Sống

Thanh niên Trung Quốc đổ xô đi làm "con trai, con gái toàn thời gian" vì quá áp lực, mệt mỏi

Nhật Linh 27/07/2023 15:00

Mệt mỏi vì áp lực phải thành công với tư cách là một nhiếp ảnh gia, Litsky Li đã chấp nhận một lời đề nghị tốt hơn: nghỉ việc để trở thành một trong những “đứa trẻ toàn thời gian" được gia đình trả tiền để ở nhà.

Li, 21 tuổi, hiện dành cả ngày để đi mua hàng tạp hóa cho gia đình ở trung tâm thành phố Lạc Dương và chăm sóc bà ngoại mắc chứng mất trí nhớ. Cha mẹ cô trả cho cô mức lương 6.000 nhân dân tệ (khoảng 19,9 triệu đồng) một tháng, được coi là mức lương ổn định của tầng lớp trung lưu trong khu vực cô sinh sống.

“Lý do tôi ở nhà là vì tôi không thể chịu được áp lực của việc đi học hoặc đi làm. Tôi không muốn cạnh tranh gay gắt với các bạn đồng trang lứa. Vì vậy, tôi chọn 'nằm yên' hoàn toàn,” cô nói, Li sử dụng một cụm từ phổ biến ám chỉ việc tránh xa những giờ làm việc mệt mỏi và các giá trị truyền thống để theo đuổi một cuộc sống đơn giản hơn.

“Tôi không quá cần một công việc được trả lương cao hơn hay một cuộc sống tốt hơn,” cô nói thêm.

Và không chỉ riêng Li, khái niệm “con trai, con gái toàn thời gian” đã lần đầu tiên xuất hiện trên trang mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc Douban vào cuối năm ngoái.

Hầu hết trong số hàng chục nghìn thanh niên giống như vậy trên mạng xã hội nói rằng họ đang lui về nhà vì đơn giản là họ không thể kiếm được việc làm.

Sinh viên tốt nghiệp đại học tìm việc tại một hội chợ ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 20/7.
Sinh viên tốt nghiệp đại học tìm việc tại một hội chợ ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 20/7.

Tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ tại từ 16 đến 24 tuổi ở khu vực thành thị tại Trung Quốc đạt 21,3% vào tháng trước - mức cao kỷ lục.

Tình trạng thất nghiệp của thanh niên đi cùng với một số trở ngại – tiêu dùng trong nước ảm đạm, sự thoái trào của ngành công nghiệp tư nhân và thị trường bất động sản đang gặp khó khăn – trở thành vấn đề đau đầu đối với giới lãnh đạo nước này khi quá trình phục hồi hậu Covid của đất nước đang chững lại.

Vào tuần trước, Zhang Dandan, Phó giáo sư tại Đại học Bắc Kinh, đã tiết lộ cho hãng tin Caixin rằng nếu tính cả 16 triệu thanh niên “nằm bẹp” ở nhà hoặc dựa vào cha mẹ và không tích cực tìm kiếm việc làm, tỷ lệ thất nghiệp thực sự của thanh niên có thể lên tới 46,5%.

Một xu hướng đang phát triển

Trên Douban, khoảng 4.000 thành viên của một nhóm gọi là “trung tâm giao tiếp công việc của những đứa trẻ toàn thời gian” thảo luận về các chủ đề liên quan đến“ công việc” hằng ngày của họ.

Điều này đã lan sang các nền tảng truyền thông xã hội khác. Trên Xiaohongshu, nền tảng chia sẻ phong cách sống phổ biến nhất của giới trẻ Trung Quốc, hiện có hơn 40.000 bài đăng với hashtag “con trai và con gái toàn thời gian”.

Những người ở độ tuổi 20 này nói rằng họ khác với “ken lao zu”, tạm dịch là “thế hệ ăn đồ cũ”, một hiện tượng phổ biến trước đây đối với những người sinh vào những năm 1980.

Những “ken lao zu” đã học tập và nỗ lực hết mình để thăng tiến trong sự nghiệp, và thường làm rất ít việc ở nhà mặc dù phải dựa vào sự giúp đỡ của gia đình để trả tiền thuê nhà và các chi phí khác. Ngược lại, những đứa trẻ “chuyên nghiệp” ngày nay dành thời gian cho cha mẹ và làm việc nhà để đổi lấy hỗ trợ tài chính.

“Nếu bạn nhìn chúng tôi từ một góc độ khác, chúng tôi chẳng khác gì những người trẻ tuổi có việc làm,” Li nói, người được gia đình ủng hộ quyết định từ bỏ cuộc đua tìm việc làm.

“Họ đi làm ở các thành phố và kiếm được mức lương hàng tháng từ 3.000 đến 4.000 nhân dân tệ. Nhưng họ không thể hỗ trợ bản thân mình chút nào. Họ vẫn ăn ở nhà của cha mẹ, sống với họ hoặc nhờ họ trả tiền cho căn hộ hoặc xe hơi của họ. Chi phí sinh hoạt của họ được cha mẹ chi trả một phần,” cô nói.

Các nhà xã hội học cho biết kinh nghiệm của Trung Quốc với các biện pháp nghiêm ngặt chống lại đại dịch đã phần nào khiến số lượng thanh niên suy nghĩ lại về mục tiêu cuộc sống của họ một cách triệt để.

Fang Xu, giảng viên tại Đại học California Berkeley, cho biết: “Về mặt tâm lý, người dân ở Trung Quốc vẫn đang hồi phục sau đại dịch Covid-19.

Cơ hội bị thu hẹp, cạnh tranh gay gắt

Tuy nhiên, tình yêu có thể không chinh phục được tất cả. Xu hướng này cũng là một dấu hiệu cho thấy những người trẻ tuổi đang phải đối mặt việc cơ hội bị thu hẹp trong một nền kinh tế trước đây đã dẫn đầu trong nhiều thập kỷ, làm giàu cho các thế hệ hiện đang hỗ trợ thế hệ trẻ của họ.

Sau đợt bùng nổ hoạt động đầu năm nay, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại. Khu vực tư nhân, xương sống của nền kinh tế và là nguồn tạo việc làm lớn nhất, đã bị ảnh hưởng sâu rộng kể từ cuối năm 2020.

Nancy Chen, một “con gái toàn thời gian” ở tỉnh Giang Tây đã từng giảng dạy tại một trường dạy kèm tư nhân sau khi tốt nghiệp đại học nhưng bị mất việc vào năm 2021 khi chính quyền cấm các dịch vụ dạy kèm vì lợi nhuận.

Ngoài công việc gia đình, cô ấy còn bận xin việc và thi cao học.

Chen nói rằng cô ấy chưa đạt được bất cứ điều gì vì “sự cạnh tranh khốc liệt”. Có 30.000 ứng viên cho ba vị trí tuyển dụng gần đây tại một cơ quan chính quyền ở thành phố của cô, cô nói thêm.

“Nhưng tôi không thể làm “con gái toàn thời gian” được lâu,” cô nói. “Tôi cần vượt qua các kỳ thi hoặc tìm một công việc. Nếu không tôi sẽ lo lắng.”

Hội chợ việc làm buổi tối tại Khu Văn hóa Lịch sử Cung điện Wanshou 2023 ở tỉnh Giang Tây, đông nam Trung Quốc
Hội chợ việc làm buổi tối tại Khu Văn hóa Lịch sử Cung điện Wanshou 2023 ở tỉnh Giang Tây, đông nam Trung Quốc

Không phải là một giải pháp

Ya-wen Lei, Giáo sư xã hội học tại Đại học Harvard, cho biết bà hy vọng hiện tượng này sẽ không tồn tại lâu.

“Sự hỗ trợ mà họ nhận được từ cha mẹ trong bối cảnh này không có gì đáng ngạc nhiên, vì nhiều cha mẹ Trung Quốc hỗ trợ con cái họ trong nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống, chẳng hạn như nhà ở, chi phí hôn nhân và chăm sóc con cái,” cô nói.

George Magnus, cộng tác viên nghiên cứu tại Đại học Oxford và Đại học SOAS ở London, cho biết đây không phải là giải pháp khả thi cho vấn đề việc làm ở Trung Quốc.

“Đó có thể là một giải pháp ngắn hạn để họ có nơi ở, công việc để làm và thu nhập gia đình như một sự đổi chác.

“Nhưng nếu những người trẻ tuổi không tham gia vào thị trường lao động để học hỏi các kỹ năng và tìm kiếm các cơ hội tốt hơn, thì họ có thể thất nghiệp, hoặc vì họ đã thất nghiệp quá lâu, không cố gắng duy trì việc tiếp thu các kỹ năng”- Magnus nói.

Theo CNN

3 con giáp sinh ra đã được hưởng phúc, mệnh lớn sống lâu trăm tuổi

5 kiểu tư duy khiến cuộc đời xuống dốc không phanh, tưởng xa lạ nhưng ai cũng mắc ít nhất một lần

Đổ nợ vì tài xỉu online – Bài 3: Còn thở còn gỡ rồi đổ nợ!

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-nien-trung-quoc-do-xo-di-lam-con-trai-con-gai-toan-thoi-gian-vi-qua-ap-luc-met-moi-194161.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh niên Trung Quốc đổ xô đi làm "con trai, con gái toàn thời gian" vì quá áp lực, mệt mỏi
POWERED BY ONECMS & INTECH