Vĩ mô

Tập trung tăng nguồn thu ngân sách

Minh Anh 24/11/2023 - 11:55

Theo tin từ UBND tỉnh Thái Nguyên, tính đến hết tháng 10/2023, tỉnh Thái Nguyên đã thu ngân sách đạt hơn 17.230 tỷ đồng. Trong đó TP. Thái Nguyên là một trong hai đơn vị dẫn đầu về thu ngân sách của tỉnh.

Tập trung tăng nguồn thu ngân sách- Ảnh 1.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng để đấu giá thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Ảnh: VGP/Minh Anh

Theo kế hoạch năm 2023, trong tổng số hơn 3.200 tỷ đồng thu ngân sách (cao hơn 600 tỷ đồng so với năm 2022), TP. Thái Nguyên có 2.000 tỷ đồng từ thu tiền sử dụng đất, còn lại là thu thuế, phí và thu khác. Con số này cho thấy, địa phương này sẽ phải rất quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, có sự bứt phá khi thị trường bất động sản đang được cho là "chạm đáy".

Để đạt được các mục tiêu thu trên, thành phố Thái Nguyên đang huy động nguồn lực về kinh phí cho công tác bồi thường, GPMB nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án; tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB các khu dân cư, khu đô thị; tổ chức thi công xây dựng hạ tầng tại các vị trí đã có mặt bằng sạch để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất; chỉ đạo các phòng, ban đẩy nhanh công tác thẩm định hồ sơ, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định… Cùng với thu ngân sách từ tiền sử dụng đất, TP. Thái Nguyên đã và đang chỉ đạo Chi cục Thuế Thành phố thực hiện các giải pháp thu thuế, phí và các khoản thu khác.

Ông Đỗ Xuân Tám, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế TP. Thái Nguyên cho biết, ngay từ đầu năm, Chi cục đã xây dựng kế hoạch chi tiết thu ngân sách, thu nợ thuế năm 2023 theo từng tháng, quý, từng nguồn thu sắc thuế. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng công chức thuế, bộ phận; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế kê khai, nộp thuế đúng hạn; rà soát các nguồn thu phát sinh…

Tính đến hết tháng 10, thành phố Thái Nguyên mới thu được gần 1.200 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất chỉ đạt khoảng 14% kế hoạch. Tuy nhiên, qua 2 phiên đấu giá quyền sử dụng đất mới đây, thành phố đã thu được trên 235 tỷ đồng, gần bằng kết quả thu tiền sử dụng đất trong 10 tháng qua. Với kết quả này, từ nay đến cuối năm, thu ngân sách của thành phố có khả năng "cán đích" theo kế hoạch.

Từ nay đến cuối năm, ngoài các dự án đấu giá đất theo kế hoạch, thành phố Thái Nguyên cũng đồng thời thu tiền đất từ các dự án ngoài ngân sách (như: Khu nhà ở Cao Ngạn, Khu đô thị tổ 11 phường Gia Sàng, Khu dân cư phường Quang Trung - Quang Vinh…); thu tiền từ đấu giá các tài sản công của tỉnh quản lý trên địa bàn (gồm: Tháp antenna, khu đất Sở Nông nghiệp và PTNT); ghi thu - ghi chi…, với tổng số tiền gần 770 tỷ đồng. Như vậy, theo đánh giá, thành phố có thể "chạm đích" thu tiền đất trong năm 2023.

Hiệu quả từ thu ngân sách năm 2023 trên địa bàn TP. Thái Nguyên là cơ sở để thành phố tiếp tục có nguồn lực đầu tư các công trình, dự án nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển…

Một số địa phương khác như huyện Đại Từ, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, kết quả thu khá tốt, theo dự báo sẽ đạt và vượt kế hoạch được giao.

Tại Phiên họp mới đây của UBND tỉnh Thái Nguyên về tình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm quý IV, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng nhấn mạnh, năm 2023 là năm có nhiều khó khăn, nên cần phải nỗ lực, quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ; điều này đòi hỏi lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải sâu sát, vì công việc chung và có giải pháp cụ thể.

Các địa phương, đơn vị phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ, thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị: Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2024 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo, chú trọng ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển. Tăng cường thu hút đầu tư, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh; mở rộng xuất khẩu và kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, đặc biệt với nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 03 chương trình mục tiêu quốc gia. Tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách, chống thất thu, nợ đọng thuế; thường xuyên đánh giá khả năng thực hiện các nguồn thu trên địa bàn, thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật về quản lý đầu tư, đấu thầu.

Chủ động, nắm chắc tình hình thị trường để có giải pháp phù hợp, hiệu quả, ổn định thị trường, nhất là đối với hàng hóa thiết yếu. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách, việc triển khai thực hiện các dự án, công trình đầu tư trong và ngoài ngân sách trên địa bàn…

Thái Nguyên: Hơn 9.000 m2 đất chuyển mục đích sử dụng khi chưa được cấp phép

Đầu tư 1.700 tỷ vào khu đô thị ở Thái Nguyên, đứng sau Hoàng Đông Dương là ai?

Thái Nguyên sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/tap-trung-tang-nguon-thu-ngan-sach-102231123190850597.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thái Nguyên tăng nguồn thu ngân sách
POWERED BY ONECMS & INTECH