Quốc tế

'Thần đèn' Trung Quốc di dời cả bến xe buýt nặng 30.000 tấn chỉ trong 40 ngày: Không một ô kính nào bị vỡ, nguyên vẹn một cách đáng kinh ngạc

Thư Ý 20/12/2023 - 13:20

Dự án “dịch chuyển” này của Trung Quốc đã được Guinness World Records chứng nhận là vòng cung tịnh tiến dài nhất của các công trình kiến trúc lớn.

Công nghệ và khả năng xây dựng của Trung Quốc luôn khiến thế giới ngỡ ngàng. Quốc gia này từng dịch chuyển thành công toàn bộ một bến xe buýt nặng hơn 30.000 tấn để dành chỗ cho một tuyến tàu cao tốc mới.

Theo Wonderful Engineering, dự án này diễn ra tại thành phố Hạ Môn, thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc vào năm 2019. Một video quay lại quá trình cho thấy, trạm chính của bến xe buýt đã “dịch chuyển” khỏi vị trí cũ với khoảng cách lên tới 288m theo hướng xoay 90 độ.

'Thần đèn' Trung Quốc di dời cả bến xe buýt nặng 30.000 tấn chỉ trong 40 ngày: Không một ô kính nào bị vỡ, nguyên vẹn một cách đáng kinh ngạc
Bến xe buýt được dịch chuyển có trọng lượng tương đương 170 chiếc Boeing 737

Được biết, bến xe buýt đường dài Houxi, Hạ Môn có diện tích xây dựng khoảng 22.800m2 và tổng trọng lượng hơn 30.000 tấn. Với trọng lượng tương đương với 170 chiếc máy bay Boeing 737 như vậy, việc dịch chuyển không hề đơn giản mà là một thử thách lớn đối với đội ngũ thi công.

Tuy nhiên các “thần đèn Trung Hoa” không gì là không thể. Họ đã nghĩ ra một phương pháp vô cùng tài tình, dù sau khi xoay xong một góc 90 độ với trọng lượng khủng nhưng trạm xe buýt vẫn không hề hỏng hóc, thậm chí không một ô kính nào trong trạm bị hỏng.

'Thần đèn' Trung Quốc di dời cả bến xe buýt nặng 30.000 tấn chỉ trong 40 ngày: Không một ô kính nào bị vỡ, nguyên vẹn một cách đáng kinh ngạc
Các kỹ sư sử dụng hệ thống 532 kích thủy lực

Cụ thể, các kỹ sư đã sử dụng một tổ hợp phức tạp, bao gồm đường ray trượt con lăn và một hệ thống 532 kích thủy lực trong quá trình dịch chuyển. Những giắc cắm phía dưới được thiết kế đặc biệt để tự động di chuyển về phía trước.

Mỗi khi các kích nâng lên và dịch chuyển, người xem cảm giác trạm xe dường như “đi được”. Ngoài ra, để nâng cao hơn nữa độ chính xác và hiệu quả, các kỹ sư còn chia hệ thống kích thủy lực thành 2 nhóm, mỗi nhóm được điều khiển độc lập bởi máy tính. Đội ngũ đã mất khoảng 40 ngày để hoàn thành việc di chuyển và chi phí lên tới 7,5 triệu USD (hơn 181 tỷ đồng).

Với khoảng cách dịch chuyển lên tới hơn 288m, dự án này của trạm xe buýt đường dài Houxi Trung Quốc đã được Guinness World Records chứng nhận là vòng cung tịnh tiến dài nhất của các công trình kiến trúc lớn.

>> Anh, Bỉ và Đức cố gắng gần 60 năm nhưng thất bại và bỏ cuộc, cuối cùng Trung Quốc thiết kế xong kênh đào quan trọng bậc nhất thế giới trong 5 năm

Trung Quốc dồn lực chế tạo máy bay thương mại nhằm giảm phụ thuộc vào Boeing, Airbus

Trung Quốc ra mắt tuabin gió ngoài khơi lớn nhất thế giới có thể chống bão cấp 17

Trung Quốc sở hữu một ‘kho báu’ bí ẩn, không công khai mà ở dưới lòng đất, chuyên gia phải thốt lên: ‘Lớn tới mức mua được cả châu Âu’

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/than-den-trung-quoc-di-doi-ca-ben-xe-buyt-nang-30000-tan-chi-trong-40-ngay-khong-mot-o-kinh-nao-bi-vo-nguyen-ven-mot-cach-dang-kinh-ngac-216248.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Thần đèn' Trung Quốc di dời cả bến xe buýt nặng 30.000 tấn chỉ trong 40 ngày: Không một ô kính nào bị vỡ, nguyên vẹn một cách đáng kinh ngạc
POWERED BY ONECMS & INTECH