Thành phố giàu nhất Việt Nam chi hơn 34.000 tỷ đồng ‘giải cứu’ kẹt xe

12-03-2024 09:49|Quốc Chiến

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, trong thời gian tới thành phố này sẽ triển khai loạt dự án giao thông nhằm 'giải thoát' tình trạng này.

Tháng 1 vừa qua, Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa có báo cáo kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023 và kế hoạch thực hiện trong năm 2024. Trong báo cáo này, Sở có nêu về việc xử lý ùn ứ giao thông các điểm nóng kẹt xe.

Qua theo dõi cả năm 2023 tại 24 điểm có nguy cơ ùn tắc ở TP. HCM thì có 4 điểm chuyển biến tốt, 12 điểm có chuyển biến nhưng tình hình giao thông vẫn phức tạp, 8 điểm không chuyển biến. Tổng cả năm tại 24 điểm này có 4.469 vụ ùn ứ giao thông.

Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài

Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài dài hơn 51km, điểm đầu từ Vành đai 3 TP. HCM ở huyện Củ Chi (TP. HCM), điểm cuối gần khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 với 4 làn xe là 19.886 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 9.387 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 6.900 tỷ đồng…

Dự án sẽ triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, ngân sách góp gần 50% (khoảng 9.943 tỷ đồng), còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

UBND TP. HCM đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 3.

Công tác giải phóng mặt bằng triển khai từ tháng 10/2024 đến tháng 10/2025. Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài dự kiến khởi công tháng 5/2025 và hoàn thành, thông xe tháng 12/2027.

Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài khi khai thác giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP. HCM với Campuchia. Công trình phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TP. HCM qua Tây Ninh, giảm tải Quốc lộ 22.

un-tac
Tình trạng ùn tắc tại TP. HCM sắp được "giải thoát"

Quốc lộ 22

Quốc lộ 22 hiện là tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ và từ TP. HCM đi Tây Ninh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sang Campuchia và các nước khu vực ASEAN.

Tuy nhiên từ bao nhiêu năm nay, tuyến đường nhỏ hẹp, chỉ 6 làn xe. Trên tuyến đường này, đoạn từ vòng xoay An Sương đến ngã tư Tân Trung Chánh, Nguyễn Ảnh Thủ, Nguyễn Văn Bứa... hay ở hướng ngược lại từ thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh) đi TP. HCM ngày nào cũng kẹt xe. Điều này đã trở thành nỗi ám ánh của người đi đường.

Dự án mở rộng Quốc lộ 22 đã được HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3 TP. HCM) dài 9,1km sẽ mở rộng lên gần 60 m, trên tuyến xây dựng 2 cầu vượt tại nút giao Nguyễn Ảnh Thủ và nút giao Nguyễn Văn Bứa. Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.100 tỷ đồng.

Hiện UBND TP. HCM đã ban hành kế hoạch triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 13, dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa lên 32-40m

Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) là tuyến trục chính cửa ngõ nối TP. HCM với tỉnh Long An nhưng mặt đường hẹp chỉ 11-14m. Phương tiện lưu thông cao nên đường Nguyễn Văn Bứa kẹt xe triền miên, đặc biệt nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường này.

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã kiến nghị UBND TP. HCM xem xét bố trí vốn để làm dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng cầu Lớn.

Đoạn đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng lên từ 32-40m. Đồng thời, xây dựng mới một đơn nguyên cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58m, rộng 17,5m. Ngoài ra, mở rộng cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.421 tỷ đồng bằng vốn ngân sách TP. HCM, triển khai giai đoạn 2024-2028.

Xóa nút thắt cổ chai Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý

Hiện đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý là điểm nóng kẹt xe nặng nề nhất TP. HCM do đây là cửa ngõ trục chính phía Tây Bắc ra vào trung tâm TP. HCM có mặt đường quá hẹp, trong khi số lượng xe lưu thông rất lớn.

Đường Trường Chinh đoạn từ nút giao An Sương đến đường Cộng Hòa rộng 10 làn xe lưu thông, thì đoạn đường Trường Chinh đến Âu Cơ dài 700m mặt đường bóp lại cho 4 làn xe lưu thông.

Dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ) dài 765m, rộng 30m (hiện nay rộng khoảng 10-12m) cho 6 làn xe lưu thông với tổng mức đầu tư khoảng 3.750 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024-2028.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn) dài 636m, rộng 30m (hiện nay rộng khoảng 8m) cho 6 làn xe lưu thông với tổng vốn 1.345 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024-2027.

TP. HCM là thành phố trực thuộc Trung ương thuộc loại đô thị đặc biệt của Việt Nam. Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, thành phố này hiện có 16 quận, 1 thành phố và 5 huyện, tổng diện tích 2.095km2.

Đây cũng là thành phố lớn nhất nước ta về dân số và cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng bậc nhất. Năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP của thành phố ước đạt 1.621.191 tỷ đồng, tăng 5,81% so với cùng kỳ năm 2022.

>> Hòn đảo thuộc về hai tỉnh duyên hải miền Trung sẽ trở thành 'thỏi nam châm' hút khách mới của Việt Nam

Từng được xem là ‘báu vật’, bán đảo độc nhất vô nhị tại TP. HCM bất ngờ rơi vào cảnh hoang tàn

Cây cầu gần 5.000 tỷ đồng “hứa hẹn’ đưa thị trường bất động sản của 2 tỉnh sát vách TP. HCM ‘lên hương’?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-giau-nhat-viet-nam-chi-hon-34000-ty-dong-giai-cuu-ket-xe-d117760.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thành phố giàu nhất Việt Nam chi hơn 34.000 tỷ đồng ‘giải cứu’ kẹt xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH