Thế giới

Tàu sân bay tiên tiến nhất Trung Quốc lộ dấu vết huấn luyện chiến đấu cơ cường độ cao, tiến sát trạng thái sẵn sàng chiến đấu?

Thanh Lê 14/01/2025 - 08:10

Bằng chứng về vết lốp máy bay trên tàu sân bay Phúc Kiến cho thấy khả năng sẵn sàng triển khai của nó. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy hệ thống máy phóng điện từ tiên tiến đang được thử nghiệm.

Hình ảnh lan truyền cho thấy dấu vết của lốp máy bay xuất hiện trên boong tàu sân bay tiên tiến nhất của Trung Quốc, tàu Phúc Kiến.

Theo các nhà phân tích, những dấu vết này có thể là kết quả của các bài tập “touch-and-go (tạm dịch: hạ cánh và cất cánh nhanh) chứ không phải là dấu hiệu hệ thống máy phóng tiên tiến của tàu đã được thử nghiệm.

a70272ea-fc9b-460f-9c00-b2b40551b5bf.jpeg
Hình ảnh minh họa của một tàu sân bay

Trong quá trình huấn luyện "touch-and-go", phi công thực hiện động tác cho máy bay chạm xuống boong tàu rồi lập tức cất cánh, một kỹ năng thiết yếu để xử lý tình huống hủy bỏ hạ cánh khi không còn đủ không gian.

Đây là một phần không thể thiếu trong quy trình đào tạo phi công cho nhiệm vụ thực tế. Tương tự như yêu cầu của Hải quân Mỹ, các phi công được yêu cầu thực hiện bài tập hủy hạ cánh khẩn cấp nếu họ đã rời tàu sân bay hơn 29 ngày. Bài tập này phải được thực hiện trong vòng 10 ngày sau khi quay lại tàu.

Tàu sân bay hiện đại nhất của Trung Quốc

Dấu vết lốp máy bay trên tàu Phúc Kiến là tín hiệu cho thấy tàu đang tiến gần đến trạng thái sẵn sàng chiến đấu, với các phi công được huấn luyện chuẩn bị cho nhiệm vụ thực tế. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy hệ thống máy phóng điện từ tiên tiến của tàu đã được thử nghiệm thực tế.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, Phúc Kiến đã trở về cảng nhà vào ngày thứ Ba sau 11 ngày thử nghiệm trên biển. Điều này diễn ra chỉ vài tháng sau khi tàu hoàn thành đợt thử nghiệm trên biển đầu tiên vào tháng 5/2024 và đợt thử nghiệm thứ hai vào tháng 6.

Phúc Kiến là tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc và là tàu đầu tiên được trang bị hệ thống máy phóng điện từ, cho phép máy bay cất cánh an toàn từ đường băng ngắn hơn so với các sân bay trên mặt đất.

Tàu có chiều dài ước tính 316m, rộng 76m, và lượng giãn nước toàn tải từ 80.000 đến 85.000 tấn, tương đương với các tàu sân bay lớp Kitty Hawk của Hải quân Hoa Kỳ.

Tàu sân bay Phúc Kiến được đóng tại nhà máy đóng tàu Giang Nam và hạ thủy vào tháng 6/2022.

Đang tiến gần đến trạng thái sẵn sàng chiến đấu?

Hệ thống máy phóng điện từ tiên tiến như của Phúc Kiến chỉ xuất hiện trên một tàu khác là tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Hoa Kỳ, tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân với lượng giãn nước toàn tải hơn 100.000 tấn. Hầu hết các tàu sân bay khác sử dụng hệ thống máy phóng hơi nước hoặc đường băng kiểu nhảy cầu (ski jump).

Các hình ảnh gần đây cho thấy hoạt động huấn luyện phi công trên tàu Phúc Kiến đã đạt cường độ cao hơn so với những chuyến thử nghiệm trước. Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều đồng tình với giả thuyết rằng đây chỉ là bài tập touch-and-go.

Một số người, như nhà phân tích quân sự Fu Qianshao, cho rằng vị trí của các dấu vết lốp gần dây hãm có thể là dấu hiệu của các cuộc hạ cánh hoàn chỉnh.

Ông Fu nhận định: “Touch-and-go là bước đầu tiên để tiến tới hạ cánh bằng dây hãm. Nếu không có các cuộc hạ cánh thành công, việc thử nghiệm máy phóng điện từ sau đó cũng không thể được thực hiện trọn vẹn”.

Theo IE

>> Trung Quốc tung biện pháp mạnh chưa từng có để cứu nhân dân tệ

Trung Quốc xây lò phản ứng hạt nhân cung cấp năng lượng cho tàu sân bay

Nhóm tàu sân bay Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tau-san-bay-tien-tien-nhat-trung-quoc-lo-dau-vet-huan-luyen-chien-dau-co-cuong-do-cao-tien-sat-trang-thai-san-sang-chien-dau-134543.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tàu sân bay tiên tiến nhất Trung Quốc lộ dấu vết huấn luyện chiến đấu cơ cường độ cao, tiến sát trạng thái sẵn sàng chiến đấu?
    POWERED BY ONECMS & INTECH