Thế giới

Thái Lan kết nối với đường sắt cao tốc Lào - Trung, kỳ vọng xuất khẩu tăng vọt

Phương Nhi 11/06/2024 - 20:05

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan có thể được hưởng lợi từ kết nối với mạng lưới đường sắt Lào - Trung Quốc.

Thái Lan đang kết nối tuyến đường sắt quốc gia với mạng lưới đường sắt Lào-Trung Quốc nhằm thúc đẩy thương mại giữa ba nước, với kỳ vọng rằng Thái Lan sẽ đóng vai trò là trung tâm hậu cần của khu vực, Nikkei Asia đưa tin.

Phó Thống đốc Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) Awirut Thongnate, cho biết SRT đã làm việc với Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào để chuẩn bị cho việc chính thức khai trương mạng lưới đường sắt Thái-Lào, dự kiến ​​vào tháng tới. Tuyến đường này sẽ kết nối Thái Lan và Trung Quốc lần đầu tiên bằng đường sắt.

Hệ thống đường sắt Thái Lan bắt đầu từ trung tâm Bangkok, tại ga Krung Thep Aphiwat và chạy qua thành phố lớn phía Đông Bắc Udon Thani và thị trấn biên giới Nong Khai. Sau đó nó sẽ kết nối với mạng lưới đường sắt Lào tại ga Khamsawath ở thủ đô Viêng Chăn.

Thái Lan kết nối với đường sắt cao tốc Lào - Trung, kỳ vọng xuất khẩu tăng vọt
Tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc có tổng vốn đầu tư gần 6 tỷ USD.Ảnh: Tân Hoa Xã

“Mạng lưới đường sắt Thái-Lào sẽ chính thức ra mắt vào tháng 7 và điều này sẽ giúp kết nối không chỉ dịch vụ hậu cần và thương mại... mà còn giúp thúc đẩy du lịch dọc Thái Lan và Lào, đồng thời kết nối xa hơn đến khu vực phía Nam Trung Quốc thông qua tàu cao tốc Lào-Trung”, ông Awirut cho hay.

Đầu tháng 6, các quan chức của SRT đã gặp Daochinda Siharath, Giám đốc điều hành Tổng Công ty Đường sắt Quốc gia Lào, để lập kế hoạch hành động cho dự án nhằm tăng cường kết nối du khách nhằm thúc đẩy du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và tăng tốc quy trình thủ tục hải quan để thúc đẩy thương mại giữa Thái Lan, Lào và khu vực phía Nam Trung Quốc.

Tàu cao tốc Trung Quốc-Lào bắt đầu hoạt động vào tháng 12/2021, cung cấp một tuyến đường cho hàng hóa Thái Lan đi qua biên giới đến thủ đô Viêng Chăn của Lào để vận chuyển bằng đường sắt đến thành phố Côn Minh ở phía Nam Trung Quốc.

Tuyến đường sắt dài 1.000km đã giúp giảm thời gian giao hàng đến Trung Quốc xuống chỉ còn 15 giờ, ngắn hơn nhiều so với hai ngày xe tải chở hàng dọc theo tuyến đường miền núi đến Trung Quốc.

Một quan chức của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết: “Tuyến tàu mới kết nối từ trung tâm Bangkok đến Viêng Chăn sẽ giúp rút ngắn thời gian giao hàng và thông suốt quy trình hải quan thông qua sự hợp tác giữa các cơ quan đường sắt Thái Lan và Lào”.

Các mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan có thể được hưởng lợi từ kết nối đường sắt bao gồm thực phẩm, sản phẩm theo mùa và các hàng hóa dễ hư hỏng khác, đặc biệt là sầu riêng. Tính đến thời điểm hiện tại, xuất khẩu trái cây của Thái Lan sang Trung Quốc đã đạt 2 tỷ baht (54,4 triệu USD). Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Thái Lan, tổng lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kỷ lục khoảng 700.000 tấn vào năm 2022.

Kết nối đường sắt đã đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại biên giới quan trọng. Mặc dù Thái Lan và Trung Quốc không có biên giới với nhau nhưng tuyến đường sắt đã tạo ra sự vận chuyển liền mạch giữa hai nước.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn dự báo xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc thông qua tuyến đường sắt Thái Lan-Lào sẽ tăng 17% trong năm nay lên khoảng 250 tỷ baht và dự đoán con số đó sẽ còn tăng hơn nữa trong tương lai.

>> Quốc gia châu Á sắp 'đón' tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên: Tiêu tốn 12 tỷ USD, vừa ra mắt đã lọt top nhanh nhất thế giới

Quốc gia châu Á ‘hồi sinh’ tuyến đường sắt cao tốc 21 tỷ USD, kêu gọi khu vực tư nhân 'đi đầu' tài trợ để tránh ‘bom nợ’

Biển Đỏ hỗn loạn, Trung Quốc ‘ngư ông đặc lợi’ nhờ tuyến đường sắt vươn tới 219 thành phố châu Âu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thai-lan-ket-noi-voi-duong-sat-cao-toc-lao-trung-ky-vong-xuat-khau-tang-vot-238275.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thái Lan kết nối với đường sắt cao tốc Lào - Trung, kỳ vọng xuất khẩu tăng vọt
POWERED BY ONECMS & INTECH