Thắng lớn nhờ Shopee, "ông lớn" công nghệ Sea Group báo lãi quý thứ 2 liên tiếp

18-05-2023 06:09|Thủy Tiên

Tập đoàn công nghệ Sea Group (công ty mẹ Shopee) báo lãi quý thứ 2 liên tiếp, riêng Shopee ghi nhận doanh thu lên tới 2,1 tỷ USD.

Ông lớn công nghệ Sea Group có trụ sở tại Singapore, công ty mẹ của sàn Thương mại điện tử Shopee và nhà phát hành game Garena đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2023. Trong đó, tập đoàn lãi ròng 87,3 triệu USD nhờ mảng thương mại điện tử và các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Thắng lớn nhờ Shopee

Khoản lãi ròng 87,3 triệu USD đánh dấu sự phục hồi đáng kể từ khoản lỗ ròng 580,1 triệu USD trong cùng kỳ năm trước. Trong đó, Shopee tiếp tục là một điểm sáng của Sea Group khi ghi nhận mức lợi nhuận đã điều chỉnh trong quý 1 đạt 207.7 triệu USD, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp tăng trưởng. Đồng thời cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 6% so với quý trước.

Thắng lớn nhờ Shopee,
Shopee tiếp tục là điểm sáng của Sea Group.

Bên cạnh đó, ông lớn công nghệ Singapore cũng chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong mảng dịch vụ tài chính kỹ thuật số SeaMoney với doanh thu gần 413 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù lãi ròng 87,3 triệu USD nhưng con số này cũng thể hiện mức giảm 80% so với quý 4/2022, kết quả này vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của giới đầu tư. Cổ phiếu quay đầu giảm 13% trên sàn NYSE. Điều này cho thấy tập đoàn cần thực hiện các biện pháp quan trọng khác để thực sự vượt khỏi tình trạng khó khăn.

“Chúng tôi khẳng định cam kết về khả năng quản lý chi phí chặt chẽ trong hệ sinh thái”, người sáng lập kiêm CEO Forrest Li cho biết trong cuộc họp về tình hình kinh doanh trong ngày 16/05. “Chúng tôi tin rằng điều này sẽ củng cố lợi thế của Sea trong việc thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận dài hạn”.

Thách thức mảng Gaming

Trong bối cảnh lạm phát gia tăng và những lo ngại về suy thoái kinh tế có thể xảy ra, năm 2022, các nhà đầu từ của Sea đã phải chịu đựng một trong những năm tàn khốc nhất kể từ khi công ty được thành lập vào năm 2009. "Gã khổng lồ" trong lĩnh vực trò chơi và thương mại điện tử đã mất khoảng 166 tỷ USD giá trị kể từ mức đỉnh điểm vào tháng 10/2021.

Do đó, Sea đã phải triển khai chiến lược tiết kiệm một cách nghiêm ngặt, như cắt giảm hơn 7.000 việc làm, đội ngũ lãnh đạo tự nguyện không nhận lương cho đến khi công ty tự đứng vững được, đóng băng tiền lương của một số nhân viên và cắt giảm hơn 700 triệu USD từ chi phí bán hàng cũng như tiếp thị.

Các biện pháp tiết kiệm nghiêm ngặt này đã giúp công ty mẹ Shopee đã có lần đầu tiên báo lãi vào quý 4/2022, đạt mức 426,8 triệu USD, tăng trưởng doanh thu ước tính, tăng 7,1% lên 3,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, việc cắt giảm quá mạnh chi phí quảng bá dẫn tới sự giảm tốc nhanh chóng của doanh thu. Cụ thể, trong quý 1/2023, doanh thu của công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 3 năm qua.

Trong đó, doanh thu của mảng giải trí kỹ thuật số của Sea - nơi có Garena - giảm 43% so với quý 4/2022, đạt mức 539,7 triệu USD trong ba tháng đầu năm do số lượng người dùng chịu trả phí đã giảm mạnh. Lượng đặt trước tiếp tục giảm quý thứ 6 liên tiếp, giảm 15% xuống còn 462,3 triệu USD trong cùng kỳ.

Một thách thức khác của ông lớn công nghệ này là làm sao để kiếm tiền từ một số tựa game mới để nối tiếp thành công của Free Fire – một trong những tựa game di động lớn nhất thế giới.

Ông Li cho biết Sea “bắt đầu nhận thấy một số tín hiệu hồi phục” về số lượng người chơi game Free Fire. Trong tháng 4/2023, số người chơi Free Fire đã chạm mức cao nhất trong 8 tháng.

Chủ tịch Li nói thêm tình hình công ty “vẫn lành mạnh” và sẽ đưa ra một số tựa game mới trong vài tháng tới.

Công ty mẹ Shopee: Câu chuyện “tiết kiệm từng xu” phía sau khoản lãi đầu tiên trong 14 năm

Loạt ông lớn từ Walmart đến Starbucks đóng hàng chục cửa hàng mỗi năm, tương lai nào cho ngành bán lẻ ở Mỹ?

Dùng tiền công ty mua cổ phiếu, “Bill Gates của Nhật Bản” Masayoshi Son gánh khoản nợ hơn 5 tỷ USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thang-lon-nho-shopee-ong-lon-cong-nghe-sea-group-bao-lai-quy-thu-2-lien-tiep-183599.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thắng lớn nhờ Shopee, "ông lớn" công nghệ Sea Group báo lãi quý thứ 2 liên tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH