Vĩ mô

Thành phố trực thuộc Trung ương quyết tâm xây khu kinh tế thế hệ mới 20.000ha

Phúc Lam 28/07/2024 - 14:52

Hải Phòng triển khai Khu kinh tế phía Nam, định hướng phát triển theo mô hình sinh thái, bền vững. Đây sẽ là "trái tim" mới với khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế.

Mới đây, tại Hội nghị Thành ủy Hải Phòng lần thứ 16, một trong những nội dung đáng chú ý là việc sớm trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Khu kinh tế phía Nam, hoàn thành trong năm 2024. Đây là một nhiệm vụ cấp bách và là một sự kiện mang tính bước ngoặt, định hình tương lai phát triển của Hải Phòng trong vai trò trung tâm kinh tế, thương mại và logistics của cả nước.

Ngày 3/7/2024, phát biểu tại Hội nghị thông tin về thu hút đầu tư kinh tế phía Nam TP. Hải Phòng, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng - ông Lê Trung Kiên cho biết, Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng được quy hoạch với tổng diện tích lên tới 20.000ha, bao gồm một phần quận Đồ Sơn và một số huyện lân cận gồm: An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo.

Thành phố trực thuộc Trung ương quyết tâm xây khu kinh tế thế hệ mới 20.000ha
Phối cảnh Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng - Ảnh: Internet

Theo Đề án thành lập Khu kinh tế phía Nam, TP. Hải Phòng đang lựa chọn mô hình khu kinh tế 3.0 - mô hình khu kinh tế sinh thái, bền vững thế hệ mới. Đây là bước đi mới mẻ, kết hợp các ưu điểm của các mô hình khu kinh tế thế hệ trước (mô hình 1.0 và 2.0) và bổ sung các yếu tố phát triển bền vững, chuyển đổi xanh.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đang trong giai đoạn của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc phát triển mô hình khu kinh tế 3.0 kết hợp cùng những chính sách mở cửa cao nhất tại Hải Phòng càng trở nên cấp thiết. Đây là giải pháp then chốt để thành phố cảng này thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, tiên tiến và phát triển bền vững.

Với những chính sách và giải pháp trên, Hải Phòng đang nỗ lực tạo dựng hình ảnh, lôi kéo sự quan tâm của những tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Động thái này không chỉ góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trong cuộc đua thu hút FDI, mà còn khẳng định quyết tâm phát triển bền vững, thích ứng với xu thế công nghiệp mới của thành phố cảng.

Với tầm nhìn dài hạn, Hải Phòng đang định hình khu kinh tế phía Nam thành một khu kinh tế sinh thái, tuần hoàn và bền vững, nơi mạng lưới công nghiệp, cùng hệ thống đô thị - dịch vụ hiện đại kết nối với các khu vực hiện hữu sẽ tạo nên một hệ sinh thái kinh tế năng động. Bên cạnh đó, nằm trong tầm nhìn đầy tham vọng của Hải Phòng, tại khu kinh tế mới, khu thương mại tự do sẽ được triển khai; đồng thời các dự án trọng điểm như khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế sẽ được ưu tiên phát triển, tạo nên một hệ sinh thái công nghiệp hiện đại.

Cùng với đó, đây sẽ là trung tâm kết nối đa phương thức, nơi đường sắt, đường thủy và đường hàng không hội tụ, kết nối Hải Phòng với các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Với vai trò là "cửa ngõ quốc tế", khu vực này hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ đầu tư toàn cầu.

Về phương án phát triển khu vực và Quy hoạch xác định tập trung nguồn lực phát triển các vùng đều có vai trò động lực; không gian động lực dịch vụ, logistics mới tại khu vực Nam Đồ Sơn có hạ tầng đồng bộ được hình thành gắn với sự hình thành của khu kinh tế ven biển.

Báo cáo của UBND TP. Hải Phòng cho thấy, kinh tế-xã hội của thành phố trong 6 tháng đầu năm tiếp tục khởi sắc:

- GRDP ước tăng 10,32% so với cùng kỳ năm trước, đứng thứ 5 cả nước, dẫn đầu 5 thành phố trực thuộc Trung ương và đứng thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng.

- Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,24% so với cùng kỳ, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm là 15%.

- Thu ngân sách nhà nước ước đạt 62.812,8 tỷ đồng, tăng 34,77% so với cùng kỳ.

Về thu hút FDI và du lịch, mặc dù có một số chỉ số giảm so với cùng kỳ, Hải Phòng vẫn thể hiện sức hút mạnh mẽ:

- Thu hút FDI ước đạt 1.551,56 triệu USD, tuy giảm 21,69% nhưng vẫn đạt gần 77,58% kế hoạch năm.

- Số lượng khách du lịch ước đạt 4.270,2 nghìn lượt, tăng 16,25% so với cùng kỳ, hoàn thành gần 46,93% kế hoạch năm.

Hải Phòng đang bứt phá mạnh mẽ, trở thành động lực kinh tế quan trọng của vùng và cả nước.

>>Xuất khẩu tăng 15% trong 6 tháng đầu năm, Mỹ là thị trường tăng mạnh nhất

Kỳ tích đường sắt cao tốc của láng giềng Việt Nam: Từ vô danh đến số 1 thế giới, xây hơn 42.000km với chi phí chỉ bằng 2/3 nước khác

Điều bất ngờ ở tỉnh có mỏ đất hiếm lớn nhất Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-quyet-tam-xay-khu-kinh-te-the-he-moi-20000ha-243409.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố trực thuộc Trung ương quyết tâm xây khu kinh tế thế hệ mới 20.000ha
POWERED BY ONECMS & INTECH