Bất động sản

Sân bay tại tỉnh cuối cùng của bản đồ Việt Nam có chuyển động mới

Lan Ngọc 16/10/2024 23:00

Thời hạn sử dụng dự án là 50 năm và dự kiến thời gian thực hiện khoảng 18 tháng sau khi nhận được đất từ Nhà nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt dự án mở rộng và nâng cấp sân bay Cà Mau, đánh dấu bước phát triển quan trọng cho tỉnh cực Nam của Việt Nam.

Dự án này nhằm mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau để phục vụ các loại máy bay như A320, A321 và các loại tương đương. Qua đó, dự án sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Cà Mau, đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, với nguồn vốn hoàn toàn từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Thời hạn sử dụng dự án là 50 năm và dự kiến thời gian thực hiện khoảng 18 tháng sau khi nhận được đất từ Nhà nước.

Sân bay tại tỉnh cuối cùng của bản đồ Việt Nam có chuyển động mới
Sân bay tại tỉnh cuối cùng của bản đồ Việt Nam có chuyển động mới - Nguồn: Internet

Một số công trình chính trong dự án bao gồm:

Xây dựng mới đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m để phục vụ các loại máy bay A320, A321.

Xây dựng đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ máy bay, cùng 5 đường lăn chờ.

Xây dựng sân đỗ máy bay mới tại khu vực phía Nam, đủ sức chứa 3 vị trí đỗ cho A320, A321.

Cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu với công suất ban đầu 500.000 hành khách/năm, và có khả năng nâng lên 1 triệu hành khách khi có nhu cầu. Nhà ga sẽ có diện tích xây dựng khoảng 4.200m2, gồm 2 tầng và cao 9,5m.

Xây dựng các công trình phụ trợ như đường kết nối từ sân đỗ tới nhà ga, trạm cứu hỏa khẩn cấp, hệ thống hàng rào an ninh, và đường vành đai.

>> Cao tốc 88km gồm 3 hầm xuyên núi, 81 hầm chui dân sinh, 77 cầu và 586 cống: Thi công thần tốc nhờ sử dụng công nghệ đặc biệt

UBND tỉnh Cà Mau có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan để giao đất và giám sát việc triển khai dự án, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Đồng thời, tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để chỉ đạo ACV thực hiện các đánh giá tác động môi trường theo quy định hiện hành.

Bộ Giao thông vận tải cũng được giao nhiệm vụ hướng dẫn ACV trong quá trình hoàn thiện hồ sơ dự án, bảo đảm phương thức bay an toàn và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư. Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xử lý các vấn đề liên quan đến tài sản hạ tầng hiện hữu, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật.

Ngoài ra, ACV chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác và trung thực của các thông tin, số liệu trong hồ sơ dự án. Bên cạnh đó, ACV phải thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường và đảm bảo hiệu quả đầu tư, sử dụng vốn Nhà nước.

Sân bay Cà Mau ban đầu được xây dựng dưới thời Pháp thuộc với mục đích quân sự. Sau khi đất nước thống nhất, sân bay này được chuyển đổi thành sân bay dân sự, phục vụ các chuyến bay nội địa, chủ yếu là từ TP. HCM đến Cà Mau. Dù hiện tại là một trong những sân bay nhỏ nhất cả nước về lưu lượng hành khách, sân bay Cà Mau vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và du lịch địa phương. Nó giúp kết nối vùng đất cực Nam với các trung tâm kinh tế lớn, giảm bớt sự cách biệt về địa lý và tạo cơ hội mới cho giao thương và phát triển.

>> Hơn 600 căn nhà ở xã hội tại TP trực thuộc Trung ương lớn thứ 3 Việt Nam đủ điều kiện mở bán

Vụ 'biệt phủ đẹp nhất Cà Mau': Tỉnh yêu cầu xử nghiêm khắc hơn, Sở Tư pháp đề xuất hướng xử lý

Chủ nhân biệt thự đẹp nhất Cà Mau phải nộp phạt 8,3 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/san-bay-tai-tinh-cuoi-cung-cua-ban-do-viet-nam-co-chuyen-dong-moi-254174.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay tại tỉnh cuối cùng của bản đồ Việt Nam có chuyển động mới
POWERED BY ONECMS & INTECH