoc-tham-gia-he-thong-luong-huu-238259.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tất cả người nước ngoài đang sống ở Nhật Bản sẽ được tham gia hệ thống lương hưu
POWERED BY ONECMS & INTECH