Hạ tầng - Chính sách

Thành phố là nơi quy tụ của 44 dân tộc anh em sẽ trở thành trung tâm mới của khu vực Tây Nguyên

Quốc Chiến 16/09/2024 22:35

Khu vực này sẽ đóng vai trò cửa ngõ hội nhập và liên kết với các khu vực trong và ngoài nước.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 419/TB-VPCP, thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Đắk Lắk phát triển kinh tế - xã hội một cách nhanh chóng, bền vững và toàn diện, dựa trên bốn trụ cột chính: phát triển các sản phẩm nông, lâm sản có lợi thế, quy mô lớn và chất lượng cao, hướng tới xuất khẩu; đẩy mạnh công nghiệp chế biến nông, lâm sản và sản xuất năng lượng tái tạo; nâng cao quy mô đô thị, hạ tầng số và thủy lợi; phát triển dịch vụ logistics và du lịch dựa trên nền tảng số và kinh tế số.

Việc phát triển kinh tế - xã hội cần đi đôi với xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự xã hội, bảo vệ chủ quyền biên giới, và xây dựng một tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Vị trí của TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk)

Vị trí của TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk)

Song song với đó, tỉnh cần chú trọng bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, quản lý chặt chẽ và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên như đất, nước và rừng. Đồng thời, tỉnh Đắk Lắk cần tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai.

>> Thành phố giàu nhất Việt Nam sở hữu cung đường 13km nhưng phải 'gánh' hàng trăm tòa chung cư

Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển lấy con người làm trung tâm, bảo đảm giảm nghèo bền vững, và tạo điều kiện phát triển đồng đều giữa các dân tộc trên địa bàn, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt, cần chú trọng đến công tác dân tộc và tôn giáo.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, phấn đấu đạt mức thu nhập trung bình khá của cả nước. Đồng thời, tỉnh cần phát huy bản sắc dân tộc và phát triển Đắk Lắk thành một điểm đến du lịch hấp dẫn.

TP. Buôn Ma Thuột được định hướng trở thành trung tâm của vùng Tây Nguyên, đóng vai trò cửa ngõ hội nhập và liên kết với các khu vực trong và ngoài nước. Người dân phải được hưởng thụ cuộc sống đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần, có điều kiện sống tốt, việc làm ổn định và thu nhập ngày càng cao.

Tỉnh Đắk Lắk cần khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, gắn kết với Quy hoạch vùng và Quy hoạch quốc gia.

TP. Buôn Ma Thuột sẽ trở thành trung tâm mới của khu vực Tây Nguyên

TP. Buôn Ma Thuột sẽ trở thành trung tâm mới của khu vực Tây Nguyên

Buôn Ma Thuột cần được phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế của vùng, đồng thời triển khai hiệu quả Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, phấn đấu đưa vào sử dụng trước ngày 30/8/2025.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế, tỉnh cần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và sinh kế cho người dân, thu hút tối đa nguồn lực đầu tư, đặc biệt là vào hạ tầng giao thông và xuất khẩu. Đồng thời, cần phát triển các ngành kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn, tập trung triển khai các dự án giao thông quan trọng của khu vực.

Thủ tướng cũng khuyến khích tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp, tái cơ cấu theo hướng nông nghiệp xanh, hữu cơ và sản xuất chuỗi liên kết với tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, tỉnh cần phát triển các làng nghề truyền thống gắn liền với bảo vệ môi trường bền vững và tăng cường nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng thông qua việc tham gia thị trường tín chỉ các-bon.

Việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng như cà phê Buôn Ma Thuột cũng là một trọng tâm cần chú ý. Ngoài ra, tỉnh cần đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, văn hóa, xã hội, du lịch và liên kết chuỗi du lịch "một cung đường, nhiều điểm đến".

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là các nhiệm vụ then chốt. Đồng thời, tỉnh phải tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư và xây dựng.

Về phát triển văn hóa, xã hội, Đắk Lắk cần đảm bảo công bằng xã hội, nâng cao đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Tỉnh cũng cần chú trọng quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, và ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó tài nguyên nước và đất cần được sử dụng hiệu quả và tiết kiệm.

Cuối cùng, tỉnh phải giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và hệ thống an ninh vững chắc. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền cũng cần được chú trọng, với mục tiêu đào tạo đội ngũ cán bộ công chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín.

TP. Buôn Ma Thuột là đô thị vùng quy tụ 44 dân tộc anh em với nền văn hóa đặc sắc của những lễ hội truyền thống, và một không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Buôn Ma Thuột được Đảng và Nhà nước xác định có vị trí rất quan trọng về chính trị quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên.

>> Trung tâm thương mại lớn nhất miền Trung chính thức mở cửa đón khách

Chưa có quy hoạch không gian ngầm, nhiều người dân TPHCM hoãn xây nhà

Đô thị nằm 'sát vách' sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam chuẩn bị thi tuyển ý tưởng quy hoạch

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-la-noi-quy-tu-cua-44-dan-toc-anh-em-se-tro-thanh-trung-tam-moi-cua-khu-vuc-tay-nguyen-d133267.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố là nơi quy tụ của 44 dân tộc anh em sẽ trở thành trung tâm mới của khu vực Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS & INTECH