Anh, Bỉ và Đức cố gắng gần 60 năm nhưng thất bại và bỏ cuộc, cuối cùng Trung Quốc thiết kế xong kênh đào quan trọng bậc nhất thế giới trong 5 năm

15-12-2023 10:11|Thạch Thảo

Vào năm 2013, kế hoạch xây dựng kênh đào Nicaragua đã được Trung Quốc hồi sinh, sau khi hoàn thành, kênh đào này được kỳ vọng trở thành một trong những kênh đào quan trọng nhất thế giới.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn trên khắp thế giới. Trong đó, Trung Quốc đã đảm nhận một dự án đã được khởi động nhiều năm nhưng rất khó để thực hiện. Đó là dự án về kênh đào Nicaragua.

Vào năm 2013, kế hoạch xây dựng kênh đào Nicaragua đã được Trung Quốc hồi sinh một cách ngoạn mục

Giấc mơ về kênh đào Nicaragua bắt đầu từ thế kỷ 16. Nước Nicaragua đã nhờ đến nước Anh, Bỉ và Đức cố gắng biến kế hoạch thiết kế, xây dựng kênh đào Nicaragua trở nên khả thi trong suốt những năm 1800, nhưng sau đó những quốc gia này không thể thực hiện được. Vào những năm 1900, dự án kênh đào này đã bị dừng lại và không có quốc gia nào tiếp nhận.

Ngay cả Mỹ cũng đã từng muốn tham gia thiết kế xây dựng dự án này nhưng Mỹ đã đổi ý vì kênh đào Nicaragua là một trong những dự án cần kỹ thuật lớn nhất và phức tạp nhất trong thời gian đó.

Tuy nhiên, vào năm 2013, kế hoạch xây dựng kênh đào Nicaragua đã được Trung Quốc hồi sinh một cách ngoạn mục. Dự án này ước tính khoảng 50 tỷ USD, sau khi hoàn thành, kênh đào này được kỳ vọng trở thành một trong những kênh đào quan trọng nhất thế giới.

Được cho là siêu dự án khó có tương lai do sự đổ vỡ của thị trường chứng khoán Trung Quốc năm 2015, giá trị tài sản của tỉ phú Vương - người được trao giấy phép xây dựng và vận hành kênh đào đã bốc hơi 84%, từ 10,2 tỉ USD xuống còn 1,1 tỉ USD. Mặt khác, ngay từ khi còn “thai nghén”, siêu dự án đã vấp phải những phản đối và chỉ trích kịch liệt.

Nếu tiếp tục xây dựng kênh đào Nicaragua sẽ tối ưu hóa cho các tàu chở hàng có trọng tải lớn và có thể tiếp nhận các tàu chở hàng khổng lồ hơn 200.000 tấn. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại lợi ích cho các tàu chở hàng có trọng tải lớn hơn và thu hút sự chú ý của toàn cầu.

Các kỹ sư Trung Quốc đã tiến hành khảo sát ở Nicaragua để xác định kế hoạch thiết kế, xây dựng tổng thể cho kênh đào bằng những công nghệ hiện đại nhất. Việc thiết kế xây dựng đã được hoàn thành trong 5 năm.

Dự án này kỳ vọng sẽ tạo ra 36 tỷ USD cho Nicaragua mỗi năm

Hiện tại dự án này đang được tạm dừng. Mặc dù vậy, Nicaragua cho biết, dự án kênh đào vẫn sẽ được triển khai theo bản thiết kế trước đó trong thời gian tới khi quốc gia này đã chuẩn bị đủ mọi nguồn lực. Dự án này kỳ vọng sẽ tạo ra 36 tỷ USD cho Nicaragua mỗi năm, cung cấp 200.000 việc làm và thúc đẩy đáng kể sự phát triển kinh tế của đất nước.

Về công nghệ thiết kế kênh đào, Trung Quốc đã công nghệ thế hệ như GPS, bigdata, và trí tuệ nhân tạo để thiết kế kênh đào. Cụ thể, các công nghệ này được tích hợp thiết lập một hệ thống đường thủy tích hợp toàn diện đất, nước, không khí và bầu trời cùng mạng lưới giám sát hoạt động để nâng cao hiệu quả hoạt động của kênh đào.

Trung Quốc sử dụng hình ảnh vệ tinh để tổng quan về động lực của kênh và có một bộ điều khiển thông minh để điều phối và chỉ huy, cũng như truy cập bằng một cú nhấp chuột vào các dịch vụ hậu cần.

Trong bản thiết kế của con kênh, hệ thống kiểm soát nhiệt độ thông minh, công nghệ tối ưu hóa được triển khai trên quy mô lớn. Đặc biệt, việc sử dụng định vị GPS, các công nghệ phân tích dữ liệu thủy triều giúp thông tin đưa về trụ sở điều khiển thông minh đưa ra các quyết định chính xác khi xây dựng và vận hành kênh đào.

Không chỉ vậy, Trung Quốc còn sử dụng một số phương tiện kỹ thuật từ các phòng thí nghiệm vật lý để phát triển một bộ hoàn chỉnh các hệ thống đánh giá rủi ro và tính khả thi về mặt khoa học, đồng thời sử dụng thiết kế và xử lý tối ưu hóa vật liệu kỹ thuật cho các kênh đào quy mô lớn.

Theo bản thiết kế của Trung Quốc thì kênh đào Nicaragua sẽ đem lại rất nhiều lợi ích kinh tế. Ngoài ra, đây là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất ở khu vực Mỹ Latinh, nên dự án này được mong đợi sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

>> Kho dự trữ dầu ngầm 'khủng' nhất Trung Quốc: Thể tích 3 triệu m3, công nhân đào thủ công, 50 năm vẫn chạy tốt mà không cần bảo trì

Kênh đào dài nhất và cổ nhất thế giới: Niên đại 2.500 năm, gồm hơn 2.000 nhánh

Trung Quốc xây kênh đào lớn nhất thế giới: Dài 135km, thay đổi cuộc chơi với Đông Nam Á

Hậu sự cố tàu hàng chắn ngang kênh đào Suez, Evergreen báo doanh thu kỷ lục

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/anh-bi-va-duc-co-gang-gan-60-nam-nhung-that-bai-va-bo-cuoc-cuoi-cung-trung-quoc-thiet-ke-xong-kenh-dao-quan-trong-bac-nhat-the-gioi-trong-5-nam-214085.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Anh, Bỉ và Đức cố gắng gần 60 năm nhưng thất bại và bỏ cuộc, cuối cùng Trung Quốc thiết kế xong kênh đào quan trọng bậc nhất thế giới trong 5 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH