Nhịp sống

‘Thần đồng’ có IQ cao hơn cả Albert Einstein, 8 tuổi đã xuất bản 2 cuốn sách, phát triển thành công 3 ứng dụng trên Google Play

Thùy Dung 17/08/2024 12:11

Với thành tích nổi bật, cậu bé đã được Tổng thống Droupadi Murmu vinh danh với Giải thưởng Trẻ em Quốc gia.

Năm 2023, Rishi Shiv Prasanna, một cậu bé 8 tuổi đến từ Ấn Độ đã được Tổng thống Droupadi Murmu vinh danh với Giải thưởng Trẻ em Quốc gia Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá, nhờ những thành tựu đặc biệt xuất sắc của mình. Ở tuổi lên 8, cậu bé này không chỉ phát triển 3 ứng dụng di động, xuất bản 2 cuốn sách mà còn trở thành một YouTuber nổi tiếng với các nội dung chia sẻ kiến thức khoa học.

Thần đồng Rishi Shiv Prasanna cùng Thủ tưởng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Internet

Thần đồng Rishi Shiv Prasanna cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Internet

Sinh ra tại thị trấn Nanjangud, quận Mysuru, bang Karnataka, Rishi hiện sống cùng gia đình tại Uttarahalli, Bengaluru. Cha cậu là một giáo sư tại trường cao đẳng kỹ thuật, mẹ là kỹ sư phần mềm, và trong môi trường đó, tài năng thiên phú của Rishi đã được nuôi dưỡng từ rất sớm. Với chỉ số IQ 180 – vượt trội hơn cả hai thiên tài Albert Einstein và Stephen Hawking (hai thiên tài có chỉ số IQ vượt trội là 160), Rishi đã sớm thu hút sự chú ý từ khi còn rất nhỏ.

Mẹ của Rishi, bà Rekeshwari, kể lại trong niềm tự hào: “Mới 2 tuổi, Rishi đã đọc được sách báo bằng tiếng Anh. Khi lên 3, cậu bé đã bắt đầu nói về hệ mặt trời, vũ trụ, các hành tinh, hình dạng và con số. Cả gia đình tôi đều ngỡ ngàng trước khả năng của con.” Rishi đã bắt đầu yêu thích khoa học và công nghệ từ năm lên 4, và chỉ một năm sau đó, cậu đã bước vào thế giới lập trình máy tính – một chương trình học phức tạp mà nhiều người lớn còn e dè.

Ngay từ khi học mẫu giáo, Rishi đã khiến các giáo viên phải ngỡ ngàng vì cậu bé không chỉ tiếp thu kiến thức nhanh chóng mà còn vượt xa những học sinh lớn hơn về khả năng hiểu biết. "Tôi nhớ lần đó, tôi mang một cuốn sách Địa lý lớp 9 và nhờ Rishi đọc thử. Không ngờ, cậu bé dễ dàng hiểu các kiến thức phức tạp về núi lửa. Đó là khoảnh khắc tôi nhận ra: đứa trẻ này sở hữu một tài năng phi thường," cô Sarita chia sẻ.

Rishi Shiv Prasanna, ở tuổi lên 8, đã phát triển ba ứng dụng thân thiện với người dùng và trở thành một trong những nhà phát triển ứng dụng trẻ nhất được chứng nhận. Trên Google Play Store, Rishi là tác giả của các ứng dụng “Kiểm tra IQ” cho trẻ em, “Các quốc gia trên thế giới,” và “CHB” – ứng dụng hỗ trợ người dân Bengaluru trong đại dịch Covid-19.

Rishi Shiv Prasanna sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm của mình. Ảnh: IGNV

Rishi Shiv Prasanna sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm của mình. Ảnh: IGNV

Không chỉ là một thành viên trẻ tuổi của Mensa International – hiệp hội lâu đời và uy tín nhất dành cho những người có chỉ số IQ cao top 2% thế giới, Rishi còn truyền đam mê qua các video giáo dục về khoa học trên kênh YouTube cá nhân. Ngoài ra, cậu bé này đã viết hai cuốn sách và đang hoàn thành tác phẩm tiếp theo, dự kiến ra mắt trong thời gian tới.

Khi chia sẻ về niềm đam mê viết sách và đăng tải video, Rishi thổ lộ: "Em muốn tổng hợp lại các kiến thức và chia sẻ với mọi người. Khi hiểu biết nhiều hơn, chúng ta sẽ có câu trả lời cho mọi thắc mắc và không còn sợ hãi trước bất kỳ câu hỏi nào."

Nhưng chính những thành tích đáng nể của con trai lại trở thành thử thách lớn cho bố mẹ Rishi trong việc nuôi dạy và định hướng cho cậu bé. "Rishi rất hiếu kỳ và luôn đặt ra những câu hỏi đầy thách thức. Việc giải đáp và hướng dẫn con sao cho phù hợp với tiềm năng phát triển của con thật sự không dễ dàng," bố Rishi tâm sự. "Chúng tôi luôn khuyến khích con làm điều mình thích và đồng hành để đảm bảo con phát triển toàn diện, đi đúng hướng."

Dù nhận được nhiều lời khuyên rằng nên cho Rishi theo học ở cấp độ cao hơn để phù hợp với trí tuệ vượt trội của mình, bố mẹ cậu lại chọn một con đường khác. Họ tin rằng con trai cần có một tuổi thơ hồn nhiên như bao đứa trẻ khác. "Việc Rishi kết nối với các bạn cùng trang lứa rất quan trọng. Chúng tôi muốn con được vui chơi, trải nghiệm tuổi thơ như bao bạn bè đồng trang lứa, thay vì phải gánh áp lực vì trí thông minh vượt trội," bố mẹ Rishi chia sẻ.

>> Thầy giáo 'mát tay' bậc nhất Việt Nam đào tạo nhiều 'thiên tài' giành huy chương Olympic Toán quốc tế, 100% học sinh lớp chủ nhiệm đỗ trường chuyên ở Hà Nội

Bài toán giúp 'thần đồng' Toán học duy nhất Việt Nam đạt giải đặc biệt Olympic Toán quốc tế được khen ngợi có 'lời giải đẹp', đạt điểm tuyệt đối 40/40

‘Thần đồng’ Việt Nam hơn 1 tuổi biết đọc 2 ngôn ngữ, đếm số hàng tỷ thành thạo mà không cần ai dạy

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-co-iq-cao-hon-ca-albert-einstein-8-tuoi-da-xuat-ban-2-cuon-sach-phat-trien-thanh-cong-3-ung-dung-tren-google-play-d130679.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Thần đồng’ có IQ cao hơn cả Albert Einstein, 8 tuổi đã xuất bản 2 cuốn sách, phát triển thành công 3 ứng dụng trên Google Play
POWERED BY ONECMS & INTECH