Thận trọng "sách lược" kiếm lời từ cổ tức doanh nghiệp

27-05-2022 09:29|Minh Chiến

Đáng nói, rất nhiều doanh nghiệp chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ cao hiện có tổng lượng lưu hành rất hạn chế, cổ phiếu bị cô đặc, room không còn nhiều.

Xu hướng đầu tư cổ phiếu để nhận cổ tức tiền mặt được nhiều nhà đầu tư giá trị theo đuổi thời gian qua. Tiêu biểu là Benjamin Graham, “cha đẻ" của thuyết đầu tư giá trị. Ông này cho rằng, cổ tức tiền mặt mang lại nguồn thu nhập khá ổn định và giúp nhà đầu tư hưởng lợi nhuận kép nếu lãi suất giảm mạnh.

Đây cũng là quan điểm đầu tư của ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán Ngân hàng Quân đội - MB (MBS).

Theo ông Tuấn, phần lớn các cổ phiếu có thể đem lại mức cổ tức trung bình 10%/năm. Nghĩa là, chúng ta chỉ cần cầm cổ phiếu, không cần làm gì thì hàng năm đã nhận khoản cổ tức 10%, gần gấp đôi lãi suất tiết kiệm hiện nay.

Nói về cơ hội đầu tư dài hạn vào cổ phiếu có cổ tức cao, ông Tuấn nhận định, đã có lúc chỉ số VN-Index “rơi” đến 80 điểm, tâm lý nhà đầu tư trở nên cực đoan, họ bán bất cứ cái gì với bất cứ giá nào, đây chính là cơ hội để săn mua cổ phiếu theo tin cổ tức.

Trong ngắn hạn, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Môi giới HSC cho rằng, khi thị trường đi xuống, nhà đầu tư thường tìm đến các cổ phiếu “phòng thủ”, ổn định, trả cổ tức tiền mặt cao làm nơi trú ẩn dòng tiền. Họ tìm cách đón đầu thông tin về những doanh nghiệp sắp trả cổ tức tiền mặt để mua vào cổ phiếu và bán chốt lãi ngay sau khi được chốt quyền nhận cổ tức.

Mùa đại hội cổ đông năm nay, nhiều doanh nghiệp chốt tỷ lệ trả cổ tức năm 2021 ở mức cao. Tỷ lệ cổ tức cao nhất thuộc về CTCP Vinacafé Biên Hòa (VCF) với 250%, nghĩa là nhà đầu tư sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 25.000 đồng tiền cổ tức. Xếp sau là Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam – Seaprodex (SEA) với 95%; CTCP Dây cáp điện Việt Nam - Cadivi (CAV) với 40%; CTCP Dược Hậu Giang (DHG), với 35%; CTCP Dịch vụ biển Tân Cảng (TOS) với 25%...

Năm trước, Tổng CTCP Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) chia cổ tức năm 2020 lên tới 107,06% và CTCP Dịch vụ trực tuyến FPT (FOC) chia cổ tức bằng tiền mặt lên 200% nên cổ đông của 2 doanh nghiệp này hiện đang “hóng” kế hoạch chia cổ tức năm 2021.

Nhìn có vẻ “ngon ăn” nhưng trên thực tế, không phải lúc nào việc “săn” cổ tức tiền mặt cao cũng dễ dàng.

Nhà đầu tư Mạnh Hùng kể, hôm 29/4/2022, anh đọc thông tin ngày 10/5/2022, Công ty cổ phần Thống Nhất (mã BAX) sẽ chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền tỷ lệ 50%. Những ngày sau đó, mặc dù liên tục đặt lệnh mua nhưng anh vẫn không mua được.

Đáng nói, rất nhiều doanh nghiệp chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ cao hiện có tổng lượng lưu hành rất hạn chế, cổ phiếu bị cô đặc hay room không còn nhiều.

Ông Bùi Văn Huy cũng lưu ý, giống như cổ tức bằng cổ phiếu, cổ tức tiền mặt không hẳn là “quả ngọt” miễn phí, bởi vì ngay sau ngày chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức, giá cổ phiếu cũng bị điều chỉnh giảm tương ứng với tỷ lệ chia.

Nhà đầu tư “lướt sóng” không nên mua cổ phiếu trước khi chốt danh sách cổ đông từ 4 - 5 ngày vì đây là thời điểm giá cổ phiếu cao. Thời điểm bán ra cũng cần cân nhắc vì sau khi giá cổ phiếu bị điều chỉnh, nhịp giảm có thể kéo dài, dễ dàng lấy đi số tiền nhà đầu tư kiếm được từ cổ tức, thậm chí khiến nhà đầu tư bị lỗ.

Điều quan trọng nhất, theo ông Huy, nhà đầu tư phải chọn được những doanh nghiệp có khả năng chi trả cổ tức bền vững, cụ thể cơ cấu dòng tiền tốt, lợi nhuận chi trả cổ phiếu đến từ hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp, chứ không phải đến từ lợi nhuận đột biến,…

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/than-trong-sach-luoc-kiem-loi-tu-co-tuc-doanh-nghiep-116539.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thận trọng "sách lược" kiếm lời từ cổ tức doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH