Tham vọng bành trướng nhận ‘kết đắng’, ‘cỗ máy in tiền’ hàng đầu Hàn Quốc sắp lỗ ròng hơn 400 tỷ đồng, cổ phiếu giảm mạnh

28-05-2024 13:35|Bạch Linh

Vào ngày thứ 3, cổ phiếu của HYBE niêm yết trên Kospi đã giảm 2,4%, trong khi SM Entertainment, được niêm yết trên Kosdaq đã giảm tới 5,74%.

Đầu thế kỷ 21, làn sóng Hallyu (làn sóng giải trí Hàn Quốc) nổi lên như một hiện tượng. Và chính ngành công nghiệp Idol K-Pop thuộc làn sóng này là một trong những “cỗ máy in tiền trị giá hàng tỷ USD” giúp nền kinh tế Hàn Quốc trở thành siêu cường như ngày hôm nay.

Ở thời điểm hiện tại, hai trong số những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc là SM Entertainment và HYBE. Theo dữ liệu từ viện nghiên cứu Hyundai, nhóm nhạc idol thần tượng BTS thuộc HYBE đã đóng góp vào GDP Hàn Quốc bằng với hãng hàng không quốc gia Korean Air. Chưa hết vào năm 2019, nhóm nhạc này đã đem về hiệu quả kinh tế 5.560 tỷ won (khoảng 4,5 tỷ USD) cho quốc gia này.

Tuy nhiên, vào thứ 3, cổ phiếu của 2 công ty này đều giảm sau khi HYBE được cho là đang thúc đẩy việc bán cổ phần của mình tại SM Entertainment với giá 50 triệu USD, CNBC đưa tin.

Tham vọng bành trướng nhận ‘kết đắng’, ‘cỗ máy in tiền’ hàng đầu Hàn Quốc sắp lỗ ròng hơn 400 tỷ đồng, cổ phiếu giảm mạnh
Cổ phiếu của HYBE niêm yết trên Kospi đã giảm 2,4%, trong khi SM Entertainment, được niêm yết trên Kosdaq đã giảm tới 5,74% vào ngày thứ 3

Cụ thể, cổ phiếu của HYBE niêm yết trên Kospi đã giảm 2,4%, trong khi SM Entertainment, được niêm yết trên Kosdaq đã giảm tới 5,74%. Hãng truyền thông Hàn Quốc Chosun Ilbo đưa tin rằng HYBE dự định bán ra 750.000 cổ phiếu SM.

Theo Chosun Ilbo, cổ phiếu sẽ được bán với mức chiết khấu từ 4% đến 5,5% so với giá đóng cửa cuối cùng của SM là 95.800 won. Điều đó khiến giá bán mỗi cổ phiếu ở mức từ 91.968 won đến 90.531 won.

Điều này có nghĩa tổng giá trị giao dịch sẽ lên tới khoảng 68 tỷ won, tương đương khoảng 50 triệu USD. Trước giao dịch, Hybe nắm giữ 12,45% cổ phần của SM.

Đáng chú ý, vào thời điểm tiến hành thương vụ muốn “thâu tóm” hồi năm 2023, HYBE đã mua cổ phiếu SM với giá 120.000 won/cp. Điều này cho thấy nếu hoàn thành thương vụ bán cổ phiếu năm nay, HYBE sẽ lỗ ròng khoảng 21-22 tỷ won (khoảng hơn 400 tỷ đồng).

Động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh xảy ra cuộc “nội chiến” giữa HYBE và công ty con ADOR - công ty quản lý nhóm nhạc nữ NewJeans. Cổ phiếu HYBE đã giảm 13,66% kể từ 19/4, ngày giao dịch cuối cùng trước khi công ty tiến hành kiểm toán ADOR.

Được biết, CNBC đã liên hệ với SM Entertainment nhưng chưa nhận được phản hồi.

>> Là 'niềm kiêu hãnh' của kinh tế Hàn Quốc, Samsung giờ đây thua xa đối thủ, phải bổ nhiệm người mới để xử lý khủng hoảng

Một cổ phiếu nổi tiếng được dự báo tăng gần 50% vì sắp bước vào ‘siêu chu kỳ’ 10 năm có 1

Các ông trùm quỹ đầu cơ đua nhau bán Nvidia, một cổ phiếu khác được săn đón, liên tục khuyến nghị MUA

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-vong-banh-truong-nhan-ket-dang-co-may-in-tien-hang-dau-han-quoc-sap-lo-rong-hon-400-ty-dong-co-phieu-giam-manh-236471.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tham vọng bành trướng nhận ‘kết đắng’, ‘cỗ máy in tiền’ hàng đầu Hàn Quốc sắp lỗ ròng hơn 400 tỷ đồng, cổ phiếu giảm mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH