Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông được loạt ‘ông lớn’ Đèo Cả, Sơn Hải quan tâm vừa nhận chỉ đạo mới từ Thủ tướng Chính phủ
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài khoảng 2.055km, quy mô từ 6-12 làn xe.
Ngày 15/9, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng, trong đó có việc rà soát, thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra, đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến trong thời gian tới.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài khoảng 2.055km, quy mô từ 6-12 làn xe.

Bộ Xây dựng cho biết, đến nay dự án đã đưa vào khai thác 1.652km và đang triển khai thi công 388km. Một số đoạn tuyến đang được đầu tư mở rộng hoặc chuẩn bị mở rộng.
Đến hết năm 2025, vẫn còn những đoạn quy mô 4 làn xe hạn chế, chỉ cho phép khai thác với tốc độ tối đa 90km/h.
Theo các báo cáo và ý kiến, việc đầu tư mở rộng có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.
Về cơ sở chính trị, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu kịp thời nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ theo quy hoạch; Kết luận của Bộ Chính trị định hướng ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Về cơ sở pháp lý, đã có quy định tại Luật Đầu tư công, Luật PPP, Quy hoạch mạng lưới đường bộ, cùng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về cao tốc.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có điều kiện thuận lợi để mở rộng vì phần lớn đã giải phóng mặt bằng theo mô hình 6 làn xe.
Khi mở rộng, tốc độ khai thác tối đa có thể nâng lên 120km/h, giúp tăng hiệu quả kinh tế - xã hội và khắc phục bất cập khi khai thác các đoạn 4 làn xe hạn chế như nguy cơ tai nạn, ùn tắc.
Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần làm việc “có trọng tâm, trọng điểm, việc nào dứt điểm việc đó”, đồng thời khẳng định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2025 là tiếp tục rà soát, tập trung nguồn lực, tháo gỡ khó khăn để hoàn thành, thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau, bao gồm cả việc xây dựng các trạm dừng nghỉ.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan tiến hành tổng kết giai đoạn 1 để rút ra bài học kinh nghiệm trong triển khai.
Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan cần nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng dự án, đề xuất phương án đầu tư tổng thể nhằm chuẩn bị mở rộng, nâng cấp các đoạn tuyến đã đầu tư theo quy mô phân kỳ, hướng tới cao tốc hoàn chỉnh, đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, bảo đảm tuân thủ quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ nêu trên.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi nhà đầu tư quan tâm đến việc nghiên cứu và đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Theo đó, tính đến thời điểm ngày 28/8, Bộ Xây dựng đã nhận được đề xuất đầu tư mở rộng toàn tuyến Bắc - Nam phía Đông từ 5 làn xe lên 6-8 làn xe của 10 nhà đầu tư trong nước gồm: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI); CTCP Tập đoàn Đèo Cả; Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; CTCP Tập đoàn Trường Thịnh; CTCP Tổng công ty ĐTXD 194; CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành; Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường; CTCP Rạng Đông; CTCP LIZEN.
Theo công văn, Bộ Xây dựng hoan nghênh, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông của các doanh nghiệp, thể hiện tinh thần đồng hành cùng Nhà nước trong việc phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu các phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông về phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư, tổ chức thực hiện và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Theo nghiên cứu từ Bộ Xây dựng, Bộ đang tập trung mở rộng bao gồm 18 đoạn tuyến, chiều dài 1.144km , trong đó có 3 đoạn tuyến đã được đầu tư theo hình thức BOT và 15 đoạn tuyến đã và đang được đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Tổng mức đầu tư dự kiến phục vụ dự án mở rộng 1.144km cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ 4 làn xe hiện hữu lên 6 làn xe vào khoảng 152.102 tỷ đồng.
Theo kết quả nghiên cứu, do các đoạn tuyến khu vực phía Bắc (Mai Sơn - Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Diễn Châu) và khu vực phía Nam (Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây) có hiệu quả tài chính cao, trong khi các đoạn khu vực miền Trung có hiệu quả tài chính thấp, cần vốn nhà nước hỗ trợ.