Điểm đến

Thành phố duy nhất Việt Nam sở hữu tuyến cao tốc kết nối 3 sân bay quốc tế, thế mạnh lớn về du lịch, hút gần 2 triệu khách trong hơn 8 tháng

Thanh Thanh 03/11/2023 00:01

Tuyến cao tốc này được địa phương nơi đây ví như “ con đường đi tới tương lai”.

anh-1-01-1455

Cao tốc nghìn tỷ kết nối 3 sân bay quốc tế

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, là tuyến đường cao tốc quan trọng nằm ở miền Bắc Việt Nam. Tuyến đường này có vai trò trong việc kết nối vùng kinh tế phía Bắc và cửa khẩu quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực.

Không chỉ là dài nhất, hiện đại nhất mà đây còn là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn). Đồng thời, tuyến đường này và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Lạng Sơn đã kết nối 3 cửa khẩu quốc tế quan trọng nhất khu vực miền Bắc (Lào Cai, Hữu Nghị, Móng Cái) và Quảng Ninh chính là địa phương sở hữu tuyến đường cao tốc đắt giá này.

cao-toc-mong-cai-quang-ninh4
Sân bay Vân Đồn được vinh danh là “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á”

Cụ thể, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài khoảng 80km, chính thức thông xe vào tháng 9/2022. Được biết, cao tốc có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 12.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng), quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25,25m, vận tốc thiết kế đạt 120km/h và là một trong những tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất cả nước với 35 cây cầu trên tuyến chính. Toàn tuyến cao tốc được trang bị hệ thống giao thông thông minh ITS hiện đại với tổng cộng 66 camera CCTV có thể quan sát và nhìn rõ các vật thể ở khoảng cách 1 km.

Nhiều người thường ví von, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh) xứng danh là cao tốc “lãng mạn” đẹp và hiện đại bậc nhất Việt Nam bởi lẽ cảnh sắc hai bên tuyến đường này cứ như một bức tranh thủy mặc, rung động lòng người. Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái băng qua nhiều núi đồi với hàng chục cây cầu vượt biển, sông suối cho phép du khách ngắm nhìn cảnh sắc hùng vĩ với màu xanh trải dài tới đường chân trời qua nhiều sắc độ.

22014c86-0653-4522-8818-0b5da34d7a54
Sự kết hợp nhiều gam màu hai bên tuyến cao tốc tạo nên một cung đường tuyệt đẹp

Từ bình minh tới hoàng hôn, mỗi khoảnh khắc của thiên nhiên đều nhuộm lên những gam màu khác biệt. Sự pha trộn giữa nét hiện đại của tuyến đường và sự bình yên, mộc mạc của cảnh sắc xung quanh tạo nên bức tranh thiên nhiên hài hòa, lôi cuốn mỗi thực khách đi qua.

Nâng tầm du lịch

Tuyến cao tốc được xem là một trong những động lực thúc đẩy quan trọng cho du lịch Móng Cái - Quảng Ninh phát triển. Với những cung đường đẹp “không góc chết”, tuyến cao tốc đã “gỡ khó” cho du lịch nơi đây, khi giải quyết được hai vấn đề nan giải nhất đối với du khách khi muốn đến vùng địa đầu tổ quốc là quá xa và khá gian nan khi phải vượt các tuyến đường đèo dốc. Giờ đây, thời gian di chuyển từ Hà Nội về Móng Cái chỉ còn hơn 3 giờ đồng hồ thay vì 5,5 giờ như trước đây.

c9bd1420-8914-4a31-80e4-6e693b72b4f4

Thực tế cho thấy rằng, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã mang lại hiệu ứng tích cực và tạo nên một cơn sốt với khách du lịch cho thành phố vùng biên. Thông tin trên báo điện tử Nhân Dân cho biết, tổng khách du lịch đến TP Móng Cái - Quảng Ninh từ đầu năm 2023 đến kỳ nghỉ lễ 2/9 ước đạt trên 1,8 triệu lượt khách, tăng 191% so với cùng kỳ. Trong đó riêng kỳ nghỉ lễ 2/9, Móng Cái đón trên 100.000 lượt khách, khách xuất nhập cảnh trên 50.000 lượt người, khách lưu trú trên 40.000 lượt người, còn lại là khách tham quan trong ngày.

Đến với thành phố vùng biên, du khách có thể trải nghiệm ở một số địa điểm nổi bật như:

Mũi Sa Vĩ - địa đầu cực Đông Bắc Việt Nam

Mũi Sa Vĩ nằm ở phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua. Mũi Sa Vĩ (còn gọi là mũi Gót) là điểm đánh dấu địa đầu cực Đông Bắc của đất nước. Ở mũi Sa Vĩ có một bức phù điêu hình 3 ngọn thông đứng thẳng tắp kiêu hãnh, bên trên ghi câu thơ của nhà thơ Tố Hữu.

Quanh bờ biển là hàng cây dương bao bọc đất liền, bảo vệ mảnh đất và con người nơi đây trước gió bão khắc nghiệt. Bởi vậy, khoảnh khắc bình minh ở Sa Vĩ luôn được đón chờ và mang đến cảm xúc đặc biệt cho du khách.

Đình Trà Cổ - "Cột mốc văn hoá" nơi địa đầu Tổ quốc

1890226_dinh_tra_co_duoc_cho_la_xay_vao_khoang_nam_1550_15270007

Đình Trà Cổ thuộc địa phận khu Nam Thọ, phường Trà Cổ, TP. Móng Cái, Quảng Ninh. Đây là một trong những ngôi đình cổ có quy mô lớn nhất ở Việt Nam. Qua năm tháng, vị mặn mòi biển cả và dấu tích thời gian dường như đã in hằn lên từng mái ngói, bậc thềm của ngôi đình cổ.

Đình được xây dựng vào năm 1461 thời Hậu Lê, được xếp hạng cấp Quốc gia năm 1974. Hiện nay, tại đình Trà Cổ còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị như: 3 đỉnh hương đồng, 2 hạc cưỡi đầu rùa bằng gỗ sơn son thiếp vàng, 8 long ngai bằng gỗ của thời Nguyễn, 12 sắc phong chất liệu giấy… Bên cạnh những kiến trúc thuần Việt, Trà Cổ cũng có công trình theo kiểu phương Tây, nổi tiếng là nhà thờ Trà Cổ. Được xây dựng từ thế kỷ 19 và trùng tu vào năm 1995, nhà thờ này được mệnh danh là một trong những nhà thờ có kiến trúc đẹp nhất Việt Nam.

Ngọn hải đăng Vĩnh Thực

images1481976_anh__3_

Nằm trên núi Đầu Tán, hải đăng Vĩnh Thực là ngọn đèn biển quốc tế nằm ở vị trí đầu tiên trong tổng số 92 hải đăng trải dài ven biển, trên các đảo và quần đảo của Việt Nam. Được đưa vào sử dụng năm 1962, công trình mang phong cách kiến trúc Pháp theo kiểu cổ gồm hai khối riêng biệt nhưng được kết hợp rất hài hoà. Đứng trên hải đăng, phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể bao quát được vùng biển rộng lớn của Tổ quốc.

Bãi biển Đầu Đông, Bến Hèn

Top-12-bai-bien-Quang-Ninh-9-1024x641

Bãi biển Đầu Đông nằm trên đảo Vĩnh Thực, dài 5,5km, được ví như đầu của con rồng, có vẻ đẹp hoang sơ, bãi cát đa sắc màu, trải dài, mịn, thoải. Bao bọc bờ biển là rừng phi lao xanh ngút ngàn tầm mắt (được ví như miệng rồng), bắt đầu là hòn núi cao (mũi rồng) và các viên sỏi trắng tròn nằm rải rác phía chân núi (được ví như những chiếc răng rồng).

Bãi biển bến Hèn thuộc xã Vĩnh Trung, có chiều dài khoảng 3km với bãi cát rộng lớn, cát trắng pha vàng, mịn, nước biển trong xanh. Bến Hèn còn giữ nguyên được vẻ hoang sơ, trong lành với những vạt rừng dứa dại, xương rồng và cây muống biển. Nhìn từ trên cao xuống, Bến Hèn như một cung đàn mềm mại ôm trọn lấy xã đảo Vĩnh Trung.

Bên cạnh hệ thống du lịch biển đảo, nơi đây còn có hệ thống rừng ngập mặn, cùng hệ thống rừng phòng hộ đầu nguồn, các hồ, đập, núi có cảnh quan rất đẹp như: Núi Pa Nai, thác 72 gian, hồ Tràng Vinh, hồ Quất Đông, Đoan Tĩnh, Phình Hồ…. thích hợp cho loại hình du lịch sinh thái, vui chơi, picnic nhất là giới trẻ ưa khám phá.

Cách di chuyển từ Hà Nội về Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh bằng cao tốc nhanh nhất

Thiết kế chưa có tên (39)

Để thuận lợi và nhanh nhất, bạn nên lựa chọn di chuyển bằng cung đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái.

Từ Hà Nội đi Quảng Ninh sẽ đi qua đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (QL 5B hay CT 04) và cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái (CT 06). Lối vào cao tốc CT 04 nằm ở địa phận Quận Long Biên và Huyện Gia Lâm của Hà Nội. Lối vào nối dài với đường Cổ Linh và có các đường dẫn giao cắt với QL 1A.

Cụ thể, di chuyển từ trung tâm Hà Nội sẽ có 2 hướng đi chính đến cao tốc CT 04 là qua cầu Vĩnh Tuy và cầu Thanh Trì. Tùy theo vị trí xuất phát từ khu vực nào của Hà Nội mà bạn lựa chọn lộ trình di chuyển hợp lý. Dưới đây sẽ là hướng dẫn tham khảo đi theo 3 lộ trình từ nội thành.

Lộ trình 1: Đường vành đai 3 trên cao – Cầu Thanh Trì – Lối rẽ cao tốc CT 04 (QL 5B) Hà Nội Hải Phòng.

Lộ trình 2: Đường Nguyễn Khoái – Cầu Vĩnh Tuy – Đường Cổ Linh – Lối vào cao tốc CT 04.

Lộ trình 3: Đường vành đai 2 trên cao – Cầu Vĩnh Tuy – Đường Cổ Linh – Lối vào cao tốc CT 04.

Sau khi bạn di chuyển hết cao tốc CT 04, qua trạm thu phí tại Đình Vũ, Hải Phòng tầm 9km sẽ đến lối rẽ phải lên cầu Bạch Đằng đi Quảng Ninh. Qua trạm thu phí chân cầu Bạch Đằng là bạn đã đến cao tốc CT 06 (Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái). Trên cao tốc này sẽ có các lối rẽ tới các điểm đến của bạn tại Quảng Ninh. Chú ý, cao tốc CT 06 từ Hải Phòng đến Móng Cái được thiết kế 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp, vận tốc tối đa là 100km/h và vận tốc tối thiểu là 60km/h áp dụng trên đoạn Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn. Còn với cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, tốc độ tối đa 120km/h và tối thiểu là 60km/h.

Đây là 3 lộ trình tham khảo để đi từ nội thành Hà Nội đi Quảng Ninh qua cao tốc. Tùy vào vị trí cũng như lựa chọn của bạn để có một lộ trình phù hợp. Một lưu ý là các bạn nên tránh di chuyển từ nội thành vào giờ cao điểm vì lưu lượng xe rất lớn, bạn có thể sử dụng Google Maps để theo dõi ùn tắc trên các hướng di chuyển và thay đổi lộ trình nếu có thể.

Ảnh: Vietnamnet, Lao động, Nhân dân.

Cảnh sắc đẹp như tranh dọc cao tốc 12.000 tỷ có 35 cầu vượt biển, sông, suối nhiều nhất Việt Nam, rút thời gian di chuyển từ một nơi đến Hà Nội chỉ còn 3 giờ

Cảnh sắc đẹp như tranh dọc cao tốc 12.000 tỷ có 35 cầu vượt biển, sông, suối nhiều nhất Việt Nam, rút thời gian di chuyển từ một nơi đến Hà Nội chỉ còn 3 giờ

Bất ngờ danh tính nhà tài trợ mới, rót vốn "khủng" vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cầu vượt hồ 240 tỷ dài nhất cao tốc Bắc - Nam, trầm trồ cảnh sắc kỳ vĩ dọc 1.000m từ trên cao nhìn xuống

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-duy-nhat-viet-nam-so-huu-tuyen-cao-toc-ket-noi-3-san-bay-quoc-te-the-manh-lon-ve-du-lich-hut-gan-2-trieu-khach-trong-hon-8-thang-d110770.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố duy nhất Việt Nam sở hữu tuyến cao tốc kết nối 3 sân bay quốc tế, thế mạnh lớn về du lịch, hút gần 2 triệu khách trong hơn 8 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH