Thận trọng những tín hiệu "lùa gà" sau tin lạm phát Mỹ phá đỉnh

14-07-2022 03:40|Ba Lỗ

Ngay sau tin CPI Mỹ được phát đi, một số công ty chứng khoán trong nước cũng như nhà đầu tư tiếp tục tỏ ra quan ngại về thị trường phiên 14/7 tới.

Ngày 13/7/2022, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy tỷ lệ lạm phát (CPI) tại nước này trong tháng 6 đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/1981.

Theo báo cáo, so với tháng 5/2022, CPI đã tăng 1,3% trong tháng 6 trong bối cảnh giá xăng dầu cao kỷ lục.

Sau những hành động trước đó, dữ liệu lạm phát cao hơn dự báo có thể sẽ thôi thúc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tới, thậm chí nhà đầu tư còn dự báo có thể nâng lãi suất mạnh hơn nữa để kìm hãm lạm phát.

Đà tăng của lạm phát và lãi suất đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái vào đầu năm tới.

Ngay sau tin CPI Mỹ được phát đi, một số công ty chứng khoán trong nước cũng như nhà đầu tư tiếp tục tỏ ra quan ngại về thị trường phiên 14/7.

Bên cạnh câu chuyện về giữ hàng hay tiếp bán tháo, câu chuyện về lãi suất và tỷ giá cũng được không ít nhà đầu tư quan tâm và đề cập.

147.png
Một ý kiến liên quan trên diễn đàn chứng khoán
1471.png
1473.png
1474.png
1472.png

Theo CTCK Tân Việt (TVSI), phiên giao dịch 13/7 cho thấy áp lực điều chỉnh bình thường sau khi tăng tốt ở phiên trước đó. Thanh khoản có sự cải thiện nhẹ khi trong nội tại thị trường có nhiều cổ phiếu tăng điểm. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, dấu hiệu cuối phiên hôm nay báo hiệu khả năng điều chỉnh rõ rệt hơn trong phiên giao dịch 14/7.

Đồng quan điểm, CTCK Đông Á (Mã DAS) cho rằng áp lực bán ra trên thị trường vẫn chưa kết thúc. 

Theo DAS, thị trường chịu áp lực chốt lời nhẹ và chỉ số VN-Index giảm dần về cuối phiên 13/7 qua đó đóng cửa ngay dưới mức tham chiếu.

Các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có sự tăng điểm ổn định trong khi nhóm VN30 và cổ phiếu vốn hóa lớn khác còn chịu phân hóa, chưa có sự đồng thuận tăng điểm. Nguyên nhân có thể đến từ việc các nhóm này có mức định giá cao hơn thị trường.

Ngày 14/7 giao dịch thế nào?

Giới phân tích thị trường cho rằng, việc thị trường chứng khoán trong nước giảm điểm thời gian qua phần nào đã phản ánh cơ bản những thông tin tiêu cực trong và ngoài nước (bao gồm cả lạm phát Mỹ và các dự báo Fed tăng lãi suất). Do đó trong ngắn hạn, để thị trường trong nước có thêm những phiên lao mạnh 30 - 40 điểm là rất khó xảy ra.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giao dịch thận trọng và tránh Fomo theo các hoạt động báo tháo trong những nhịp giảm điểm.

Vàng sắp bị bán tháo hay vọt lên giá trăm triệu đồng/lượng?

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng cao hơn dự báo: Fed có thể chưa cắt giảm lãi suất vào thời gian tới

Fed có nguy cơ sắp đụng độ ‘cơn ác mộng’ tồi tệ nhất của mọi NHTW, chuyên gia lập tức cảnh báo khẩn

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/than-trong-nhung-tin-hieu-lua-ga-sau-tin-lam-phat-my-pha-dinh-140103.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thận trọng những tín hiệu "lùa gà" sau tin lạm phát Mỹ phá đỉnh
POWERED BY ONECMS & INTECH