Du ngoạn

Tàu cao tốc đạt tiêu chuẩn 5 sao kết nối tới thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam: Sức chứa 250 người, trọng tải trên 26 tấn, trang bị hiện đại nhất hiện nay

Vĩ Hạ 03/08/2024 13:01

Loại tàu cao tốc này đã được hoàn thiện, nghiệm thu và đưa vào hoạt động sau khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn tàu biển.

Ngày 2/8, tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Biển Sơn đã chính thức đưa vào hoạt động hai tàu cao tốc mới mang tên Lightning 68-06 và Lightning 68-08, phục vụ trên tuyến đường biển Rạch Giá - Phú Quốc và ngược lại.

Đây là một phần trong dự án phát triển vận tải biển nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và du khách đến với vùng biển Tây Nam nước ta.

Tàu cao tốc Lightning 68 vừa đưa vào hoạt động trên tuyến biển Rạch Giá - Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN

Tàu cao tốc Lightning 68 vừa đưa vào hoạt động trên tuyến biển Rạch Giá - Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN

Lightning 68 là loại tàu khách hai thân chuyên dụng, được chế tạo bằng hợp kim nhôm với chiều dài khoảng 31m, chiều rộng hơn 7m và trọng tải trên 26 tấn. Tàu được thiết kế với khoang hành khách sức chứa lên đến 250 người, nội thất hiện đại và ghế ngồi cao cấp, mang đến trải nghiệm thoải mái cho hành khách.

Theo giới thiệu tại lễ ký hợp đồng, tàu được thiết kế đồng bộ, trang bị hiện đại nhất hiện nay như sử dụng động cơ Baudouin (Pháp) và lần đầu tiên được lắp đặt hệ thống chân vịt (Surface drive system) của hãng France Helices (Pháp). Lightning 68 là loại tàu đạt tiêu chuẩn đẳng cấp 5 sao, phù hợp theo yêu cầu của quy chuẩn Việt Nam, hoạt động trên vùng biển tương đương cấp II hạn chế.

Với vận tốc tối đa 33 hải lý/giờ, Lightning 68 không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn đảm bảo an toàn và tiện nghi.

Empty
Empty
Hình ảnh được giới thiệu tại lễ ký hợp đồng đóng tàu Lightning 68 năm 2021. Ảnh: Tạp chí Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam

Hình ảnh được giới thiệu tại lễ ký hợp đồng đóng tàu Lightning 68 năm 2021. Ảnh: Tạp chí Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Biển Sơn chia sẻ, dự án Lightning 68 bao gồm việc đóng mới tổng cộng 6 tàu cao tốc với sức tải từ 250 đến 300 khách, hoạt động trên các tuyến đường biển quan trọng như Rạch Giá - Phú Quốc, Rạch Giá - Hòn Sơn - Nam Du và Hà Tiên - Phú Quốc.

Đối tác thực hiện dự án này là Công ty TNHH Đóng tàu Hồng Hà, thuộc Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng.

Trong giai đoạn đầu của dự án, hai tàu đầu tiên đã được hoàn thiện, nghiệm thu và đưa vào hoạt động sau khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn tàu biển của Việt Nam. Giai đoạn hai của dự án sẽ tiếp tục triển khai việc hoàn thiện bốn tàu còn lại, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trên vùng biển Kiên Giang trong thời gian tới.

Việc đưa các tàu cao tốc vào hoạt động trên tuyến Rạch Giá - Phú Quốc không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách mà còn đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế biển của địa phương. Tuyến đường này góp phần kết nối chặt chẽ giữa các điểm đến như đảo Phú Quốc, TP. Rạch Giá và TP. Hà Tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch.

Tính tới thời điểm hiện tại, tỉnh Kiên Giang hiện có khoảng 30 chiếc tàu cao tốc của các doanh nghiệp vận tải, phục vụ trên các tuyến biển quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển thành phố đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch sinh thái biển mang tầm quốc tế, Rạch Giá thành một thành phố thương mại và dịch vụ xanh và Hà Tiên thành đô thị di sản.

Sự hình thành của tam giác phát triển kinh tế đô thị Rạch Giá - Hà Tiên - Phú Quốc không chỉ tạo động lực cho nền kinh tế địa phương mà còn góp phần nâng cao vị thế của Kiên Giang trong bức tranh phát triển chung của vùng Tây Nam Bộ.

>> Việt Nam có 'đảo ngọc' được 'kinh thánh' của giới xê dịch gọi là điểm đến biển hàng đầu của thập kỷ

Giải mã 'siêu' công nghệ của Trung Quốc khiến tàu cao tốc nhanh bậc nhất thế giới chạy 350km/h vẫn ‘êm như gió’

Ngỡ ngàng với tàu cao tốc ở Trung Quốc, tốc độ gần 350km/h nhưng đồng xu vẫn đứng yên

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tau-cao-toc-dat-tieu-chuan-5-sao-ket-noi-toi-thanh-pho-dao-dau-tien-cua-viet-nam-suc-chua-250-nguoi-trong-tai-tren-26-tan-trang-bi-hien-dai-nhat-hien-nay-d129463.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tàu cao tốc đạt tiêu chuẩn 5 sao kết nối tới thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam: Sức chứa 250 người, trọng tải trên 26 tấn, trang bị hiện đại nhất hiện nay
POWERED BY ONECMS & INTECH