Tesla có kế hoạch tăng cường năng lực sản xuất pin bằng cách xây dựng một nhà máy mới tại Mỹ sử dụng dây chuyền thiết bị do một nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp.
Tesla có kế hoạch mua dây chuyền thiết bị từ Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới và lắp đặt tại thành phố Sparks, Nevada, Mỹ. Tesla sẽ có toàn quyền kiểm soát cơ sở vật chất và chi trả mọi chi phí, trong khi CATL chỉ hỗ trợ trong việc lắp đặt thiết bị.
Nhà máy mới sẽ sản xuất dòng pin Megapack cỡ lớn của Tesla, là một phần trong chiến lược lớn hơn của công ty nhằm phát triển chuỗi cung ứng pin lithium iron phosphate tại Mỹ. Động thái này cũng cho phép Tesla cải thiện hiệu quả về mặt chi phí sản xuất và tạo ra các cơ sở sản xuất mới.
Quyết định được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ ngày càng chú ý đến hoạt động hợp tác công nghệ với Trung Quốc của các công ty nội địa trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả sản xuất pin. Mua thiết bị từ CATL cho phép Tesla tránh được nguy cơ phải chịu những chỉ trích liên quan đến sự phụ thuộc của các công ty Mỹ vào đối tác Trung Quốc.
Ngoài ra, Tesla cũng có ý định tăng công suất của nhà máy sản xuất pin hiện có ở California, Mỹ. Những nỗ lực này phù hợp với tuyên bố của tỷ phú Elon Musk rằng, hoạt động kinh doanh hệ thống lưu trữ điện lưới của công ty sẽ phát triển nhanh hơn hoạt động kinh doanh xe điện.
>> ‘Bàn tay dính máu’ của các CEO gã khổng lồ công nghệ Mỹ
CATL là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đặc biệt tích cực phát triển pin Lithium Ferrous Phosphate (LiFePO4), loại pin có chi phí thấp hơn và ổn định hơn so với các loại pin Niken-Metal Hydride. Tuy nhiên, do sự phục hồi kinh tế chậm chạp của Trung Quốc, thị trường ô tô điện nước này có thể sẽ chững lại, buộc CATL phải tìm kiếm thị trường mới.
Nhà máy mới của Tesla dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2025, ban đầu sẽ có công suất giới hạn khoảng 10 GWh. Nếu thành công trong việc triển khai và thiết lập chuỗi cung ứng, công suất của nhà máy sẽ được mở rộng. Nhà máy có thể cung cấp 20% sản lượng pin sản xuất của Tesla trong khu vực, bao gồm cả sản lượng hiện có của nhà máy ở California.
(theo OL)
>> Dịp Tết, nhiều người dùng Việt trở thành nạn nhân của lừa đảo sử dụng AI
Hầu hết người đi siêu xe đều có thể đang nợ nần chồng chất
'Ngựa ô' ngành xe điện vượt mặt BYD và Tesla, cổ phiếu sắp chạm đỉnh lịch sử