Tesla ra mắt siêu xe bán tải điện Cybertruck, giá khởi điểm đắt hơn công bố 50%

01-12-2023 19:07|Phương Nhi

Dù thông số chính thức của Tesla Cybertruck "thua thiệt" khá nhiều so với bản mẫu. Nhưng đây vẫn là một trong những mẫu bán tải nhanh và mạnh nhất thị trường.

Tesla ra mắt siêu xe bán tải điện Cybertruck, giá khởi điểm đắt hơn công bố 50%

Trong sự kiện bàn giao xe tổ chức tại Austin, bang Texas vào ngày 30/11, tỷ phú Elon Musk lái chiếc Cybertruck lên sân khấu trong sự cổ vũ của đám đông và sau đó bàn giao xe cho khoảng chục khách hàng tham dự. Phát biểu trước báo giới, ông nhấn mạnh hiếm khi có một sản phẩm tưởng chừng là điều không thể nhưng lại trở thành sự thật.

Mẫu xe tải được làm bằng thép không gỉ sáng bóng, với mặt ngoài khá phẳng và rất ít đường cong. Musk cho biết thiết kế này được lấy cảm hứng một phần từ chiếc ô tô có thể biến thành tàu ngầm trong bộ phim James Bond năm 1977 có tựa "The Spy Who Loved Me".

Siêu xe Cybertruck góc cạnh với thùng xe có chiều dài trên 1,82m, chiều rộng hơn 1,2m. Tải trọng xe hơn 1,13 tấn; sức kéo gần 5 tấn và khoảng sáng gầm xe là hơn 43cm. Dòng Cybertruck có 3 cấu hình khác nhau: Dẫn động cầu sau (rear-wheel), dẫn động bốn bánh (all-wheel) và một loại gọi là Cyberbeast.

Elon Musk chia sẻ rằng ông tin tưởng xe sẽ đáp ứng nhu cầu của người mua, cho biết Cybertruck là “một chiếc xe tải tốt hơn những chiếc xe tải khác, đồng thời là một chiếc xe thể thao tốt hơn nhiều chiếc xe thể thao”. Cụ thể, chiếc Cybertruck nhanh nhất có thể đạt tốc độ 96 km/giờ từ trạng thái dừng trong 2,6 giây, nhanh bằng mẫu Porsche 911 Turbo S.

So với phiên bản mẫu hé lộ hồi 2019, thông số chính thức của Tesla Cybertruck "thua thiệt" khá nhiều. Dù vậy, đây vẫn là một trong những mẫu bán tải nhanh và mạnh nhất thị trường.

Phiên bản rẻ nhất của Cybertruck có giá 60.990 USD, cao hơn 50% so với giá chào hàng 39.900 USD mà ông chủ của Tesla đưa ra vào năm 2019. Điều này là do chi phí chuỗi cung ứng tăng và các vấn đề sản xuất xuất phát từ thiết kế mang tính biểu tượng của siêu xe Cybertruck. Trong khi đó, Cyberbeast với mã lực và sức kéo lớn có giá lên tới 96.390 USD, dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2025.

Tuy nhiên, theo đánh giá từ nhiều chuyên gia cho biết, vật liệu thân xe mới và kiểu dáng tương lai, độc đáo của Cybertruck sẽ khó thu hút những người mua xe bán tải truyền thống vốn tập trung vào tiện ích.

Bà Jessica Caldwell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chuyên sâu tại công ty nghiên cứu ô tô Edmunds, đánh giá các mẫu xe này chắc chắn hướng tới nhóm khách hàng giàu có hơn, những người có đủ khả năng chi trả và muốn thứ gì đó độc đáo và kỳ quặc. Bà nhấn mạnh một bộ phận lớn khách hàng không có đủ khả năng chi trả cho những chiếc xe có mức giá cao như vậy, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất cao như hiện thời.

Ông Sam Abuelsamid, nhà phân tích nghiên cứu trưởng của công ty tư vấn Guidehouse Insights, đánh giá xe tải của Ford và Chevy hữu dụng hơn và chắc chắn dễ dàng nhận biết hơn so với Cybertruck. Bên cạnh đó, các mẫu xe của Tesla hầu như luôn không đạt được phạm vi ước tính trong thế giới thực và thường thấp hơn từ 10% - 20%. Do đó, ông bày tỏ không mong đợi phiên bản có phạm vi hoạt động xa nhất của Cybertruck sẽ đi được hơn 300 dặm với pin sạc đầy. Trong khi đó, chiếc Chevrolet Silverado EV có khả năng vượt quá phạm vi xác định 450 dặm.

Sự kiện đặc biệt trên diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô khác đã trì hoãn đầu tư do nhu cầu xe điện sụt giảm. Bản thân Tesla đã thực hiện nhiều đợt giảm giá đối với các mẫu xe khác của mình, ngay cả khi giá cổ phiếu của hãng vẫn ở mức cao. Sự kiện ra mắt Cybertruck có vai trò rất quan trọng, đánh dấu mẫu xe mới đầu tiên của Tesla trong gần 4 năm qua và ảnh hưởng lớn tới tương lai của hãng trong những năm tới.

Tesla cấm người mua Cybertruck 'kỳ quái' bán lại xe trong 1 năm

Bị các nhà quảng cáo tẩy chay, Elon Musk chửi thề tại hội nghị

Tỷ phú Elon Musk từ chối thăm Gaza, LHQ kêu gọi giải pháp hai nhà nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tesla-ra-mat-sieu-xe-ban-tai-dien-cybertruck-gia-khoi-diem-dat-hon-cong-bo-50-213631.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tesla ra mắt siêu xe bán tải điện Cybertruck, giá khởi điểm đắt hơn công bố 50%
POWERED BY ONECMS & INTECH