Điểm đến

Thành phố biển đẹp nhất nhì phía Nam chứa "kho báu" từng được định giá 5 tỷ USD, là nơi nổi danh với nhà tù được công nhận kỷ lục Châu Á

Thanh Thanh 07/11/2023 00:02

Thành phố này không chỉ sở hữu kho báu giá trị lớn mà còn có nhiều điểm đến độc đáo, thu hút du khách cả trong lẫn ngoài nước.

Việt Nam từng có một kho báu bị bỏ xó giá trị lên tới 5 tỷ USD tại Vũng Tàu. Kho báu đó chính là nhiều tấn nhôm của đại gia Liu Zhongtian (Lưu Trung Điền) - người sáng lập Zhongwang, công ty từng được biết đến là tập đoàn sản xuất nhôm lớn nhất Trung Quốc trước khi đệ đơn xin phá sản vào cuối năm 2022.

Cụ thể, thông tin trên trang tin tài chính Trung Quốc Caixin chia sẻ, khoảng giữa năm 2020, Liu Zhongtian từng cho biết ông đang sở hữu nhiều tấn nhôm thỏi bị hải quan Việt Nam tạm giữ. Đây chính là kho nhôm thuộc về Global Vietnam Aluminium (GVA) hay Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam. Việt Nam đã ngăn chặn xuất khẩu kho nhôm này vào năm 2019 trong khuôn khổ cuộc điều tra chống bán phá giá do Mỹ khởi xướng. Hiện "núi nhôm" này vẫn đang được lưu giữ dưới sự giám sát của các nhân viên an ninh Việt Nam tại Vũng Tàu.

b5d798b1-906d-403a-b6b0-2493e78ed26e

Liu Zhongtian

Vũng Tàu ngoài là khu vực cất giữ kho báu có giá trị lên tới 5 tỷ USD, nơi đây còn được mệnh danh là thành phố biển đẹp nhất nhì phía Nam khi sở hữu loạt địa điểm làm nức lòng người. Đặc biệt, khi đến Vũng Tàu, tham quan “Nhà tù Côn đảo” chính là trải nghiệm khó quên nhất với nhiều người.

vnp_tham_quan_nha_tu_con_dao_1

Nhà tù Côn Đảo thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước

Ngoài ra, Nhà tù Côn Đảo của Việt Nam còn được Tổ chức kỷ lục châu Á công nhận là “Hệ thống di tích lịch sử nhà tù trên đảo lớn nhất” châu Á.

Nhà tù Côn Đảo (Bà rịa - Vũng Tàu)

Được mệnh danh là "địa ngục trần gian", Nhà tù Côn Đảo là dấu tích chỉ rõ sự khốc liệt của cả hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. Trong hành trình du lịch Vũng Tàu, nếu muốn hiểu rõ hơn về những năm tháng oanh liệt của cha ông, đây là điểm đến bạn không nên bỏ qua.

Cụ thể, “Nhà tù Côn Đảo” nằm ở trung tâm thị trấn, cách chợ Côn Đảo chừng 1km, ngày nay thuộc vùng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là nơi tra tấn, giam cầm những người tù chính trị trong những năm tháng kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. Chính thức được khởi công từ ngày 28/11/1861, tức chỉ 4 tháng sau khi Thực dân Pháp chiếm đóng nước ta, Nhà tù Côn Đảo đã được chúng cho xây dựng nhằm có nơi giam giữ, tra tấn các tù nhân chính trị. Thậm chí, nơi đây còn được công nhận là nhà tù khắc nghiệt nhất tại Đông Dương lúc bấy giờ. Trong vòng 50 năm đầu tiên, số lượng tù nhân bị giam cầm tại đây luôn dao động trong vòng trên dưới 1.000 người.

tham-lai-nha-tu-con-dao-dia-nguc-tran-gian-trong-qua-khu-6-1656417308
tham-lai-nha-tu-con-dao-dia-nguc-tran-gian-trong-qua-khu-4-1656417307

Những bức tượng mô phỏng hình ảnh người lính gầy còm vì chế độ tra tấn hà khắc, khốc liệt tại Nhà tù.

Khi Pháp rút quân, Nhà tù Côn Đảo rơi vào tay chính quyền Sài Gòn. Sự khắc nghiệt, hà khắc của chế độ tại đây thậm chí còn tăng lên gấp nhiều lần. Đến ngày 1/5/1975, các tù nhân chính trị ở đây đã nổi dậy, giải phóng Côn Đảo. Từ đó, nhà tù này chính thức bị đóng cửa và được phục dựng thành khu tham quan cho mọi người ghé đến.

Nhà tù Côn Đảo là hệ thống bao gồm các nhà tù và nghĩa trang, trong đó nổi bật nhất có thể kể đến khu chuồng cọp. Đây là khu chuồng cọp kiểu Pháp với song sắt phía trên, quản ngục đi dọc hai dãy hành lang nhằm đảm bảo trấn áp kịp thời những cuộc bạo loạn.

tham-lai-nha-tu-con-dao-dia-nguc-tran-gian-trong-qua-khu-3-1656417307

Điểm tham quan thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người có thể kể đến khu chuồng cọp.

tham-lai-nha-tu-con-dao-dia-nguc-tran-gian-trong-qua-khu-1-1656417307

Trại Phú Hải, một trong những trại giam tàn khốc nhất trong hệ thống Nhà tù Côn Đảo lúc bấy giờ.

Nhà tù tọa lạc ngay tại trung tâm huyện Côn Đảo, thế nên bạn có thể dễ dàng ghé đến tham quan di tích lịch sử này bằng xe máy, taxi, xe điện hoặc xe đạp đều được.

Bên cạnh ghé thăm Nhà tù Côn Đảo, các bạn có thể thử qua những địa điểm độc đáo, không kém phần nổi tiếng dưới đây:

Núi Dinh

Núi Dinh thuộc huyện Tân Thành. Núi có đỉnh cao 504 mét, với nhiều cảnh đẹp, chùa, am độc đáo nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ Quốc lộ 51 nhìn lên, núi trông như con voi khổng lồ nằm phủ phục, đầu quay về hướng biển. Bạn có thể chạy xe máy khoảng 10 phút là lên đến đỉnh.

nui-dinh-vung-tau-diem-den-sieu-ngau-cho-lan-dau-trekking-7-1634299158

Đoạn nước trong vắt nơi Suối Tiên - Suối Đá trên núi Dinh.

Trên đỉnh có suối Tiên, suối Đá với năm hồ nước có thể tắm. Bên cạnh đó là căn cứ Núi Dinh - cơ sở cách mạng cho các đơn vị trực thuộc chiến trường Đông Nam bộ. Đỉnh núi Dinh còn có những ngôi chùa đẹp ẩn giữa những triền đá.

nui-dinh-vung-tau-diem-den-sieu-ngau-cho-lan-dau-trekking-11-1634299196

Quanh núi có khoảng 100 ngôi chùa, nổi tiếng nhất phải kể đến Chùa Phật Quang, Hang Tổ, Hang Dây Bí, Hang Mai, Bưng Lùng, Chùa Diệu Linh, Hang Dơi...

Hồ Mây

Hồ Mây là khu du lịch, vui chơi nằm ở độ cao 210m trên núi Lớn. Khu du lịch Hồ Mây rộng 50ha, bao gồm nhiều khu vực vui chơi, tham quan phù hợp với mọi lứa tuổi. Chính vì vậy, nơi đây là một trong những địa điểm du lịch Vũng Tàu nổi tiếng được nhiều du khách ghé đến.

Với những du khách thích chụp ảnh check-in, khu du lịch Hồ Mây có những khu vực kết hợp giữa công trình nhân tạo và quang cảnh thiên nhiên rất đẹp, chẳng hạn như khu rừng hoa anh đào, hồ nước nhân tạo, thác nước.

cam-nang-kinh-nghiem-du-lich-ho-may-vung-tau-cho-nguoi-moi-di-lan-dau-202206041217385968

Những ai thích các trò chơi cảm giác mạnh thì có thể tham gia trò trượt ván, trượt cáp zipline, tham gia các trò chơi trong khu vực cảm giác mạnh như tàu lượn, thuyền cướp biển.

Đây cũng là địa điểm du lịch Vũng Tàu phù hợp cho gia đình với khu đền chùa, vườn thú, sân khấu nhạc nước… đa dạng.

Hòn Bà

hon-ba-vung-tau

Hòn Bà là một đảo đá nhỏ nằm gần biển, cụ thể là bãi Trước. Đảo có kích thước khoảng 5.000m2, nằm cách bờ khoảng 220m. Điểm thu hút của nơi này chính là miếu Hòn Bà nằm ngay trên đảo, chiếm gần hết diện tích của đảo đá này.

Vào thế kỷ XVIII, người dân làng Thắng Tam lập miếu trên đảo để thờ Thủy Long thần nữ, cầu mong sóng yên biển lặng, mưa thuận gió hòa cho ngư dân yên tâm đi biển. Vì vậy, miếu thờ còn được gọi là miếu Bà, đảo đá từ đó cũng có tên hòn Bà.

Để di chuyển ra hòn Bà, du khách có thể đi thuyền ra. Vào ngày 14-15 âm lịch, thủy triều xuống để lộ ra một con đường đá nối giữa hòn Bà và đất liền, du khách cũng có thể chọn đường này để đi bộ ra đảo, mất tầm 20-30 phút.

Tượng Chúa Kito

fggfs1234567ssssssffdsgdgsggasg

Tượng Chúa Kito Vũng Tàu còn được biết đến với nhiều cái tên khác như tượng Chúa Kito dang tay, tượng Chúa Kito núi Nhỏ, tượng Chúa Kito Vua. Đây là bức tượng Chúa Giêsu nằm trên núi Nhỏ, là địa điểm du lịch nổi tiếng và là một trong những biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu.

Từ chân núi Nhỏ, du khách phải vượt qua 1.000 bậc thang để đến chân Chúa. Bên trong tượng là một cầu thang xoắn ốc nhỏ với 133 bậc thang dẫn lên vai Chúa. Ở đó có một ban công nhỏ, sức chứa khoảng 3-5 người, là nơi du khách có thể ngắm nhìn thành phố Vũng Tàu từ trên cao.

Mũi Nghinh Phong

Mũi Nghinh Phong là một mũi đất nhô ra biển, nằm đối diện với khu vực tượng Chúa Kito. Nơi đây được nhiều khách du lịch biết đến như là một địa điểm check-in Vũng Tàu đẹp, có thể ngắm biển Vũng Tàu từ trên cao.

mui-nghinh-phong-01

“Nghinh Phong” nghĩa là đón gió. Gió từ biển thổi qua đây, nhẹ nhàng, mát mẻ, đem lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái. Mũi Nghinh Phong như một ngọn đồi nhỏ, dốc thoai thoải. Các bạn có thể men theo đường bậc thang và đường dốc để lên phía gò đất cao.

Tại đây còn có “cổng trời” - là một đoạn tường ngắn với cánh cổng hướng về phía biển. Có lẽ đây là một công trình xây dựng bị bỏ dở, giờ đây trở thành một background thú vị để khách du lịch Vũng Tàu check-in.

Bãi biển Long Hải

1cebd15b-db63-4101-b743-eeb68fd58f94

Bãi biển còn nhiều nét hoang sơ, sạch sẽ thích hợp cho các nhóm phượt cắm trại qua đêm để tận hưởng thiên nhiên trong lành, mát rượi.

Cát vàng nơi đây mịn trải dài, xen lẫn màu xanh của hàng dương yên tĩnh. Ngoài tắm biển, du khách còn có thể thỏa sức thưởng thức hải sản giá rẻ, tươi ngon vào những sớm tinh sương.

Long Hải có những bãi biển mang vẻ đẹp hoang sơ, thu hút nhiều phượt thủ như đến đây tắm, nghỉ ngơi.

Nơi ở Việt Nam cất giữ "kho báu" gần 6 tỷ tấn đang sở hữu hệ thống hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á, nhiều cảnh sắc kỳ vĩ ai đặt chân đến cũng phải trầm trồ

Nơi ở Việt Nam cất giữ "kho báu" gần 6 tỷ tấn đang sở hữu hệ thống hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á, nhiều cảnh sắc kỳ vĩ ai đặt chân đến cũng phải trầm trồ

Mật thất lộ ra dưới cầu thang trong căn nhà mới, cặp vợ chồng phát hiện cả một "kho báu" đồ cổ

"Kho báu" bô xít lớn thứ 2 thế giới của Việt Nam chính thức được phê duyệt quy hoạch khai thác, tối đa 118 triệu tấn/năm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-bien-dep-nhat-nhi-phia-nam-chua-kho-bau-tung-duoc-dinh-gia-5-ty-usd-la-noi-noi-danh-voi-nha-tu-duoc-cong-nhan-ky-luc-chau-a-d111038.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố biển đẹp nhất nhì phía Nam chứa "kho báu" từng được định giá 5 tỷ USD, là nơi nổi danh với nhà tù được công nhận kỷ lục Châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH