Thế giới

Thành phố Trung Quốc vượt mặt Singapore để trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á

Thiên Kim 25/09/2024 - 15:39

Hồng Kông (Trung Quốc) đã giành lại vị trí số 1 châu Á từ Singapore lần đầu tiên kể từ tháng 9/2022, khi thành phố này vẫn đóng cửa do đại dịch.

Theo báo cáo mới nhất của Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu (GFCI) được công bố vào ngày 24/9, Hồng Kông (Trung Quốc) đã soán ngôi Singapore để trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á lần đầu tiên sau 2 năm.

Trên toàn cầu, Hồng Kông xếp thứ 3 sau New York (Mỹ) và London (Anh), trong khi Singapore và San Francisco (Mỹ) đứng thứ 5. Nghiên cứu bao gồm 121 thành phố, do Viện Phát triển Trung Quốc tại Thâm Quyến và nhóm nghiên cứu Z/Yen Partners của London biên soạn.

Thành phố Trung Quốc vượt mặt Singapore để trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á - ảnh 1
Hồng Kông trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á năm 2024. Ảnh: SCMP

Thành phố Trung Quốc này đã mất vị trí hàng đầu châu Á vào tay Singapore trong bảng xếp hạng tháng 9/2022, sau khi quốc gia Đông Nam Á này nới lỏng các hạn chế đi lại vào tháng 4 năm đó. Hồng Kông trong khi đó vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp hạn chế cho đến tháng 1/2023.

SCMP cho biết, thị trường chứng khoán mạnh mẽ và các đợt niêm yết mới đã giúp nâng cao vị thế của Hồng Kông với tư cách là trung tâm tài chính hàng đầu trong khu vực.

Tại Diễn đàn Hợp tác Quản lý Thuế sáng kiến Vành đai và Con đường lần thứ 5, Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính và Kho bạc Christopher Hui Ching-yu phát biểu: “GFCI xếp hạng Hồng Kông ở mức cao tại nhiều lĩnh vực, từ môi trường kinh doanh đến công nghệ tài chính, từ ngân hàng đến quản lý tài sản”.

Ở khu vực châu Á, Kuala Lumpur (Malaysia) cũng cải thiện đáng kể xếp hạng của mình, tăng 13 điểm lên 680 để xếp thứ 59 trên toàn cầu. Hồng Kông tăng thêm 8 điểm lên 749 còn Singapore tăng 5 điểm lên 743.

Báo cáo cho thấy điểm số của Hồng Kông nằm trong số cao nhất ở nhiều lĩnh vực cạnh tranh, bao gồm môi trường kinh doanh, vốn nhân lực, cơ sở hạ tầng và danh tiếng. Thành phố này cũng đứng nhất về quản lý đầu tư.

Thành phố Trung Quốc vượt mặt Singapore để trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á - ảnh 2
Singapore tụt lại phía sau Hồng Kông trong Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu mới nhất được công bố vào hôm 24/9. Ảnh: SCMP

Ngoài ra, Hồng Kông còn được xếp vào top 10 trong hạng mục năng lực công nghệ tài chính của các trung tâm tài chính. Theo nghiên cứu, thành phố đã tăng 5 bậc lên vị trí thứ 9.

"Hoạt động quản lý tài sản và của cải của Hồng Kông đang bùng nổ, với tổng tài sản được quản lý tăng khoảng 2% so với năm trước lên hơn 28 nghìn tỷ NDT vào cuối năm 2023", ông Hui cho biết.

Dòng vốn ròng vào đạt 352 tỷ NDT - gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước - nhờ sự phát triển của ngành kinh doanh văn phòng gia đình tại khu vực này, vốn vẫn đang tiếp tục phát triển.

Lãnh đạo thành phố cho biết sẽ tiếp tục tăng cường các chương trình "kết nối" khác nhau giữa Trung Quốc và Hồng Kông để giao dịch xuyên biên giới, cũng như thúc đẩy tài chính xanh và giao dịch tài sản ảo.

Theo SCMP

>> 10 nền kinh tế hấp dẫn nhân tài nhất thế giới: Bất ngờ không có Mỹ, một quốc gia Đông Nam Á lọt top 2

Ngân hàng Trung ương của siêu cường số 1 châu Á ‘bơm’ hơn 33 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng sau nhiều tháng

Tăng trưởng hơn 8.000%, một thương hiệu xe hơi mới nổi của Trung Quốc vượt mặt Tesla tại châu Âu

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thanh-pho-trung-quoc-vuot-mat-singapore-de-tro-thanh-trung-tam-tai-chinh-hang-dau-chau-a-127296.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố Trung Quốc vượt mặt Singapore để trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH