Sống

Thân thế gia tộc Việt giàu có đến nỗi cho cháu 20.000 lượng vàng làm của hồi môn, xây "cung điện" án ngữ cả một vùng sông nước

Thanh Thanh 25/08/2023 06:15

Gia đình đại phú hào này là người đứng đầu trong tứ đại phú hào giàu nhất Sài Gòn xưa và cũng là ông ngoại của Nam Phương hoàng hậu - vợ của vua Bảo Đại.

Ngoài việc dành cho cháu ngoại Nam Phương hoàng hậu của hồi môn 20.000 lượng vàng khi về làm vợ vua Bảo Đại, Huyện Sỹ còn mạnh tay chi 1/7 tài sản xây nhà thờ.

“Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hoả”

Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, người Sài Gòn đều biết đến tứ đại hào phú lẫy lừng. Trong đó, người đứng đầu "Nhất Sỹ" không chỉ sở hữu khối tài sản giàu có bậc nhất Nam Kỳ Lục Tỉnh mà còn nức tiếng Đông Dương.

Huyện Sỹ tên thật là Lê Nhứt Sỹ (1841 – 1900), sinh tại Cầu Kho (Sài Gòn) nhưng gốc ở Tân An (Long An) trong một gia đình theo đạo Công giáo. Ngay lúc nhỏ, ông được các tu sĩ người Pháp đưa đi du học ở Malaysia. Tại đây, Huyện Sỹ được học ngôn ngữ Latinh Pháp, Hán và chữ quốc ngữ. Thời gian này, ông đổi tên thành Lê Phát Đạt, do tên cũ trùng với tên người thầy dạy.

Sau chuyến du học về nước, ông được chính phủ Pháp bổ nhiệm làm thông ngôn. Từ năm 1880, ông làm Ủy viên Hội đồng Quản hạt Nam Kỳ, sau phong hàm lên cấp Huyện. Thời điểm này cũng là lúc dân cư bỏ ruộng đất đi tản mát khắp nơi tránh thực dân Pháp. Bằng sự nhanh nhạy, biết nắm thời cơ của mình, ông Huyện Sỹ chớp cơ hội dùng tiền để dành khi đi du học để mua một số thửa đất có địa thế tốt và thuê người gieo trồng lúa.

Năm đó mưa thuận gió hòa, lúa lên xanh tốt nên vụ mùa bội thu, ông Sỹ thu về lượng lớn thóc gạo. Nhận thấy lợi ích từ đầu tư vào ruộng lúa rất lớn, ông Sỹ lập tức đi vay mượn tiền của bạn bè để mua đất khắp khu vực Tân An, Đức Hòa, Đức Huệ. Liên tiếp mấy vụ mùa bội thu giúp ông Sỹ thu về đầy ắp của cải. Chưa dừng lại ở đó, ông tiếp tục thu mua đất khu vực Gò Vấp để xây nhà cho thuê, xây nhà xưởng, nhà máy để sản xuất. Giai thoại lúc bấy giờ đồn đại, chỉ riêng nhà cho thuê, ông Huyện Sỹ đã có tới hàng ngàn căn.

Thông tin trên Tạp chí Đầu tư Tài chính cho biết, ở thời kì giàu có bậc nhất, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia để thuê người canh tác. Tại miền sông nước, phú hộ Sỹ cũng xây ngôi biệt thự ven sông như cung điện án ngữ một vùng.

Thông tin trên VnExpress cho hay, năm 1900, trong quá trình chuẩn bị xây dựng nhà thờ Huyện Sỹ ở góc đường Tôn Thất Tùng - Nguyễn Trãi thì ông Huyện Sỹ qua đời. Trước khi mất, ông đã di chúc lại việc dành 1/7 tài sản của mình để xây nhà thờ, đủ cho thấy sự tâm huyết của vị đại gia Sài Gòn với công trình này.

Tặng cháu gái 20.000 lượng vàng làm của hồi môn

Huyện Sỹ Lê Phát Đạt sở hữu tài sản lớn cỡ nào mà giàu hơn cả Bảo Đại?

Ngoài việc dành 1/7 tài sản xây nhà thờ, gia đình Huyện Sỹ còn cho cháu ngoại Nam Phương hoàng hậu của hồi môn 20.000 lượng vàng khi về làm vợ vua Bảo Đại.

Câu chuyện diễn ra vào năm 1934, nhân dịp gả cô cháu gái Nguyễn Hữu Thị Lan (tức Nam Phương Hoàng Hậu) cho Vua Bảo Đại, gia đình ông Huyện Sỹ đã tặng cho Nguyễn Hữu Thị Lan một triệu đồng tiền mặt, tương đương với 20.000 lượng vàng thời bấy giờ làm của hồi môn.

Bên cạnh đó, một điều đáng tự hào của gia đình Huyện Sỹ là dù vô cùng giàu có nhưng họ lại không có lối sống xa hoa, tiêu xài hoang phí. Để nhắc nhở con cháu trong gia đình, ông treo câu đối trong nhà: "Cần dữ kiệm, trị gia thượng sách. Nhẫn nhi hòa, xử thế lương đồ". (Tạm dịch: Trong gia đình phải chăm chỉ và tiết kiệm. Xử thế với người ngoài phải hòa hoãn và nhẫn nhịn).

Con cháu ông đều được học hành thành tài. Đều là đại điền chủ có rất nhiều đất đai ở Tân An, Đức Hòa, Đức Huệ và vùng Đồng Tháp Mười (nay thuộc vùng Long An). Con cháu của ông Huyện Sỹ đều vô cùng nổi bật trong xã hội. Ví dụ như trưởng nam là Lê Phát An được vua Bảo Đại phong tước An Định Vương. Ông Lê Phát An là người duy nhất không phải hoàng thân quốc thích nhưng được phong tước Vương. Hay như cháu gái của ông Huyện Sỹ - Nguyễn Hữu Thị Lan (tức Nam Phương Hoàng Hậu) có nhan sắc xuất chúng khiến bà 3 lần được phong danh hiệu hoa hậu Đông Dương. Bà xuất chúng cả về ngoại hình lẫn tính cách, trí tuệ và trình độ học vấn.

Ngày nay tại góc đường Tôn Thất Tùng - Nguyễn Trãi, quận 1, TP HCM, nhà thờ giáo họ Chợ Đũi mỗi ngày vẫn đón hàng trăm người đi lễ, tham quan. Trải qua hơn trăm năm, người Sài Gòn vẫn quen gọi đây là Nhà thờ Huyện Sỹ như để tưởng nhớ người đã bỏ 1/7 gia sản ra xây dựng.

Diện mạo cao ốc hình búp sen có sân trực thăng hoành tráng, từng cao nhất Việt Nam, được coi là biểu tượng của TP.HCM

Em gái Cẩm Ly - vợ tỷ phú Chính Chu ở tuổi U60: Tài sản tỷ đô, sống trong villa 80ha, chồng xây tặng cả nhà hát, yêu chiều hết mực

4 đại gia tộc trí thức lẫy lừng bậc nhất Việt Nam: Ngưỡng mộ gia đình cả 8 người con đều là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ

Giai thoại về Tứ đại phú hộ Sài Gòn xưa: Thuê hơn 10 người để đếm tiền, giàu hơn cả vua Bảo Đại

Bài thuộc chủ đề Kiệt xuất Việt Nam
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/than-the-gia-toc-viet-giau-co-den-noi-cho-chau-20000-luong-vang-lam-cua-hoi-mon-xay-cung-dien-an-ngu-ca-mot-vung-song-nuoc-197872.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thân thế gia tộc Việt giàu có đến nỗi cho cháu 20.000 lượng vàng làm của hồi môn, xây "cung điện" án ngữ cả một vùng sông nước
POWERED BY ONECMS & INTECH