Nghịch lý: Công ty sắp phá sản, cạn vốn nhưng giá cổ phiếu lại nhân đôi

27-05-2024 14:46|Bạch Linh

Được định giá cao hơn Ford Motor và General Motors cộng lại vào thời kỳ đỉnh cao, công ty nay chỉ trị giá 528 triệu USD khi cổ phiếu bị đình chỉ.

China Evergrande NEV - chi nhánh xe điện của tập đoàn bất động sản Evergrande cho biết, các nhà quản tài viên đã đàm phán được với một người mua tiềm năng - có khả năng cung cấp một hạn mức tín dụng để tài trợ cho hoạt động sản xuất và phát triển kinh doanh của hãng.

Cụ thể, một nhóm quản tài viên đại diện cho các chủ sở hữu của China Evergrande NEV đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với một người mua (không công bố danh tính). Theo đó, ban đầu người này sẽ nắm giữ 29% cổ phần của đơn vị xe điện, theo hồ sơ của sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông hôm chủ nhật. Thỏa thuận này vẫn cần sự thẩm định cẩn thận, và sẽ bao gồm tùy chọn mua thêm 29,5% cổ phần sau đó.

Sau thông tin, cổ phiếu của China Evergrande NEV đã tăng tới 113% lên 0,81 HKD, mức cao nhất kể từ ngày 22/9.

Nghịch lý: Công ty sắp phá sản, cạn vốn nhưng giá cổ phiếu lại nhân đôi
Cổ phiếu của China Evergrande NEV tăng tới 113% khi tìm được người mua tiềm năng

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi Evergrande NEV bị chính quyền địa phương yêu cầu hoàn trả khoản tài trợ 1,9 tỷ nhân dân tệ (262 triệu USD) sau khi không thể bắt đầu sản xuất xe điện số lượng lớn - vốn được chờ đợi từ lâu. Nhà máy Thiên Tân của công ty cũng đã ngừng hoạt động từ đầu năm.

Cổ phiếu cũng đã bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 17/5. Công ty cho biết trong hồ sơ hôm chủ nhật rằng họ sẽ nộp đơn lên thị trường chứng khoán để tiếp tục giao dịch vào ngày 27/5.

Evergrande NEV đã gặp khó khăn kể từ khi công ty mẹ bị cuốn vào cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc vào năm 2021. Nhà sản xuất xe điện này chỉ sản xuất được 1.700 chiếc xe điện Hengchi tính đến cuối năm ngoái. Công ty báo cáo khoản lỗ 12 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023. Được định giá cao hơn Ford Motor và General Motors cộng lại vào thời kỳ đỉnh cao, công ty nay chỉ trị giá 528 triệu USD khi cổ phiếu bị đình chỉ.

>> Mỹ kêu gọi châu Âu ‘giáng đòn khẩn cấp’ vào Trung Quốc, cuộc chiến thương mại toàn diện mới sắp bùng nổ?

Tăng 1.200%, cổ phiếu đắt đỏ nhất trên thị trường chứng khoán châu Á lộ diện

Công ty fintech đột ngột phá sản, hàng chục nghìn tài khoản ở Mỹ bị đóng băng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghich-ly-cong-ty-sap-pha-san-can-von-nhung-gia-co-phieu-lai-nhan-doi-236306.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghịch lý: Công ty sắp phá sản, cạn vốn nhưng giá cổ phiếu lại nhân đôi
POWERED BY ONECMS & INTECH