Xã hội

Thành phố đông dân nhất Việt Nam cạn thuốc phóng xạ chẩn đoán ung thư, người bệnh thậm chí phải ra nước ngoài điều trị

Đại Dương 03/08/2024 - 10:11

Việc thiếu thuốc phóng xạ chẩn đoán ung thư khiến người dân phải chờ đợi hoặc thậm chí ra nước ngoài chụp tốn kém thời gian, tiền bạc.

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội chiều 1/8, ông Nguyễn Hải Nam – Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP. HCM cho biết rằng các bệnh viện tại thành phố đang thiếu thuốc (dược chất) phóng xạ 18F-FDG để chẩn đoán điều trị ung thư, điều này khiến bệnh nhân phải đến các tỉnh khác, thậm chí phải ra nước ngoài để chụp chiếu.

Bệnh nhân điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM - Ảnh: Duyên Phan

Bệnh nhân điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM - Ảnh: Duyên Phan

Được biết, 18F-FDG là dược chất phóng xạ được sử dụng cho máy chụp PET/CT để chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân ung thư. Đặc điểm của dược chất này là tuổi thọ ngắn, dưới 12 giờ, thời gian bán hủy ngắn (khoảng 110 phút) nên phải sử dụng ngay sau khi sản xuất. Trong khi đó, phương pháp chẩn đoán PET/CT giúp phát hiện được các tổn thương di căn, đánh giá được mức độ đáp ứng, nguy cơ tái phát ung thư và đặc biệt hiệu quả khi đánh giá ca bệnh khó.​

Ba bệnh viện hàng đầu cần sử dụng dược chất này là Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện Ung bướu TP. HCM. Lý giải về việc cạn kiệt dược chất phóng xạ chẩn đoán ung thư, ông Nam cho biết: “Dược chất phóng xạ có thời gian bán hủy rất ngắn nên việc vận chuyển thuốc từ nơi xa về thành phố là không khả thi, chỉ có thể lấy từ nguồn sản xuất tại chỗ.

Nhưng hiện tại, lò sản xuất thuốc phóng xạ tại Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ cung cấp nhỏ giọt do hệ thống đã cũ, vận hành gần 15 năm, thường xuyên trục trặc phải bảo trì. Một lò khác của chi nhánh Công ty cổ phần y học Rạng Đông được Bộ Y tế cấp phép nhưng chưa hoạt động”.

Người bệnh đăng ký chụp PET/CT tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng phải chờ từ 2-3 tuần. Ảnh: Internet

Người bệnh đăng ký chụp PET/CT tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng phải chờ từ 2-3 tuần. Ảnh: Internet

Điều này dẫn đến việc các bệnh viện đang thiếu dược chất phóng xạ trầm trọng. Có thể kể đến như Bệnh viện Ung bướu TP. HCM, bệnh viện này có hai máy PET/CT với công suất tối đa chụp được tối đa 60 ca/ngày. Tuy nhiên, do lượng dược chất phóng xạ nhỏ giọt được chuyển từ Bệnh viện Chợ Rẫy mỗi tuần nên bệnh viện chỉ có thể chạy máy 3 ngày, mỗi ngày chụp được từ 7 đến 9 ca. Trong khi đó, người bệnh đăng ký chụp PET/CT tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng phải chờ từ 2 đến 3 tuần.

Ông Nam cho biết rằng điều này khiến người bệnh phải chờ đợi nhiều ngày, đã có nhiều trường hợp phải đến các tỉnh khác để chụp, nhiều trường hợp phải ra Huế, Hà Nội và không ít trường hợp phải ra nước ngoài để chụp PET/CT dẫn đến việc tăng chi phí cho người bệnh.

Để giải quyết vấn đề này, trước mắt, Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện vẫn tiếp tục nhận dược chất phóng xạ chuyển nhượng từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Bên cạnh đó, các bác sĩ điều trị có thể thực hiện một số chỉ định thay thế như chụp CT-Scan hay MRI để hỗ trợ cho việc chẩn đoán bệnh.

Chụp cộng hưởng từ toàn thân (MRI toàn thân) được ứng dụng trong tầm soát chuyên sâu, phát hiện sớm nguy cơ ung thư. Ảnh: Internet

Chụp cộng hưởng từ toàn thân (MRI toàn thân) được ứng dụng trong tầm soát chuyên sâu, phát hiện sớm nguy cơ ung thư. Ảnh: Internet

Đặc biệt, Sở Y tế cũng đã kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các thủ tục để nhanh chóng đưa hệ thống sản xuất dược chất phóng xạ của chi nhánh Công ty cổ phần y học Rạng Đông đi vào hoạt động. Được biết, dù đã được Bộ Y tế cấp phép vào năm 2023, tuy nhiên, cho đến nay, lò sản xuất này vẫn chưa hoạt động do đang vướng mắc về mặt pháp lý.

Một lãnh đạo Sở Y tế TP. HCM cũng cho biết: "Thuốc phóng xạ chụp PET/CT là mặt hàng đặc biệt quan trọng, do đó với một thành phố lớn như TP. HCM cần phải có giải pháp lâu dài, bền vững để việc điều trị bệnh được thông suốt, tránh việc người dân phải chờ đợi hoặc thậm chí ra nước ngoài chụp tốn kém thời gian, tiền bạc".

>> Tập đoàn sản xuất sản phẩm điều trị ung thư hàng đầu Ấn Độ muốn 'bắt tay' Việt Nam, đầu tư trung tâm dữ liệu chuyên về xạ trị và hóa trị

Bỏ viện đi 'chữa lành', điều dưỡng mắc ung thư rơi vào tình trạng 'vô phương cứu chữa'

2 đô thị đặc biệt của Việt Nam sắp tầm soát 4 loại ung thư miễn phí cho phụ nữ nghèo

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-dong-dan-nhat-viet-nam-can-thuoc-phong-xa-chan-doan-ung-thu-nguoi-benh-tham-chi-phai-ra-nuoc-ngoai-dieu-tri-d129446.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố đông dân nhất Việt Nam cạn thuốc phóng xạ chẩn đoán ung thư, người bệnh thậm chí phải ra nước ngoài điều trị
POWERED BY ONECMS & INTECH