Quốc tế

Thanh niên Mỹ sử dụng thuốc giảm cân và tiểu đường tăng đột biến

Yến Hà - Theo CNN 28/05/2024 - 07:51

Một nghiên cứu mới đây cho thấy số người trẻ tại Mỹ được chỉ định sử dụng các loại thuốc chủ vận GLP-1 giúp giảm cân và giảm tiểu đường như Wegovy và Ozempic đã tăng 594.4% chỉ sau 3 năm.

Thanh niên Mỹ sử dụng thuốc giảm cân và tiểu đường tăng đột biến

Trong thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng những loại thuốc này cao đột biến ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư trên tạp chí JAMA cho thấy số lượng đơn thuốc kê cho những người từ 12 đến 25 tuổi trong giai đoạn 2020 - 2023 đã nhảy vọt từ 8.722 lên 60.567 đơn thuốc.

Trong số đó, phụ nữ và trẻ em là hai đối tượng chính khiến con số này tăng mạnh.

Nghiên cứu đã xem xét thông tin từ cơ sở dữ liệu báo cáo đơn thuốc của hơn 93% các hiệu thuốc bán lẻ ở Hoa Kỳ, tuy nhiên chưa thể nắm bắt chính xác những đơn thuốc trên được kê để điều trị loại bệnh lý nào và liệu người bệnh có thực sự sử dụng thuốc hay không.

Bên cạnh đó, sau khi xem xét xu hướng kê đơn của các loại thuốc khác, các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng số đơn thuốc khác được kê nhóm tuổi này đã giảm 3% trong cùng một khoảng thời gian.

Nghiên cứu đã xem xét Ozempic (sử dụng thành phần hoạt chất semaglutide), Trulicity (dulaglutide) và Byetta (exenatide), được phê duyệt để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 và có thể giúp giảm cân, và Saxenda (liraglutide) và Wegovy (semaglutide), được phê duyệt để quản lý cân nặng. Trẻ em từ 10 hoặc 12 tuổi đều có thể sử dụng những loại thuốc trên. Tuy nhiên Tirzepatide, được bán dưới tên Zepbound và Mounjaro, chỉ được kê cho người lớn.

Các tác giả từ trường Đại học Y Michigan và Đại học Yale cho biết, từ hiện trạng nhiều người trẻ tuổi được kê đơn các loại thuốc này, sẽ cần các bác sĩ nội tiết, bác sĩ hành nghề y học gia đình và y tá chung tay để thúc đẩy việc kê đơn an toàn và phù hợp.

Ngày càng nhiều người trẻ tuổi mắc các bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2. Một nghiên cứu năm 2023 ghi nhận số người từ 10 đến 19 tuổi ở Mỹ mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã tăng gấp đôi chỉ trong hai thập kỷ qua và dự đoán số người trẻ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ tăng 673% vào năm 2060.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng béo phì cũng là một vấn đề nghiêm trọng đối với giới trẻ ở Mỹ, quốc gia có tình trạng thừa cân xảy ra phổ biến ở thanh niên. Các nghiên cứu cho thấy cứ 6 thanh thiếu niên thì có 1 người bị thừa cân và cứ 5 người thì có 1 người bị béo phì. Chỉ riêng tình trạng béo phì đã ảnh hưởng đến 14,4 triệu trẻ em và thanh thiếu niên tại quốc gia này.

Nghiên cứu cho thấy bị béo phì khi còn trẻ sẽ làm gia tăng đáng kể nguy cơ gặp các vấn đề về cân nặng khi về già. Ngoài ra, béo phì và thừa cân cũng có thể là một yếu tố gây ra các bệnh như bệnh tim, các vấn đề về thận và thậm chí là ung thư, thêm vào đó là các tình trạng sức khỏe tâm thần.

Tiến sĩ Melanie Cree, bác sĩ nội tiết nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Colorado, người đã nghiên cứu các loại thuốc trên qua các thử nghiệm lâm sàng với trẻ em trong gần một thập kỷ, cho biết loại thuốc này đã thay đổi cuộc chơi Nó không chỉ giúp trẻ giảm cân và hạ đường huyết, mà còn giúp giảm mỡ gan và cải thiện chức năng tim và thận - “tất cả những tình trạng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2”.

Tiến sĩ cũng cho biết những loại thuốc này tác động đến nhiều khía cạnh và “thực sự đang thay đổi các biểu hiện của bệnh tiểu đường ở một cá nhân và ở lĩnh vực bệnh tiểu đường trên diện rộng”.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã cập nhật hướng dẫn quản lý bệnh béo phì vào năm ngoái và cho biết, ngoài các biện pháp điều trị về hành vi và lối sống cho cả gia đình, trẻ từ 12 tuổi trở lên cũng có thể sử dụng thuốc giảm cân.

Tiến sĩ Cree cũng nhận thấy một số nhược điểm của những loại thuốc này. Một vài bệnh nhân của cô đã phải ngừng dùng thuốc hoặc không thể dùng liều cao vì các tác dụng phụ như buồn nôn, và cô mong muốn có thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này.

Dù vậy, những bệnh nhân được cô kê thuốc cũng cho thấy nhiều thay đổi tích cực như giảm cân “sâu” và làm thay đổi cuộc đời họ.

Nhược điểm của thuốc không liên quan tới tác động vật lý của thuốc, thay vào đó là về giá thành cao và bảo hiểm của bệnh nhân không thể chi trả nổi, ngoài ra người bệnh cũng khó có thể mua thuốc theo đơn do vấn đề thiếu hụt thuốc.

Một phụ huynh có con bị sụt cân đáng kể chia sẻ với tiến sĩ Cree rằng liều thuốc này đã mang con gái cô trở lại.

Một trường hợp khác, một bệnh nhân nữ đã có thể tham gia vũ hội mùa thu nhờ sử dụng thuốc vào năm ngoái. “Đó là buổi khiêu vũ đầu tiên cô ấy tham gia, vì đây là lần đầu tiên cô ấy cảm thấy thoải mái khi mặc một chiếc váy”, tiến sĩ Cree chia sẻ. “Đây là những câu chuyện thực sự rất cảm động từ những thanh thiếu niên này. Tôi chỉ cảm thấy vinh dự khi được trở thành một phần trong cuộc sống của họ và có thể chia sẻ những thay đổi cũng như những khoảnh khắc này với họ”.

'Con gái nhà người ta' vào đại học từ 9 tuổi, 17 tuổi trở thành Tiến sĩ trẻ tuổi nhất nước Mỹ

Nghiên cứu đột phá: Thừa cân, béo phì trở thành nguy cơ hàng đầu gây ra nhiều bệnh ung thư hơn!

'3 ít' cho bữa tối giúp cơ thể tránh xa bệnh nan y, thừa cân, béo phì

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/thanh-nien-my-su-dung-thuoc-giam-can-va-tieu-duong-tang-dot-bien-post146948.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh niên Mỹ sử dụng thuốc giảm cân và tiểu đường tăng đột biến
POWERED BY ONECMS & INTECH