Thành phố mang tên Bác lên kế hoạch ‘rót’ hơn 17.000 tỷ đồng vào bộ đôi hạ tầng giao thông

17-04-2024 01:09|Phương Hà

Cả hai dự án đều có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng quá tải, tắc đường, thúc đẩy quá trình phát triển đô thị.

Tại kỳ họp HĐND TP. HCM giữa năm 2024, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP. HCM đã đề xuất triển khai hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng. Nổi bật nhất là dự án cầu Thủ Thiêm 4 nối TP. Thủ Đức với quận 7 và cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ.

Cầu Thủ Thiêm 4 có điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại khu vực giao với đường dẫn cầu Tân Thuận 2, quận 7. Điểm cuối dự án kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch tại nút giao thông đường R4 (TP. Thủ Đức).

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.030 tỷ đồng (bao gồm lãi vay) được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó vốn ngân sách góp khoảng 49,5%, còn lại là vốn của nhà đầu tư.

Công trình dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án 18 năm 8 tháng.

Về phương án thiết kế, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ có chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16km, trong đó phần cầu dài hơn 1,6km. Đặc biệt, cầu có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không tối đa 45m giúp các tàu lớn như tàu khách quốc tế lưu thông trên sông Sài Gòn để vào trung tâm thành phố.

Thành phố mang tên Bác lên kế hoạch ‘rót’ hơn 17.000 tỷ đồng vào bộ đôi hạ tầng giao thông
Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, cầu Cần Giờ được đề xuất có tổng chiều dài dự kiến toàn tuyến khoảng 7km, trong đó cầu Cần Giờ dài khoảng 3km, còn lại là phần đường dẫn.

Điểm đầu dự án nằm trên đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía bắc; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 trên đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía nam).

Dự án có quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Sở GTVT dự kiến bố trí 1 trạm thu phí tự động tại khoảng Km4+400 trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ trở thành cầu dây văng lớn nhất của TP. HCM, xếp trên hai cầu Phú Mỹ (nối TP. Thủ Đức với quận 7) và cầu Bình Khánh (nằm trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành).

Tổng vốn đầu tư của dự án cầu Cần Giờ khoảng 11.087 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách thành phố khoảng 5.246 tỷ đồng và vốn BOT của nhà đầu tư khoảng 5.323 tỷ đồng.

Ngoài 2 dự án cầu Thủ Thiêm 4 và Cần Giờ, danh sách 10 dự án sắp được trình HĐND còn có một số dự án khác như dự án nâng cấp mở rộng đường Vĩnh Lộc (đoạn từ đường Trần Văn Giàu đến đường số 2A - khu công nghiệp Vĩnh Lộc) tổng mức đầu tư 4.344 tỷ đồng; mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, TP. Thủ Đức (mức đầu tư 868 tỷ đồng); dự án xây dựng kè Thanh Đa, quận Bình Thạnh hơn 868 tỷ đồng…

>> Bệnh viện nghìn tỷ có bãi đáp trực thăng tại cửa ngõ phía Tây Bắc TP. HCM dần thành hình

Tuyến đường gần 5.000 tỷ kết nối sân bay lớn nhất Việt Nam, là 'chìa khóa' giảm ùn tắc giao thông TP. HCM đang dần lộ diện

Thành phố trong thành phố đầu tiên của Việt Nam sắp khởi công hàng loạt vành đai, tuyến đường, cây cầu...

Một 'siêu cầu' 16.000 tỷ hoàn thành, người dân 3 quận Thủ đô chỉ mất chục phút tới sân bay

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-mang-ten-bac-len-ke-hoach-rot-hon-17000-ty-dong-vao-bo-doi-ha-tang-giao-thong-d120633.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố mang tên Bác lên kế hoạch ‘rót’ hơn 17.000 tỷ đồng vào bộ đôi hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS & INTECH