Vĩ mô

Thành phố đáng sống nhất Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 7 - 7,5%

Phúc Lam 31/07/2024 07:46

Kinh tế Đà Nẵng đạt mức tăng trưởng 8,35% trong quý II và tăng 5% trong 6 tháng đầu năm.

Sáng 29/7, HĐND thành phố Đà Nẵng họp kỳ thứ 19. Đây là kỳ họp có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xác định hướng đi tiếp theo của thành phố trong năm 2024. Tại kỳ họp, nhằm hướng tới chủ đề của năm 2024 là "Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội", các đại biểu tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, chỉ ra cả thành quả và hạn chế, phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp cụ thể để đạt được các mục tiêu đề ra.

Tại kỳ họp lần này, ngoài việc đánh giá toàn diện tình hình phát triển, các đại biểu còn tập trung thảo luận, cho ý kiến về 152 tài liệu quan trọng; đồng thời dự kiến sẽ thông qua 32 nghị quyết, có ý nghĩa quan trọng và sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến tình hình kinh tế - xã hội và đời sống của người dân tại thành phố. Đặc biệt, kỳ họp xem xét, góp ý về việc triển khai Nghị quyết số 136 của Quốc hội khóa 15 về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Ba kịch bản tăng trưởng

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, ông Hồ Kỳ Minh, dựa trên kết quả phát triển kinh tế - xã hội của 6 tháng đầu năm và của riêng quý II, kinh tế Đà Nẵng đang hướng tới ba kịch bản tăng trưởng khả quan cho nửa cuối năm 2024 và cả năm. Cụ thể:

Kịch bản 1: Tăng trưởng cả năm đạt mức 6,55%

Kịch bản 2: Tăng trưởng cả năm trong khoảng 7-7,5%

Kịch bản 3: Tăng trưởng cả năm đạt mức 8% (cận dưới theo mục tiêu Nghị quyết của HĐND thành phố là 8-8,5%)

Thành phố đáng sống nhất Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 7 - 7,5%
Đà Nẵng và mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt 7-7,5% - Ảnh: Internet

Theo ông Hồ Kỳ Minh, nền kinh tế thành phố đang thể hiện sức bật mạnh mẽ. Trong 6 tháng đầu năm, quy mô nền kinh tế Đà Nẵng ước đạt hơn 72.303 tỷ đồng theo giá hiện hành - một con số ấn tượng, tăng hơn 7.050 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Điều này đã giúp Đà Nẵng trở thành tâm điểm tăng trưởng kinh tế, dẫn đầu các tỉnh, thành phố trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.

Thêm vào đó, tính đến ngày 30/6, Đà Nẵng đã giải ngân hơn 1.840 tỷ đồng vốn đầu tư công, bằng 25,2% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao và 20,7% kế hoạch vốn được HĐND thành phố giao. Qua những số liệu thống kê trên, thành phố Đà Nẵng đang trên đà phát triển và thể hiện sự quyết tâm trong hành trình chinh phục những đỉnh cao mới về kinh tế.

Bức tranh kinh tế Đà Nẵng ngày càng rực rỡ, với sức bật ấn tượng từ khu vực thương mại và dịch vụ. Không bất ngờ khi lĩnh vực này tiếp tục là động lực chính, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế chung của thành phố. Đặc biệt, vượt qua những thách thức và khủng hoảng của đại dịch COVID-19, hoạt động du lịch đang bùng nổ trở lại, với số lượng khách quốc tế tăng vọt, vượt xa mức trước đại dịch năm 2019. Đà Nẵng đã chứng tỏ sức hút lớn đối với du khách quốc tế, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất khu vực.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượt khách do các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng phục vụ tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 5,14 triệu lượt - thời điểm trước đại dịch. Đáng chú ý, số lượt khách quốc tế ước đạt hơn 2 triệu, cho thấy sức hút lớn của Đà Nẵng không chỉ đối với người dân trong nước mà còn đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Sự tăng trưởng ấn tượng này góp phần đưa khu vực dịch vụ của Đà Nẵng trở thành động lực chính thúc đẩy nền kinh tế thành phố phát triển. Riêng trong 6 tháng qua, khu vực dịch vụ tăng 5,99%, đóng góp 4,17 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng GRDP toàn thành phố 5%. Doanh thu lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt hơn 16.000 tỷ đồng, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu lưu trú và lữ hành tăng đến 45%, đạt 8.300 tỷ đồng.

Đồng thời, Đà Nẵng đã triển khai kịp thời và hiệu quả nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần mang lại những tác động tích cực, đẩy nhanh quá trình khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng đã nhanh chóng triển khai một loạt các biện pháp hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp. Những nỗ lực này đã phát huy tác dụng đáng kể, góp phần thúc đẩy quá trình khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Những hỗ trợ kịp thời và sáng tạo của chính quyền địa phương đã giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định hoạt động và quay trở lại đà tăng trưởng. Kết quả là số lượng doanh nghiệp hoạt động đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2023, tương đương 1.096 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc.

Sức sống mới của cộng đồng doanh nghiệp cũng được thể hiện rõ nét qua việc Đà Nẵng đã giải quyết việc làm cho 18.000 lao động trong 6 tháng đầu năm 2024, đạt 51,4% kế hoạch. Đây là bằng chứng sinh động cho sự hồi sinh mạnh mẽ của nền kinh tế địa phương, với những động lực tăng trưởng mới đang dần hình thành.

Với sự nỗ lực của cả chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, Đà Nẵng đang tạo nên một diện mạo kinh tế mới, khẳng định vị thế là một trong những trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch hàng đầu của cả nước. Sức sống và sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp chính là nền tảng vững chắc để Đà Nẵng tiếp tục vươn lên, tạo nên những bước đột phá và thành công mới trong tương lai.

Chính vì những chuyển biến tích cực về mọi mặt nên UBND thành phố Đà Nẵng kiến nghị với HĐND thành phố lựa chọn kịch bản số 3 trong ba kịch bản được đưa ra: “Tăng trưởng cả năm đạt 8% (cận dưới theo mục tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố là từ 8-8,5%)”.

Chính quyền đô thị và chính sách đặc thù có những điểm bứt phá

Theo ông Hồ Kỳ Minh, để đạt được các mục tiêu đã đề ra trong kịch bản số 3, việc triển khai các nhiệm vụ được giao theo Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị, cùng với việc thực thi Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về mô hình chính quyền đô thị và các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng là điều hết sức cần thiết và cần tập trung quyết liệt thực hiện để đạt được những thành quả xứng đáng. Việc thực hiện những chiến lược và chính sách trên sẽ mở ra những cơ hội và động lực phát triển mới, giúp Đà Nẵng bứt phá mạnh mẽ trên con đường đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 8%.

Với thế mạnh về du lịch, Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch như một động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng toàn diện. Đặc biệt, dịch vụ du lịch sẽ được thành phố này tập trung phát triển vì đây chính là đòn bẩy mạnh mẽ nhất thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng tăng trưởng. Cụ thể, thành phố tích cực triển khai hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, du lịch, tiếp tục tổ chức các sự kiện và phát triển các sản phẩm du lịch để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Khai thác tối đa tiềm năng du lịch là hướng đi đúng đắn để thu hút thêm nguồn đầu tư, tạo nhiều cơ hội việc làm mới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển du lịch, Đà Nẵng đang nỗ lực triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án, lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng, và lựa chọn nhà đầu tư xây dựng kỹ thuật tại các cụm công nghiệp (CCN) trọng điểm như Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam; đồng thời triển khai các thủ tục quản lý và thu hút đầu tư tại CCN Hòa Liên; tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý để CCN Cẩm Lệ đi vào hoạt động,…

Bên cạnh đó, thành phố tập trung lực lượng hoàn thiện xây dựng Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của thành phố Đà Nẵng”; các hoạt động phát triển vi mạch, bán dẫn và AI cần được đẩy mạnh triển khai; tiến hành các dự án nghiên cứu, đào tạo thiết kế trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và phát triển trí tuệ nhân tạo; tích cực đẩy mạnh hợp tác quốc tế để chuyển giao công nghệ; hoàn thiện và đảm bảo tiến độ trong năm 2024 dự án Khu Công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1) được đưa vào hoạt động.

Ông Hồ Kỳ Minh cho biết thành phố đang tập trung mọi nỗ lực để tháo gỡ các khó khăn của dự án, giải phóng mọi nguồn lực nhằm thúc đẩy hoạt động đầu tư trên địa bàn. Ông Minh cũng cho biết, bên cạnh những vấn đề trên, cần tập trung triển khai quyết liệt đề án "Phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố"; đồng thời có những phương án triển khai hiệu quả các hoạt động theo Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 và hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư tiếp cận đất đai đối với các dự án dự kiến đấu giá trong quý III/2024.

Với những chiến lược và kế hoạch hành động quyết liệt này, thành phố sẽ có chỉ đạo quyết liệt đến các sở, ngành và các chủ đầu tư thực hiện đồng bộ các giải pháp với mục đích đẩy nhanh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Đặc biệt, thành phố sẽ tập trung giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung cát, đất xây dựng - một trong những vấn đề "điểm nghẽn" chính ảnh hưởng đến tiến độ các công trình.

Với những nỗ lực đột phá này, Đà Nẵng cam kết hoàn thành 40 dự án công trình, đồng thời khởi công thêm 39 công trình, dự án mới. Đây là những bước đi quyết liệt, khẳng định quyết tâm của thành phố trong việc thúc đẩy phát triển đầu tư, tạo sức bật mới cho nền kinh tế địa phương.

>>Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lào Cai đến năm 2050

Thành phố trực thuộc Trung ương quyết tâm xây khu kinh tế thế hệ mới 20.000ha

Liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh Tây Nam Bộ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-dang-song-nhat-viet-nam-dat-muc-tieu-tang-truong-7-75-243738.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố đáng sống nhất Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 7 - 7,5%
POWERED BY ONECMS & INTECH