Nhân vật

Thái giám cuối thời Thanh tiết lộ điều kỳ lạ của Hoàng hậu Uyển Dung: Là thói quen khi ngủ nhưng Phổ Nghi không hề biết?

Hải Yến 25/10/2023 09:00

Hoàng hậu Uyển Dung có một thói quen kỳ lạ khi ngủ mà tất cả cung nữ mà thái giám đều biết, chỉ riêng hoàng đế Phổ Nghi lại không hề hay.

Uyển Dung (1906 – 1946) là vị hoàng hậu của Tuyên Thống Đế Phổ Nghi, vị hoàng đế cuối cùng của triều đại nhà Thanh. Đồng thời bà cũng chính là vị hoàng hậu cuối cùng của chế độ phong kiến trong lịch sử Trung Quốc.

Empty

Vị Hoàng hậu không được qua cổng Đại Thanh Môn

Bà xuất thân từ gia tộc Quách Bố La thị, một nhánh thị tộc có nguồn gốc từ bộ tộc Đạt Oát Nhĩ gốc Mông Cổ, thuộc Mãn Châu Chính Bạch kỳ. Cô được chọn để trở thành hoàng hậu của hoàng đế Phổ Nghi khi cả hai còn rất trẻ, vào ngày 1/12/1922. Lúc này, cả hai chỉ mới 17 tuổi.

Mặc dù vào thời điểm thành thân của họ, nhà Thanh đã chấm dứt cách đấy 10 năm (từ năm 1912), nhưng Phổ Nghi vẫn giữ tước vị hoàng đế và sống trong Tử Cấm Thành. Cuộc đại hôn của họ được mô tả là tốn kha khá tiền với hơn 400 nghìn lượng bạc. Thế nhưng, Uyển Dung không được đưa kiệu vào cung qua Đại Thanh Môn, nơi hoàng hậu chỉ đi qua một lần trong đời vào ngày đại hôn.

Empty

Theo thông lệ của triều đại nhà Thanh, dù nhà của hoàng hậu ở phía nào của kinh thành thì đoàn lễ rước hoàng hậu đều phải đi qua cổng này, rồi từ Ngộ Môn tiến vào cung. Tuy nhiên, hoàng hậu Uyển Dung lại chỉ được rước vào từ cổng Đông Hoa. Điều này chứng tỏ vị hoàng hậu cuối cùng này không còn nhiều tôn nghiêm so với những vị hoàng hậu trước của triều đình nhà Thanh.

Sau khi nhập cung vào tháng 12/1922, Uyển Dung chỉ sống trong Tử Cấm Thành trong vòng 2 năm.

Thói quen kỳ lạ của Uyển Dung

Cuộc sống riêng tư của hoàng hậu Uyển Dung đã luôn là đề tài bàn tán của những người trong cung. Một số thái giám và cung nữ đã tiết lộ nhiều điều, đặc biệt là thói quen và sở thích độc đáo của bà.

Về đời từ của Uyển Dung, ông Tôn Diệu Đình, vị thái giám cuối cùng của triều đình nhà Thanh, là người tiết lộ nhiều nhất. Bởi vì ông từng là thái giám riêng phục vụ hoàng hậu Uyển Dung. Lúc sinh thời, Tôn Diệu Đình đã tiết lộ nhiều bí mật trong hoàng cung, bao gồm cả một số thói quen và sở thích của hoàng hậu Uyển Dung, trong cuốn hồi ký của ông.

Empty

Là thái giám hầu cận, nên Tôn Diệu Đình quan tâm đến cuộc sống riêng tư của hoàng hậu Uyển Dung hơn là vấn đề đồ ăn và trang phục. Chẳng hạn, kinh nguyệt vốn là chuyện rất bình thường của con gái, nhưng Uyển Dung lại rất mệt mỏi trong những ngày này.

Do đó, mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt của Uyển Dung, không chỉ cung nữ, thái giám hầu hạ mà ngay cả hoàng đế Phổ Nghi cũng biết tường tận. Vì vậy, với tư cách là thái giám hầu cận, Tôn Diệu Đình phải đến điện Dưỡng Tâm để báo cáo với Phổ Nghi, gọi là "xin nghỉ phép". Sau đó, khi Uyển Dung kết thúc chu kỳ này, thái giám Tôn Diệu Đình cũng phải đến gặp hoàng đế để báo cáo lại.

Uyển Dung còn có một thói quen kỳ lạ khi tắm rửa. Thay vì tự tắm, hoàng hậu ngồi yên và để cung nữ tiến hành việc tắm rửa và chăm sóc. Sau khi tắm xong, bà không mặc quần áo và thường ngồi trên bồn tắm trong thời gian dài, tự vuốt ve thân thể. Các người trong cung tin rằng đây là do cảm giác cô đơn của Uyển Dung.

Empty

Một thói quen kỳ lạ khác mà Uyển Dung có khi ngủ là không đóng cửa phòng. Thường xuyên, bà để phòng mở và chỉ treo một tấm rèm tượng trưng. Thái giám Tôn Diệu Đình tiết lộ rằng: "Chắc do cô đơn quá mức nên hoàng hậu cũng thờ ơ với các thái giám xung quanh. Thử nghĩ xem, lúc đó hoàng hậu chỉ mới 18, 19 tuổi. Ban đêm, hoàng hậu đi ngủ mà không đóng cửa, chỉ buông một tấm rèm tượng trưng mà thôi".

Tuy rằng khi Uyển Dung mới vào cung, mối quan hệ của bà và hoàng đế Phổ Nghi tương đối hòa hợp vì bà xinh đẹp, hiểu lễ nghĩa, xuất thân gia giáo và đặc biệt là rất giỏi tiếng Anh. Nhưng sau đó mối quan hệ của cả hai dần xuất hiện rạn nứt do có sự can thiệp của Thục phi Văn Tú.

Theo lời kể của thái giám Tôn Diệu Đình, sở dĩ hoàng hậu Uyển Dung có thói quen kỳ lạ như vậy khi ngủ là do bà quá cô đơn và không được hưởng sự quan tâm, chăm sóc từ phía hoàng đế Phổ Nghi. Đây có lẽ cũng là điều khiến nhiều người thương cảm cho số phận của Uyển Dung, vị hoàng hậu cuối cùng triều đại nhà Thanh.

Mỹ nam màn ảnh được săn đón một thời nay tàn tạ vì vỡ nợ hơn 1.500 tỷ, 7 năm bị kiện 'lãi mẹ đẻ lãi con' vẫn không bỏ được thói 'tiêu tiền như nước'

4 vị Hoàng đế Trung Quốc có thú vui “kỳ dị”, vị cuối cùng thậm chí vì mèo mà bỏ bê triều chính

Vị phi tần đầu tiên và duy nhất của Trung Hoa dám ly hôn với Hoàng đế là ai?

3 phẩm chất khiến Lưu Bang và Chu Nguyên Chương dù tàn độc nhưng vẫn trở thành hoàng đế

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thai-giam-cuoi-thoi-thanh-tiet-lo-dieu-ky-la-cua-hoang-hau-uyen-dung-la-thoi-quen-khi-ngu-nhung-pho-nghi-khong-he-biet-d97585.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thái giám cuối thời Thanh tiết lộ điều kỳ lạ của Hoàng hậu Uyển Dung: Là thói quen khi ngủ nhưng Phổ Nghi không hề biết?
POWERED BY ONECMS & INTECH